Rosetta's:
"Ro ro ro your boat" narinig ko nanaman ang nakakarinding pang aasar ng boys sakin. Wala nanamang mapala at mabully tong mga to kaya ako nalang pinagtyatyagaan. Lagi kasing late ang pretty and fame ng school kaya hindi nila mapagtripan ang mga un.
Akala ko talaga snatcher ung nasa likod ko o kaya kriminal. Hinanda ko pa naman ung kamao ko tas hayst. Sabagay? Aga naman kung may magtatakang gumawa sakin ng masama no? "Ro!" Napalingon nanaman ako habang nakataas ang kilay ko. "Hay nako Mingrid. Ang ingay ingay mo pwede konting hina naman?" Habang tinutuloy ko ung pagsusulat ng letter para kay Hyung. "Sorry naman na Ro. Ano nanaman yan? Secret letter for Hyung? Tas hindi mo naman ibibigay." Inirapan ko nalang si Mingrid napakadaldal nanaman kasi.
•••
Antinoty's:
Asan ba ung office dito? Grabe buti nalang nag time na nung dumating ako dito sa school. Lahat sila nasa loob na ng classroom. Grabe ganito na pala kapag highschool ka, sobrang ingay ng bawat classroom na akala mo walang teacher.
Mingrid? Hayst sa dami dami ng pwede kong makita si Mingrid pa. Kailangan ko nanaman magkunwari. Hala? Papalapit na siya kailangan ko na umiwas ano gagawin ko sh*t sigaw na ng sigaw siya. "Mingrid ano ba!" Napatigil ako bigla sa paglakad ko narinig ko nanaman ang boses niya. Pagkalingon ko ay nakita ko nga siya. Siya na nga talaga.
"Grabe ka magpahabol ha? Simula nung mga ba--" habang hinihingal si Mingrid ay umentra na ko. "Mingrid please shh? Nasaan ung office dito. Kailangan ko ipasa tong papers ni ate sa teacher niya pati tong letter na nasa hospital siya." As usual, magrereact ng akala mong namatayan si Mingrid. Habang nag uusap kami ni Mingrid papalapit na siya. Buti nalang at lumapit siya para maputol na ung usapan namin ni Mingrid.
"Mingrid siya ba ung sinasabi mo sakin?" Napatahimik ako bigla at napaisip ako. "Shh ano ba Ro. Shh shh shh." Row? Row ang pangalan niya? "Ay oo nga pala. Antinoty si Rosetta nga pala. Rosetta si Antinoty." Habang binabanggit ni Mingrid ang pangalan ni Rosetta, hindi nanaman ako makagalaw at parang kinukuha niya na kaluluwa ko.
"Huy Antinoty! Sabi ko dito ung office. Okay na ba?" Napakaingay ni Mingrid hanggang sa hindi na nagsasalita si Ro. Kaya pala Row ang pronunciation dahil sa Rosetta. Napakaganda talaga niya kahit na nakaw na tingin lang ang ginagawa ko para masilayan lang siya.
ŞİMDİ OKUDUĞUN
Love Game Love
Любовные романыPano nga ba kung ihahantulad mo sa larong to ang larangan ng pag ibig. Laro sa pag ibig? Mauuwi sa lokohan? Pustahan? Duyaan? O seryosohan? Papatalo ka ba sa laro na pag ibig? Kaya mo bang ipusta ang lahat kahit alam mong ikaw din ang matatalo? Tit...