Chapter 12

31.1K 1.7K 110
                                    

Salamat sa lahat nag aabang ng update at sa lahat na nagbasa nito kahit magulo at  pangit ng kwento.

Sa lamat sa lahat nagboto at nag comment.

******

Pinsan gusto kong lumabas ng hospital ngayong araw, ayaw kuna dito baka bumalik si drake para isisi sa akin ang lahat nangyari sa baby namin.

Hindi ka pa pwedeng lumabas, mahina pa ang katawan mo at baka mapaano ka.

Pinsan please ayaw kuna dito ilabas muna ako dito. "umiiyak na pakikiusap ni dhel"

Na awa si Nere sa pinsang nagdurusa sa panyayaring hindi nito ginawa.

Pinsan masama ba ako? kaya nangyari sa akin ang lahat ng ito. Hindi ako mahal ng diyos kaya pinaparusahan nya ako.
Kinuha nya ang anak ko hindi man lang tinugon ang dalangin ko.

Mahal ka ng diyos pinsan dahil hindi niya hinayaang mawala ang anak mo sayo kahit imposibleng mailigtas ang anak mo, sa dami ng dugong nawala sayo at pagsipa sayong tiyan kahit dinugo kana. "ani nito na nakangiti"

Anong ibig mong sabihin pinsan? Imposible ang sinasabi mo, ang sabi ni drake namatay ang anak namin kaya siya galit na galit sa akin. "nagtatakang tanong ni dhel"

Ngumiti si Nere na abot hanggang tainga.

Buhay ang baby mo, hindi siya nalaglag. Kumapit ang anak mo para sayo, hindi ka nito iniwan. Hindi mo ba naramdaman ang baby mo diyan sa sinapupunan mo?

Panong nangyari na buhay pa ang anak ko? Ang sabi ni drake...,

Dahil yun ang sinabi ng doktor sa kanya.

Bakit nagsinungaling ang doktor sa kay drake?

Nakikiusap ako sa doktor na palabasin nalaglag ang dinadala mo, para sa kaligtasan ninyong mag-ina mula kay drake at sa kabit ng iyong asawa. Ayaw pumayag nang doktor sa kagustuhan ko dahil ayaw nyang matanggalan ng license. Pero ng dumating ang asawa mo at ang kabit nito hindi ko akalain na nagbago ang isip nito at yun ang sinabi ng doktor sa kanya.

Pinsan bakit mo ginawa yon?dahil sa ginawa mo galit na galit si drake sa akin at sira na ang pamilya na pilit kung buohin.

Simula na nangluko yang asawa mo sira na ang pamilya nyo. Masisi mo ba ako kong bakit ko ginawa yon? Ikaw nalang ang nag-iisa kong pamilya, dahil sa nangyari sayo muntik kanang mawala sa akin.
Tarantangtaranta ako ng malaman ko naisinugod ka dito at dinugo. Ikinuwento ng babaeng nagdala sayo dito ang lahat ng nasaksihan nya. Galit na galit ako ng malaman ko ang dahilan kong bakit muntik kanang mamatay. Gusto kong sugurin at patayin ang bruhang yon sa ginawa nya sayo at sa dinadala mo. Pinsan pagnalaman ni tricia na ligtas ang dinadala mo gagawa siya ng paraan mawala lang ang pinagbubuntis mo. Dapat hindi isinisi ni drake sayo ang pagkawala ng baby ninyo, kung mahal ka ni drake nasatabi mo siya ngayon na handa kang alalayan hindi ka dapat iniwan. Saan siya ngayun pinsan? Nandon sa kay tricia na kriminal. Pinsan mahal na mahal kita, ayaw kong mapagamak ka muli dahil sa lintik na tricia na yun sana maintindihan mo para sayo to at sa magiging pamangkin ko. "ani ni Nere na umiiyak at galit na galit"

Pinsan salamat balang araw makakabawi din ako sa kabutihan mo sa akin. Paano kung malaman nilang hindi na laglag ang binagbubuntis ko? "ani nito na umiiyak nabakas ang tuwa sa nalalaman."

Anak salamat hindi mo iniwan si mommy, mababaliw ako kapagwala kasa akin salamat salamat diyos ko sa lamat hindi mo kami pinabayaan ng baby ko. "ani ni dhel na tuwang tawa habang umiiyak.

Hindi nila malalaman dahil aalis tayo sa lugar na ito magpakalayo layo, pupunta tayo sa lugar na walang may nakakilala satin.

Kinausap ni Nere ang doktor ni dhel na gusto na nitong lumabas ng hospital, kinausap din sila ng doktor na bisitahin lang nito si dhel sa tinutuluyan nito para malaman ang kalagayan ng mag-ina. Ayaw pa sana pumayag ng doktor dahil iniisip nito ang kalagayan ng kanyang pasyinte.
Pagkalabas ni dhel ng hospital tumuloy sila ni Nere sa isang hotel.

Pagtuluyan kananggumaling mauna kang aalis asikasuhin ko pa ang dapat kung ayusin dito lalo na ang trabaho ko. Susunod ako sayo. "ani ni nere."

Tumungo lang si dhel bilang kasagutan sa sinabi ng pinsan habang nagsusulat.
Pagkatapos niyang magsulat inilagay niya sa puting subre at ibinigay kay Nere.

Pinsan ibigay mo kay drake ang sulat na ito pagnakaalis na ako. Lahat ng gusto kong sabihin sa kanya ay inilagay ko diyan. huwag kang mag-alala hindi ko sinulat diyan na buhay ang anak namin.

Nalaman ng babaeng tumulong kay dhel ang nangyari sa hospital naawa ito kay dhel, hinanap nito kaagad ang boss sa loob ng companya gusto nitong sabihin ang lahat ng kanyang na saksihan.
Nangmakita nito si drake sa office nito.

Sir Drake pwede ko po ba kayong pakausap kahit sanglit lang may sasabihin po akong mahalagang dapat ninyong malaman.

Sige!! ano ang dapat kong malaman mrs. Corpos? "tanong ni drake na mataas ang bosis"

Tungkol po ito kay ma'am dhel.

Huwag mong babanggitin ang pangalan yan sa harapan ko. Ayaw kong marinig na binabangit ang pangalan ng babaeng yan.

Sir si Tricia ang dahilan kong bakit nakunan ang asawa mo.

Umalis ka saharapan ko, wala kang karapatang siraan si tricia si akin dahil inutusan ka ng asawa ko.

Sir sana pinakinggan mo muna si ma'am dhel bago mo siya hinusgahan at bago ka umalis. Alam mo bang......

Lumabas kana dito sa office ko. "ang galit na sabi nito"

Sir drake pakinggan mo muna ako. "ang galit na sabi ng babae"

Sir masakit sa isang babae ang mawalan ng anak dahil hindi nito nagawang protiktahan mula sa taong gustong manakit dito at dahil mahina siya.

Tama na!!! umalis kana at huwag kanangbabalik pa dito dahil tangal kana.

Sir na kita ko ang lahat nangyari at narinig kung paano nagmakaawa ang asawa mo at nakikiusap kay tricia. Kahit matanggal man ako sa trabaho tanggap ko. Masabi ko lang sayo baka kasi usigin ako ng konsinsya ko kapagnagtahimik lang ako.

Lumabas kana sabi. "sigaw na utos ni drake."

Hindi nagpasindak ang babae kay drake.

Sir bago ako aalis dito akin na muna ang cellphone mo. "sabay kuha ng cellphone ni drake na nakalagay sa lamesa."

Ano ang gagawin mo sa cellphone ko?

Ipapasa ko sayo lahat ng nasaksihan ko. "Sabay pasa ng video."

Ito na ang cellphone mo pinasa ko na diyan ang dapat mong malaman, hanapin mo nalang diyan at sana huwag mong baliwalain. Sorry kung  na nuod lang ako at hindi ko man lang nagawang tulungan si maam ayaw ko kasing madamay.
Ito pala ang resignation paper ko, ginawa ko na yan bago pa ako magpasyang kausapin ka. Alam kung mangyayari ito dahil bulag ka sir. Sinaktan mo ang kaiisang babaeng nagmahal sayo ng totoo. Hindi lang isang bises napakaraming bises sir. Kung mayrong tanga ikaw yon, pinagpalit mo si ma'am sa isang babaeng pera lang ang habol sayo at hindi ka mahal. Hindi ko man nagawang tulungan si ma'am kay tricia, sana saginawa kong ito ay makabawi ako. "ani nito rito sabay labas ng office"

Mahal ko si dhel mahal na mahal kaya siya ang pinili ko hindi ko lang matanggap ang pagkawala ng anak namin dahil hindi siya nag-ingat.

Biglang bumukas ang pinto na nilabasan ng babae.

The Wife Sacrifice  (Completed)  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon