Chapter 15
Dedicated to Celine Almodovar
"MARCO..." bulalas ni Marga sa mahinang boses.
"Yes dear it's me! How do you feel?" tanong ni Marco habang hawak ang isang kamay ni Marga.
"Paano mo nalaman ito?" tanong ni Marga na nagtangkang bumangon pero "Ahhhh.. Sakit ng ulo ko!" sigaw ni Marga.
"Hey dear please calm down! Mahina ka pa kaya mahiga ka muna." sabi ni Marco na inihihiga si Marga.
Nakatingin lang si Marga kay Marco. Hindi sya makapaniwala na nasa harapan na nya ang lalaking pinakamamahal nya.
"Are you okay now?" tanong ni Marco kay Marga.
"Yeah I'm okay! Thank you Marco!" sagot ni Marga.
"Magpahinga at magpalakas ka muna. Alam ko maraming katanungan ang naglalaro sa isip mo. Isa lang ang masasabi ko sayo, lahat ng nakikita mo ngayon ay totoo Marga." pahayag ni Marco na hawak pa din ang kamay ni Marga.
"Okay Marco! THank you for coming! Sana nga hindi ito panaginip." sabi ni Marga na ipinikit ulit ang mga mata.
Pinagmasdan ulit ni Marco si Marga habang natutulog. Hindi nya malaman kung paano nya uumpisahan ang pakikipag-usap kay Marga. Isa lang ang gusto nya gawin ngayon, ang pagmasdan si Marga habang natutulog.
Bumalik na si Xian sa kwarto ni Marga. Nakausap na nya si Dr. Reyes.
"Kamusta? Nagising na ba sya?" tanong ni Xian.
"Ah oo kanina, naalimpungatan sya." sagot ni Marco.
"So nakita ka na nya? Kamusta naman ang reaction nya?" sabi ni XIan.
"Yes! Nakilala naman nya agad ako. At takang taka sya kung bakit ako andito at hindi ikaw ang kasama nya." sabi ni Marco.
"So nakapag-usap ba kayo?" tanong ni Xian.
"Hindi masyado kasi mukhang pagod pa sya at nanghihina kaya sinabi ko na magpahinga muna sya." sagot ni Marco.
"Ah ganun ba. Mabuti naman kung ganoon. Alam ko madami kayong dapat linawin at pag-usapan pero pagpahingahin mo muna sya." paalala ni Xian.
"Yeah I know Xian! Anong sabi ni Dr. Reyes about Marga's condition?" tanong ni Marco.
"She's getting better and stronger. You want to be a donor for Marga? Pwede kang magpatest para maisagawa na agad ang transplant." sagot ni Xian.
"Of course! It's an honor for me na madugtungan ko ang buhay ni Marga." sabi ni Marco.
"Well then I'll tell Dr. Reyes about your decision." sabi ni Xian. "You can have your test siguro the next day kasi Dr. Reyes will entertain first her immediate family." dagdag ni Xian.
"Okay Xian! Thank you! By the way, talaga bang ganito sya after ng chemo nya? Ang tagal na nyang tulog oh!" tanong ni Marco.
"Yes! Masyadong madaming energy ang nawala sa kanya kaya she have to regain it." sagot ni Xian. "Don't worry magigising na din sya maya maya." sabi pa ni Xian.
Pagkatapos magsalita ni Xian ay nagmulat na si Marga. Nakatingin lang sya kina Xian at Marco. Bumangon si Marga at inalalayan sya ni Marco.
"How do you feel?" Tanong ni Marco.
"I feel better!" tipid na sagot ni Marga.
"Don't worry Marga, you're not dreaming! Totoo lahat ng nakikita mo!" sabi ni Xian.
BINABASA MO ANG
Reunion of Hearts (Completed)
FanfictionWhat will happen after 10 years of not seeing and being together with your best friend? Will the love you feel towards him/her grow or will it stay the same how you feel for him/her as before? Find out here in the story of two best friends whom bein...