Chapter 7

22.3K 58 18
                                    

Chapter 7

Dedicated to Dione Gan

Matapos makausap ni Xian ang Mama Menchu nya, napaisip sya ng malalim. Nakinig lang nya ang pangalan ni Kim ang bilis na ng tibok ng puso nya. Sobrang miss na nya si Kim. Nasa ganong ayos sya ng lumapit sa kanya si Edison.

"Xian, malalim yata ang iniisip mo?" tanong ni Edison sabay abot kay Xian ng isang can ng beer. 

"Ah Papa andyan po pala kayo? May problema po ba?" tanong ni Xian habang binubuksan yun beer na binigay ni Edison.

"Ako dapat ang nagtatanong nyan sayo, anong problema anak?" balik na tanong ni Edison kay Xian. "Wag ka ng magkakaila. Alam ko may dinadala kang mabigat na problema." dagdag ni Edison.

"You really know me well Pa! " sagot ni Xian. 

"Son, anak kita. I know when you're happy and when there is something bothering you. You can tell it to me. Di man ako kasing galing ng Mama mo sa mga ganyan pero trust me iho!" sabi ni Edison.

"Pa, naiisip ko po kasi si Kim." panimula ni Xian.

"What about her?" tanong ni Edison.

"I missed her Pa! It's been a long time since we talked." sagot ni Xian na bakas ang lungkot sa mukha.

"I'm sorry son! I ruined your happiness! Kung hindi lang kasi ako pumasok sa ganitong deal eh." sabi ni Edison na naaawa sa anak.

"No Pa! It's not your fault. I'd rather be in this situation than to see you suffering from jail." sabi ni Xian.

"Thank you son! Wala akong magawa para sayo." sabi ni Edison.

"I know matatapos din ito Pa! At makakauwi tayo sa Pilipinas. Besides mukhang madali namang pakisamahan si Marga." sabi ni Xian.

"But paano si Kim? Do you love her don't you?" tanong ni Edison.

"Pa since magkaisip ako sya na ang tinibok ng puso ko. Kahit lagi ko syang inaasar eh mahal na mahal ko yun." sagot ni Xian.

"I also like Kim to be my daughter-in-law! She's brilliant! Zheny and Chen were lucky to have her." sabi ni Edison.

"Yes Pa! Pero ngayon di ko alam kung ano mangyayari sa amin. Ang laki ng kasalanan ko sa kanyan! I broke the promises I've made. Parang wala na akong mukhang maihaharap sa kanya Pa!" sabi ni Xian sabay buntong hininga.

"Son pagnagkita na kayo ni Kim, explained to her everything! Kim is an open-minded girl. I know she'll understand you." sabi naman ni Edison.

"And I've heared she has a suitor and that she's happy in her life now without me." sabi ni Xian na bakas na bakas sa mukha at boses ang kalungkutan. 

"Hindi naman siguro anak! Basta gawin mo ang lahat to win her back okay?" sabi ni Edison.

"Yes Pa! I hope it's not too late!" sabi ni Xian.

"It's not son! Trust me!" sabi ni Edison sabay tapik sa balikat ni Xian. "Good night! You better get some rest too. Marga is expecting you to be there for her treatment." dagdag ni Edison.

"Thanks Pa! Good night!" sabi ni Xian.

Naiwan si Xian na nakatitig lang sa can ng beer na hawak nya. Saka lang tumulo ang luha sa  mga mata nya. Ayaw nya ipakita sa Papa nya na mahina sya pagdating kay Kim kasi alam nya na sya lang ang pinagkukunan ng lakas ni Edison ngayon. 

Dumating ang araw ng treatment ni Marga. Pumunta na si Xian sa bahay nila Marga para sunduin sya at samahan sa hospital.

Reunion of  Hearts (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon