Salamat ulit sa lahat lalo nasa mga bumabasa na inunawa ang mga mali ko sa pagsusulat ng kwento.
Hindi po ako writer, nagsulat lang ako para maypaglibangan.******
Tricia......Tricia ano ang nangyari sayo?"na aawang tanong ni dhel kay tricia ng makita ang kalagayan nito.
Karma na ito siguro sa mga na gawa ko sa inyo ni drake. "ang mahinang sagot ni tricia na malungkot."
Paano mo na laman na nandito kami? "mahinahung tanong ni drake habang nakaupo sa tabi ng anak at inaakbayan si dhel.
Accidenting na kita ko si dhel sa labas ng operating room nakaraang araw. Lalapitan ko sana siya para kausapin ang kaso na duwag ako. "mahinang sagot nito na bakas ang paghihirap."
Bakit ka pa nagpakita tricia?
"Galit ngunit mahinahun na tanong ni drake."Drake! "Saway ni dhel para tumahimik si drake.
Kung balak mong guluhin kami uli umalis kana. Dahil hindi ako magdadalawang isip na saktan ka kahit ganyan ang kalagayan mo. "ani ni drake".
Wala akong balak na guluhin kayo. Pumunta ako dito para humingi ng tawad sa lahat ng kasalanan ko sa inyo lalong lalo na sayo dhel.
Tricia! "ani lamang ni dhel dahil hindi ito makapaniwala sa kanyang narinig.
A-no ang sakit mo tricia? "na uutal na tanong ni dhel dahil na hahabag siya sa kalagayan ni tricia ngayo.
HIV ang sakit ko at cancer sa ovary stage 4.
P-papaano ka n-nagkaruon ng sakit na ganyan? "na uutal at na aawang tanong ni dhel".Alam kasi na niya na ang sakit na HIV ay wala itong lunas. Ang cancer naman ay subrang sakit at nagpapahirap ng sobra sa taong tinaman ng sakit na ito. Dahil isa din siya sa nakaranas ng sakit na cancer, maswirte lang siya dahil gumaling siya.
Nakuha ko ang sakit na HIV sa isa sa taong gumahasa sa akin sa lugar na ito.
Ginahasa ka? "gulat at na aawang tanong ni dhel.
Tumungo si tricia bilang kasagutan na ngumiti ngunit makikita sa ngiti nito ang sakit.
Sino sila tricia? Nahuli na ba sila? "sunod sunod na tanong ni dhel.
Si Ramon mga kaibigan nito at mga tauhan. Ginawa nila akong parausan sa bansang ito. Paulit ulit nila akong ginahasa ng sabay sabay. "ani nito na umiiyak".
Binaboy nila ako, kahit ayaw ko wala akung magawa, sa tuwing papalag ako sa kanilang kagustuhan sinasaktan nila ako halos puno ng pasa ang katawan ko pagkatapos nila akong pagpalitpalitang babuyin, kung minsan sinusunog nila ang ibang bahagi ng aking katawan ng sigarelyo subrang hirap ng dinanas ko sa kamay nila. Tinangka kung tumakas ngunit na huli ako ni Ramon. Dahil sa galit nito pinalo nya ng maraming beses ang aking binti ng duspordus na kahoy. Akala ko ng araw na yun ay kataposan kuna. Pero biglang nagkagulo at may mga putok ng baril akong narig bago ako na walan ng malay.
Pagkagising ko nasa isang silid na ako ng hospital. "ang umiiyak na kwento ni tricia nahirapan magsalita habang inaalala ang mga nangyari sa kanya".Nilapitan ni dhel si Tricia at pinunasan ang pumapatak na luha nito.
Natuwa ako dahil namatay sila ni Ramon ng lumusob ang mga pulis dahil pinagbabayaran na nila ang kahayupan nila. Ngunit nanlumo ako sa sinabi ng doktor sa akin na hindi ako makakalakad pang muli dahil nagkandabali ang mga buto ko sa binti. Hindi pa nga ako nakarecover sa nangyari sa akin na tuklasan ko na may HIV ako at cancer sa ovary.
Halos hindi ko matanggap ang nangyari sa akin. Ito na ang karma sa lahat ng ginawa ko sayo dhel dahil na kunan ka ng dahil sa akin.Tricia..... " ani ni dhel.
Dhel patawarin mo ako. Nakikiusap ako sayo.
Pakiusap patawarin mo ako. Pinagsisihan ko ang ginawa ko sayo nuon.
Gusto kunang magpahinga dahil hirap na hirap na ako sa sakit kong ito.
Gusto ko bago ako mawala sa mundong ito ay pinatawad mo na ako sa kasalanan ko sayo.Tricia! "ani ni dhel na umiiyak dahil nakikita nya ang paghihirap ni tricia.
Sa takot ko na maging balaboy kaya na gawa ko syo yon. Patawad naging masama akong tao sayo nuon.
Tricia Sssshh!!!. "ani ni dhel sabay lagay ng daliri nito sa labi ni tricia para tumigil na sa pagsalita dahil hirap na hirap na ito.
Nikikiusap ako sa inyo patawarin nyo ako dahil hindi ako maging payapa kong mamatay akong hindi nyo ako na gawang patawarin.
Please dhel patawarin mo ako. "umiiyak na nagsusumamong pakiusap ni tricia na ang dalawang kamay ay pinipilit itaas at idikit.Tricia kahit higit apat na taon na ang nakalipas sariwa pa sa ala ala ko ang nangyari at mahirap magpatawad.
Ngunit sino ba naman ako para hindi ka magawang patawarin. Kahit hindi mo hilinging patawarin kita ay
matagal na kitang pinatawad tricia. "lumuluhang ani ni dhel sabay yakap kay tricia".Pinapatawad din kita tricia. "ani ni drake na naawa sa kalagayan ng babaeng dating minahal .
Salamat!! Salamat!! Sapagpatawad. "ani nito na umiiyak na nakayakap kay dhel.
Tricia labanan mo ang sakit mo ha! hahaba pa ang buhay mo.
Ramdam ko na malapit na akong mawawala sa mundong ito. At masaya akong mamatay dahil pinatawad mo ako. "umiiyak na masayang ani ni tricia."
Tricia wag kang magsalita ng ganyan tatagal pa ang buhay mo. Tutulungan kita basta labanan mo ang sakit mo.
Sobrang bait mo dhel hindi ako nagtataka kyng bakit ganon ka kamahal ni drake.
Ipinakulong pa nga niya ako.
Pero na kalaya ako dahil hindi siya sumipot sa herring. Palagi kasi itong lasing at busy sa kakahanap sayo kaya nakalimutan nya ako.Mama sino po siya? "tanong ni Christian na nakahiga.
Si tita mo tricia kaibigan namin ni papa mo. "nakangiting sagot ni dhel sa anak..
Anak nyo?
Tricia siya ang batang pinagbubuntis ko na muntik ng mawala sa akin nuon na akala ninyo ay wala na.
Tumulo ang luha ni tricia at sobrang saya dahil nasa harap nya ang batang pinagbubuntis ni dhel nuon na akala nilang lahat ay patay na dahil sa kagagawan nya.
P-pwede ko bang hawakan ang anak ninyo?
Tungo ang isinagot ni dhel habang tahimik lamang si drake sa tabi. Itinulak ng nurse ang welcher para makalapit kay Christian.
Baby ano ang pangalan mo? " lumuluhang tanong ni tricia sabay hawak sa kamay ng bata.
Christian po! "Nakangiting sagot nito saka pinunasan ang luha ni tricia gamit ng maliit nitong daliri.
Humagulhol ng iyak si tricia sa ginawa ni Christian hindi nya akalain nagagawin ito ng batang kanyang ginustong mawala sa mundo nuon.
Patawarin mo ako baby Christian dahil muntik ka ng mawala nuon dahil sa akin. "lumuluhang sabi ni tricia".
.
Kung ano man po ang nagawa nyo sa akin na kasalanan pinapatawad ko po kayo. "na kangiti nitong sabi."Salamat baby Christian. "na kangiti nitong sabi.
Masaya ako dahil pinatawad ninyo ako. Ang tagal kung hinintay na dumating ang araw na ito.
Miss Reyes kailangan muna pong magpahinga." ani ng nurse na pinoy na nakatalagang mag-alaga kay tricia
Masayang nagpaalam si tricia kina dhel, drake at Christian. Nakangiti pa itong lumabas ng silid.
****
Salamat.....!!!!
BINABASA MO ANG
The Wife Sacrifice (Completed)
RomanceIsinisisi ni Drake si Dhel dahil sa pagkawala ng kanilang magiging anak naipinagbubuntis pa lamang nito. Dahil sa kapabayaan nito at hindi Pag-iingat. Patuloy sa pag-patak ang kanya mga luha, nag magmakaawa si Dhel na pakinggan siya ni Drake. Ng...