Second Encounter went wrong

9.6K 322 6
                                    

Hunter's POV

Nandito ako ngayon sa Montalban Medical Center. Ito ay pagmamay-ari ng pinsan kong si Ryder-ang isa sa pinakamalaking hospital dito sa Metro Manila.

Siya na namamahala dito bukod pa sa mga iba pang negosyo ng pamilya nila. Mga hotels, restaurants, realty etc. Dahil nag-iisa lang naman siyang anak. Kaya wala siyang choice kung hindi gawin ang iniatang sa kanya.

Sinugod si lola dito sa hospital, tumaas ang blood pressure niya. May history na kasi si lola sa stroke kaya kailangang i-monitor ang mga kinakain nito. I'm so worried ayokong may masamang mangyari sa kanya. I love my grandma very much. She's the only one I have since my Mom died.

Kagagaling ko lang ng office tumuloy na ako dito sa hospital. Kaya naka 2 piece suit pa ako. Buti na lang tapos na ang meeting nang tawagan nila ako ng sinugod nila sa hospital si lola.

Mag-eelevator pa ako papunta sa suite ni lola. Kung saan ang kuwarto niya sa hospital. I was walking way to the elevator when someone bumped me. Nagkasalubong kami paliko kasi ang daan papuntang elevator. Muntik na nga ako matumba.

Sino ba itong bumangga sa akin. Alam naman niyang may makakasalubong hindi man lang ba tumitingin at hindi niya ako nakita. Buti hindi kami parehong natumba.

"Naku Sir Sorry po" paumanhin na sabi ng babae. The girl looks at me. Nagtama ang paningin namin. I creased my forehead she looks familiar to me. I don't know where I saw this girl. Those eyes and her lips. Kinda familiar.

"Sir okay lang po kayo?" tanong niya sa akin.

" Hindi ka ba tumitingin sa dinadaanan mo? Nababangga mo ang taong dumadaan" masungit na sabi ko.

" Sir, nag-sorry naman na po ako. And excuse me kayo nga po ang hindi tumitingin sa dinadaanan niyo. Ako na nga itong nagpakumbaba. Tapos kayo pa ang magagalit" galit na tono sabi ng babae.

"O baka naman sinasadya mong bungguin ako para mapansin kita" pang-iinis na sabi ko sa kanya.

Nanlaki ang mga mata pati butas ng ilong nito. Siya nga ang babaeng natalsikan ng kotse ko at galit na galit sa akin. What a small world.

" Ang kapal ng apog mo Mister. At bakit naman ako magpapansin sa iyo aber. Kahit ikaw pa pinaka guwapo sa balat ng sibuyas hinding hindi ako magkakagusto sa katulad mong antipatiko!" bulyaw niya sakin.

Pulang pula na sa galit ang mukha nito. Para na siyang papatay. Nagka idea ako. Maasar nga babaeng ito. Masyadong high blood.

Yumuko ako at inilapit ko ang labi ko sa teynga niya at bumulong.

"Oh really? Let's see" mapang-akit na sabi ko. Ang bango naman ng babaeng ito. Amoy baby nakakatakam. Ewan ko bigla akong nag-init. Tinigasan yata ako. Damn! Dinilaan ko ang punong teynga nito. At bigla ko siyang hinalikan sa labi sabay talikod. At nagmadaling sumakay ng elevator.

Smack lang naman ang paghalik ko sa kanya. Hindi ko alam bakit ginawa ko iyon. Parang may magnet ang labi niya. Gusto ko itong halikan. Wala na akong narinig mula sa kanya. Nakatulala lang ito.

Binuksan ko ang pinto kung saan nakaconfine si lola. Nakita ko siya nakaupo sa higaan habang nakasandal sa headboard na may unan.

"Lola, how are you? I've been worried about you." I give her a warm hug and kiss her forehead.

"Oh, hijo. I'm very fine. Napagod lang ang lola mo kaya tumaas ang altapresyon ko. Don't worry," paniniguro niya sa akin .

"I told you ,lola, huwag mong pagurin ang sarili mo. Mayroon naman tayong hardinero siya na lang ang mag-aasikaso ng garden mo. Ano pa at nag-hire ako ng hardinero kung wala naman siyang gagawin," panenermon ko sa kanya.

Ginagawa pa din ni lola ang pag-aayos ng garden nya. Minsan nahuli kong nagbubuhat ng pandilig ng halaman. Hindi pa naman siya puwede mapagod. Ayaw niya daw kasi gumamit ng hose. Matigas din ang ulo.

Kailangan kumuha ng personal nurse si lola. Kailangan ng makakasama sa bahay especially I'm always at work. I have no time to look for her.

"I'll talk to Dr. Lopez lola para may mairecommend siyang private nurse mo" sabi ko kay lola. Ayoko kasi kung sino sino lang ang mag#aalaga sa kanya. I want the best for her.

"No, need apo. Mayroon na akong napili, magkakasundo kami. Mabait ang batang iyon at magaan ang loob ko sa kanya kahit ngayon lang kami nagkakilala," she looked at me and smile. Hindi ko kayang hindi mahindian ang lola ko.

"Okay, then so, ipaaayos ko na lang magiging room ng nurse ninyo, lola," I kiss her forehead.

I get out of the room kakausapin ko pa kasi ang doctor ni lola. Para malaman ko kung kailan siya puwedeng madischarge sa hospital.

Copyright©2016
All Rights Reserved
By coalchamber13

Stand Inside Your Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon