hyung - twenty -
3rd person's point of view
Pumasok ang isang babae sa building at hindi mawala ang ngiti sa kanyang labi. Mas lalo pa itong lumapad ng makita nya si Taehyung.
Nang makita naman sya ng binata ay agad itong napawi ang ngiti sa labi ng binata. Lumapit ang babae sa kanya at ngumiti.
"Kumusta ka na, taeh--"
"Sunbae mo ako. Alam mo ba kung paano gumalang?"
Halatang nagulat ang babae dahil sa sinabi ng dati nyang manliligaw. Namuo naman ang nakakalokong ngiti sa labi ni taehyung. Agad din namang ngumiti muli ang babae.
"Igalang kita? Taehyung, magkaibigan tayo-- oops, sorry. Nasaktan ka ba kasi kaibigan lang ang turing ko sayo?"
Unti unting kinuyom ni taehyung ang palad nya at tinignan ng masama si gayoung. Agad naman tong napansin ni gayoung kaya mas lalo syang natuwa.
"I knew it. All this time, hindi ka pa rin nakakamove on. I pity you."
Mas lalong sumama ang tingin ni taehyung sa kanya. Ngunit ang tingin na iyon ay unti unting napapalitan ng namumuong tubig sa mata nya.
Hindi nya alam kung anong sasabihin nya dahil totoo ang sinabi ng dalaga.
"Bakit mo sya kakaawaan ha, Park Gayoung?"
Napalingon naman silang dalawa sa babaeng papalapit sa pwesto nila. Nang makarating ito sa pwesto nila ay agad syang tumabi kay taehyung at tinignan si gayoung.
"Kim Taehyung of bangtan sonyeondan. Ang boygroup na sobrang sikat na ngayon. Sobrang dami ng fans at achievements. Hinahangaan, iniidolo, kinaiingitan, minamahal ng maraming tao." Tumingin muna sya kay taehyung na kasalukuyang nakatingin din sa kanya. Ngumiti sya at humarap muli kay gayoung.
"Tapos kakaawaan lang ng isang trainee na katulad mo?"
Napawi ang ngiti ni gayoung pero pinilit nya itong ibalik upang hindi sya magmukhang mahina.
"Oo. Kinaawaan ko sya dahil hanggang ngayon sobrang hina nya pa rin. Nakita mo yan? Halos iiyak na nga eh. Hahaha. Naalala ko tuloy yung panahong nagmakaawa syang mahalin ko sya, yung panahong lumuhod at umiyak sya sa harap ko" tumingin sya kay taehyung at nagsmirk. "Naalala mo rin ba yun, taehyung?"
Napayuko nalang si taehyung at aalis na sana kaso biglang hinawakan ni eunmi ang kamay nya.
"Alam mo ba ang dahilan kung bakit sya nagmakaawa? Kasi mahal ka nya-- minahal ka nya. Pero anong ginawa mo? Ginamit mo lang sya para makapasa sa audition dito. Ginamit mo lang sya para makilala ng iba. Pinaglaruan at pinagmukha mong tanga. Sino ang hindi iiyak dun? Ikaw ba ha gayoung? Kapag ginanun ka ba ng taong mahal mo, magiging masaya ka ba?!" Punong puno na ng galit si eunmi ng sinasabi nya yan. Bawat salita ay may diin para madama ni gayoung ang nararamdaman nya.
"saeng, tara na" aya sa kanya ni taehyung kaya naman tumingin na sya sa kanya at ngumiti.
Bago pa man sila umalis ay tumingin muli si eunmi kay gayoung.
"Kapag nagmahal ka at ginawa sayo yun ng taong mahal mo, mararamdaman mo rin ang nararamdaman ngayon ng kaibigan ko"
Tuluyan na silang umalis at naiwan si gayoung na pinagmamasdan silang maglakad papalayo sa kanya. Nakita nya yung picture na hawak nya at namuo muli ang ngiti sa kanyang labi.
"Hindi ko hahayaang mangyari yun, eunmi"
Naglakad sya papunta sa office ni bang PDNIM. Nang makarating sya dito ay agad syang kumatok para sabihing may importante syang sasabihin kay pdnim.
BINABASA MO ANG
hyung || jimin
Fanfiction[ maknae-line series #2 ] 「 park jimin 」 "Hyung, binilhan kita ng cherifer. Baka sakaling tumangkad ka hehe" ー Lee Eunmi inspired:Noona by _dokyungsoobias written by blueseom started: april 5, 2016 ended: xxxx