Chapter 21

28K 1.7K 54
                                    


Pasinsya na kung ngayon lang nakapag-update kakarating lang kasi namin kanina.

Salamat sa nagcomment sa nagfollow at nagvote lalo sa naghintay ng update ko

**********

Kinaumagahan pinuntahan ni Drake si dhel sa bahay ni Nere pero walang tao doon.
Papaalis na siya ng makita nyang pababa ng taxi si Nere na umiiyak.
Tinawag nya ito.

Nere...

Drake

Nasaan si dhel?
Bakit ka umiiyak?
Na saan ka galing?  "Kinakabahang tanong ni drake".

Drake pumasok muna tayo sa loob.

Pumasok sila sa loob ng bahay samantala hindi mapakali si drake.

Nere na saan si dhel at christian?

N-nasa hospital sila ngayon. "malungkot na sagot ni nere.

Nasa hospital? Sino ang na hospital? "Nag-aalalang tanong ni drake at kinakabahan.

Si christian isinugod kanina ng madaling araw sa hospital umataki na naman kasi ang sakit ng pamangkin ko. Kumuha lang ako ng gamit at ibang gamot ni christian.
Gusto mo bang sumama sa akin sa hospital?

Oo gusto kong makita si christian at dhel.

Kung sa ganon tayo na.

Habang nagbiyahe hindi mapakali si drake dahil sa pag-aalala kay christian kung maaari lang na paliparin nya ang sasakyan ay gagawin nya.

Nere ano ba ang sakit ni christian?
Bakit palagi siyang sinusugod ng hospital?
Naikwento sa akin ni christian na doon pa lang sa huwai ay halos sa hospital na siya tumira.

Mayron siyang Leukemia. "malungkot na sagot ni nere.

Na pakabata nya pa para maghirap sa sakit na yan.

Na pakabata nya nga drake at awang awa na ako sa kanya, marami ng gamutan ang pinagdaanan ni christian. Nskikita ko ang bawat paghihirap ng pamangkin ko. Kailangan ni christian ng stem cell transplant ang sabi ng doktor ay kailingang palitan ang bone marrow na may sakit ng isang malulusog na bone marrow ni christian.
Ngunit bago gawin ang stem cell transplant ay kailangan nyang dumaan sa high doses ng chemotherapy o radiation therapy para masira ang diseased na bone marrow. "ani ni nere na tumutulo ang luha"

Kung ang stem cell transplant ang paraan para gumaling si christian bakit hindi isinagawa?

Dahil hangang ngayon  wala paring makikitang donor na magkamatch kay christian kaya aligaga palagi ang pinsan ko sa kalagayan ng anak nya at kung saan makahanap ng donor.

Ang ama ng bata Nere seguradong magkamatch sila dahil anak nya ito."ang ani ni nere.

Tahimik lang si nere sa sinabi ni drake.

Nere nakapagtest na ba ang ama ni christian para sa bone marrow transplant?

Hindi pa kasi wala itong alam na may anak siya!!  "ang isasagot sana ni nere ngunit hindi niya ginawa tumahimik lamang siya.

Nere bakit bigla ka lang tumahimik may mali ba sa tanong ko? "nagtatakang tanong ni drake.

Drake ano ang naramdaman mo kay Christian ng makita mo ito?

Sobrang gaan ng loob ko sa kanya saka gusto ko siyang makitang masaya at makasama. "sagot ni drake na walang pag-alinlangan sa kanyang naramdaman habang nagmamaneho.

Lukso ng dugo yang naramdaman mo drake. "lihim na ani ni Nere."

Bakit mo na tanong Nere?

A-ah w-wala lang. "Sagot ni nere na pa utal at tumahimik."

Tumahimik lamang si nere hanggang sa makarating ng hospital.
Bumaba kaagad ito ng sasakyan at nagmamadaling pumasok sa loob ng hospital.
Sinundan lang ni drake si Nere hanggang sa pumasok ito sa isang silid ng hospital. Na datnan nilang umuiyak si dhel, bigla nalang nitong niyakap si Nere na hindi man lang napansin si drake.

Ano ang sabi ng doktor pinsan? "ang tanong ni nere kay dhel habang yakap nya ito.

Kailangan na ng anak ko ng bone morrow transplant pinsan unti unti ng pinapatay ng sakit ang anak ko. Ayaw kung mawala ang anak ko pinsan. Muntik na siyang ma wala sa akin noon Pinsan mahal na mahal ko ang anak ko.
Siya na lang ang naiwan sa akin ayaw kung pati siya ay mawala rin sa akin. Sa sabihin ko na ba kay drake ang totoo? Pinsan dapat ko na bang sabihin sa kanya na siya ang ama ni christian na kailangan siya ng anak nya ngayon. "umiiyak na ani ni dhel habang magkayakap parin sila ni Nere.

Nagtataka si drake at nagulat sa kanyang narinig na natiling nakatayo habang na nunuod at nakikinig kay dhel na umiiyak na nagsasalita.

Sa palagay mo pinsan maniniwala si drake sa sabihin ko na hindi ako nakunan nuon at buhay ang anak namin ngayon.
Paniniwalaan nya kaya ako pinsan?

Bakit hindi ako maniniwala kong narinig ko ang lahat mula sa labi ng babaeng mahal ko. "na kangiting sabi ni drake sa babaeng mahal."

Kumalas bigla si dhel mula sa pagkayakap kay Nere ng marinig ang boses ni drake.

D-drake k-kanina kapa ba diyan? "pautal utal na tanong ni dhel.

Tungo lang ang sagot ni drake.

Gusto kung malaman ang lahat, pero bago yan kausapin natin ang doktor ng anak natin.

The Wife Sacrifice  (Completed)  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon