Chapter thirty
Ethan's Pov
Halos mag aapat na buwan na ko dito, pero feeling ko dalawang taon na simula nung iwan ko si Yna. Sabi sakin nila Mommy hindi pa rin nagigising ang mahal ko, anim na buwan na siyang tulog.
Linggo ngayon at wala kaming pasok, sabihin na nating malaya kami tuwing linggo pero di kami maaring lumabas. Maglibot ay okay lang magsanay ay ayos lang.
"Cadet Lim may tawag ka mula sa opisina" sabi ng officer ko napatayo ako at nag salute saka umalis na rin siya. Agad akong pumunta sa opisina.
"Magandang araw Sir" bati ko sa isang officer na nandoon sa opisina.
Tumango lang ito at nagsalute rin "May tawag ka mukhang importante dito na tumawag eh" tumango nalang ako at lumapit na sa telepono.
"Hello, this is ethan" sabi ko.
"Hello Bro" napakunot noo nalang ako si Zeus. Bakit kaya?
"Oh bakit napatawag ka?" Tanong ko. Para akong kinabahan.
"I don't know pano ko sasabihin to eh" sabi nito ts.
"Zeus can you please tell me what the fckng problem?" Inis kong sabi napabuntong hininga na lamang ito.
"Chill. Kasi nagpakuha ako ng paper for monthly money ng kompanya, and i was curious dahil imbes na tumataas yung amount lalong bumababa. Eh yung mga shares naman sa kompanya natin eh okay naman ang responds. Sa mga pumapasok na clients, okay naman. Wala naman ako binabawas sa pera." Sabi nito napahilot nalang ako sa sintido ko.
"Are you sure? Di mo ginagamit ang pera ng kompanya Zeus?" Tanong ko uli.
"NO. May pera at sarili akong kompanya bro. Yun nga kaya nga ko tumawag anong nangyayare bat kahit anong gawin ko eh imbes na tumaas bumababa talaga bro" sabi nito.
"Okay ito gawin mo go in HR then asked Thea what happened kung di niya rin malaman. Check mo yung mga clients and holders natin baka isa diyan traydor. Sinusubukan tayo pa bagsakin Zeus. Alam mo naman ang mga totoong Clients natin sa hindi right?"
"Yes. Okay gagawin ko na yan and tatawagan nalang uli kita pag nalaman ko na" sabi ko.
"Okay thanks." And he hang up the call.
Binalik ko na ang telepono kay Officer Dela Cruz at nagpasalamat. Lumabas ako at pumunta sa PNPA field kung saan doon mo makikita ang mga kadete na kagaya ko nag sasanay, naglalakad, nakaupo at nakikipagkwento sa grass field. At yung iba nag jojogging.
Umupo ako "Imposibleng si Kevin yun, patas lumaban yun" sabi ko sa sarili ko. Ts imposible talagang si Kevin, baka ibang mga kalaban ko sa negosyo.
Matagal pa bago ako makalabas dito gusto ko na makita si Yna. Miss na miss ko na siya.
Nagulat nalang ako ng may tumabi saking kadete, Babae.
"Hi" sabi nito.
Tumango lang ako at ngumiti. Sabi ko nga linggo ngayon at malaya kaming lahat na gawin ang kahit ano, at makipagusap kahit kanino.
"I'm Cadet Ali Sanchez from First Class" at nakita ko naman ang inilahad nito ang kanyang kamay.
Kinuha ko naman ito "Cadet Ethan Lim from First Class" sabi ko.
Magkahiwalay kasi ang babae at lalaki. Class A ang klase niya at ganun rin ako pero magkaiba kami ng mga professors.
"Oh kausap ko ang isang kilala sa mundo ng business" sabi nito ng nakangiti.
Ngumiti lang ako at tumango.
"Bakit ka andito? Nakita kasi kitang mag-isa kaya pumunta ako dito" sabi nito.
Magoopen bako sakanya? Hays. Sabagay wala naman ako nakakausap na iba siya lang.
"Nag-iisip lang ako. May bumabalak kasi kunin lahat ng pera sa kompanya ko ng patago, nalaman ng pinsan ko then tumawag siya kanina sa opisina pinapunta ako ng officer ko doon" sabi ko.
Umiling iling siya "Nako hirap talaga sa ganyan, mabuti si daddy humahawak at si kuya sa kompanya namin. Meron kasi dyan binabayaran para kunware mag iinvest sa kompanya niyo then pag nakipagdeal ka unti unting papasukin ang monthly amount ng perang pumapasok sa kompanya mo. Then may pakikiusapan yan na isang emplyado mo tas sasabihin inuutos ng nakakataas. Ganun kadumi ang mga kalaban, ayaw nila makipaglaban ng patas" sabi nito. She's right.
Tumingin ako saknya "Yeah. Siguro kaya sabi ko saknya alamin niya kung sino" sabi ko ng nakangiti.
Makalipas ilang minuto katahimikan ang nangibabaw samin.
"How's your girlfriend?" Sabi nito. Tinignan ko siya.
"Wag mo ko tignan ng ganyan dahil nga kilala ka binalita yung nangyaring aksidente sainyo" sabi niyo.
Umiling ako "Hanggang ngayon hindi pa rin siya nagigising" sabi ko. Nakakalungkot talaga.
Ti-nap niya ko sa balikat "Don't be sad Than, Everything will be okay" she said.
"Yeah. Thankyou Ali" sabi ko ng nakangiti.
"Welcome" sabi nito "Teka nga business man kana bat kapa magpupulis?" Dagdag niya.
"This is my dream" sabi ko.
"Bilib rin ako sayo ano? Matagal tagal to 4years makakaya mo kayang di siya nakikita at makakausap?" Tanong niya.
"Hindi. Pero kakayanin ko." Sabi ko ng nakangiti.
"Alright. I'm just here. Ako ang magiging kakampi mo rito hahahaha" sabi niya.
Tumawa nalang din ako, this woman is so weird.
"Tara" sabi nito kinunotan ko siya ng kilay ko.
"Mag gagala tayo tara na" sabi nito at hinila ako.
Naglakad lakad kami kung saan sariwa ang hangin, maraming puno at sobrang tahimik.
"Alam mo ba may sasabihin ako sayo" sabi niya. Tumango lang ako.
"May gusto kasi ako simula nung nalaman ko gusto niya magpulis, I pursue this. Kung baga sinusundan ko siya everyday, Everytime. I stalk him. Kahit na may Girlfriend siya" napahinto naman ako.
"Really? So dahil andito siya nandito ka rin?" Tumango siya "Yup." Sabi niya ng nakangiti.
At nagumpisa na uli kami maglakad. I wonder kung sino yung lalaking yun?
-
Hi! Namiss ko magupdate :)
-MsJoyieee
BINABASA MO ANG
My Husband is a Police (SLOW UPDATE)
RandomMy Husband is a Police Ang kwentong hindi mo inaasahan. May mga bagay kasing aalis at may bumabalik, Hindi mo alam kung sasaya ka sa pagbabalik ng taong yun o masasaktan dahil may kailangan kang bitawan.