Chapter 4

29.9K 1.6K 61
                                    

Nandito ako ngayon sa hanap ng bahay ng mahal ko. Kilala ninyo naman diba ang ex-girlfriend ni Drake Mondragon? Ang ng iwan sa kanya, nandito na ako ngayon para bawiin siya dahil akin naman talaga si drake umipal lang yang asawa niya. Oo alam kung may asawa na siya. Kahit may asawa pa si drake alam kung babalik parin siya sa akin kasi ako parin ang mahal nito. Dahil ako si Tricia Reyes ang babaeng kinababaliwan ni Drake Mondragon.

Nag doorbell si Tricia sa bahay nila drake na nakangiti. Bumukas ang gate na kita ni tricia si drake agad niya itong binati.

Hi babe,"sabay halik sa labi ni drake."

Itinulak ni drake si tricia dahil sa gulat ng makita ang dating kasintahan, ang gulat ay napalitan ng galit ng maalala nito ang lahat ng ginawang kalukuhan ng dating kasintahan. Ngunit walang pakialam si tricia ng makita niya ang galut sa mukha ni drake.

Tricia anung ginagawa mo dito?"ang galit na tanong ni drake"

Babe ayaw mo bang makita ako? Hindi mo ba ako na mimiss? Kasi ako miss na miss na kita."ani nito na agad yumakap at pinugpug ng halik ang mukha ni drake.

Umalis kana tricia at huwag kanang babalik pa dito."ang galit na utos ni drake"

Mahal kita babe mahal na mahal, sorry kung na saktan kita noon. Patawarin muna ako babe sa lahat ng nagawa kung kasalanan sayo lalo ng iwaan kita.

Hindi na kita mahal tricia kaya umalis kana bago pa dumating ang asawa ko.

Alam kung mahal mo parin ako, galit ka lang sa akin kaya muna sabi yan sa akin. Handa kung patunayan sayo na nagbago na ako dahil sa pagmamahal ko sayo." ani nito na umiiyak at lumuluhod sa harapan ni drake na nagmamakaawa.

Tricia tumayo ka diyan.

Hindi ako tatayo hanggat hindi mo sasabihing mahal mo ako.

Tricia may asawa na ako at maging ama narin ako kaya huwag munang guluhin ang masaya naming pagsasama. Tumayo kana diyan at umalis.

Nanggigil sa galit si tricia habang na kaluhod ngunit hindi niya pinapahalata sa lalake.
"Punyita mukhang huli na ako ah! mahal na ni drake ang asawa nito. Piro hindi ako susuko hanggat hindi ka mapasaakin ulit Drake Mondragon."ani nito sasarili na nakaluhod parin.

Babe okie lang na magkakaanak kayo...pwede ko siyang ituring na anak ko at mamahalin ko rin siya tulad ng pagmamahal ko sayo.

Tricia tama na! huwag mo ng isiksik ang sarili mo sa akin, mahal ko ang asawa ko ayaw ko siyang saktan ng dahil lang sayo.

Satingin mo ba babe hindi ako na sasaktan? Ayaw mong saktan ang asawa mo piro ako na mahal mo sinasaktan mo.
Babe bigyan mo aki ng isa pangpagkakataon para itama ang pagkakamali ko. Ikaw lang ang palagi kung iniisip nuong malayo ka sa akin. Nangungulila ako sayo araw araw kasi mahal kita kaya binalikan kita kahit may asawa kana. Ito lang ang pangyayari sa akin, pinagtatabuyan mo lang ako. Ni hindi mo man lang ako pinapasok sa bahay nyo para hanyayaing magmerinda at magpaliwanag sayo.

Tricia tumayo kana diyan, hindi ko rin kailangan ang paliwanag mo, malinaw na sa akin kung bakit mo ako ipinagpalit sa iba.

Ayaw kung tumayo kasi hindi muna ako mahal.

T-tricia

Babe please sabihin mo sa akin na mahal mo parin ako please."ang umiiyak na pagsusumamo ni tricia habang umiiyak.

Sige tumayo kana diyan mahal nakita.

Talaga babe mahal ako? "ang tuwang tanong ni tricia. "bibigay din pala, humanda ka babe nagsisimula palang akung bawiin ka. hahaha..."ani nito sa sarili."

Dumating si dhel na hindi namalayan ni drake, papalapit na ito ng makita ni dhel na may kausap na babae ang asawa nito.

Sino kaya ang babaeng kausap ni drake?

Oo mahal na mahal kita babe kaya tumayo kana diyan."ani ni drake kay tricia.

Biglang tumayo si tricia at hinalikan sa labi si drake.

Parang tinusok ng kutsilyo ang aking dibdib ng marinig ko mula sa labi ng aking asawa na mahal niya ang babaeng yun. Hindi ko mapigilan ang pagtulo ng aking luha ng sa subrang sakit dito sa puso ko, kailangan kung magtago bago pa ako makita ng dalawa.

Babe gusto kung makita ang loob ng bahay natin."ang na kangiting sabi ni tricia at walang alin langang pumasok sa loob ng bahay.

T-tricia sandali."ang sigaw ni drake na hinahabol si tricia papasuk ng bahay.

T-tricia... si tricia ang babaeng yun, siya pala si tricia ang ex ni drake na nang-iwan sa kanya na hanggang gayon mahal parin siya ng asawa ko.
Gusto kung sumigaw dahil sa inis at galit piro hindi ko magawa, subrang dami ding luha ang tumutulo sa mata ko.

Dahan dahan at maingat na sinundan ni dhel ang dalawa papasok sa loob ng bahay para hindi makalikha ng ingay. Para siyang magnanakaw sa kanyang ginawa sa sarili nilang pamamahay.

Babe kaylan mo hiwalayan ang asawa mo? Para tayong dalawa na ang titira sa bahay na ito kasama ng magiging anak natin.

May balak makipaghiwalay ang asawa ko sa akin at dito niya ititira sa bahay na ito ang babae nya. Hindi ko kakayanin na makipaghiwalay sa asawa ko ngayon pa na nagdadalang tai ako."ani ni dhel sa sarili"

Tricia anong pinagsasabi mo?

Babe diba mahal na mahal mo ako diba babe? Kaya hiwalayan muna ang asawa mo.
Malanding utos nito habang nakaupo sa kandungan ni drake at pinugpugpog ng halik ang leeg ni drake.

Tricia hindi ko pweding hiwalayan ang asawa ko dahil buntis ito.

Babe mahal mo ba ang asawa mo?

Tinitigan lang ni drake si tricia habang si dhel ay lihim na naghihintay ng kasagutan ng asawa sa tanong ni tricia habang pinipigilan ang paghikbi.

Kita muna babe hindi ka makasagot sa tanong ko kasi hindi mo mahal ang asawa mo. Dahil ako ang mahal mo diba babe?

Oo!! tama ka mahal kita tricia.

Biglang ng hina ang mga tuhod ni dhel sa narinig halos na durog ang kanyang puso sa sinabi ng asawa. Tumakbo nito palabas ng kanilang bahay at nagpara ng taxi mabuti nalang may taxing dumaan agad itong sumakay.

****

The Wife Sacrifice  (Completed)  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon