Chapter 17
"Oh my God!" bulalas ni Ben.
Lumapit si Ben kay Marco para i-confirmed na sya nga talaga iyon.
"Marco Villamerced is Marga's donor?" tanong ni Ben kay Xian na hanggang ngayon ay di makapaniwala.
"Yes Tito Ben! He is the donor of Marga." sagot ni Xian.
"I can't believe this! Di ako makapaniwala na he donated the part of his life to my daughter." sabi ni Ben.
"That's how much Marco loves Marga, Tito! He will do anything and everything just to lengthen Marga's life." sabi ni Xian.
"He is really a great man. Utang ko sa kanya ang buhay ng anak ko!" pahayag ni Ben.
"Marco didn't ask anything in return Tito. Gusto lang nya patunayan na mahal na mahal nya talga si Marga." sabi ni Xian.
"I was really wrong! Hindi ko muna sya kinilala. Hinusgahan ko kaagad ang pagkatao nya." sabi ni Ben na nakatitig pa din kay Marco habang natutulog.
"Tito, I understand your sentiments. Madami pa pong pagkakataon para maituwid ang pagkakamali nyo noon." sabi ni Xian.
"Tama ka Xian. Kaya binigyan pa ng Diyos si Marga ng pangalawang buhay para maituwid ko ang nagawa kong mali sa kanila noon ni Marco." sabi ni Ben.
"Opo Tito! We must be thankful to God for allowing this thing to happen." sabi ni Xian.
"Okay iho! Let's go so that Marco can rest well. Balikan na lang natin sya pag may malay na sya." sabi ni Ben.
Umalis na sila Ben at Xian sa room ni Marco. Pumatak ang masaganang luha sa mga mata ni Marco. Nagmulat ang mga mata nya matapos marinig ang pagsara ng pinto. Narinig nya lahat ang mga pinag-usapan nila Ben at Xian.
"Salamat po Diyos ko at dininig nyo na po ang matagal ko ng idinadasal sa inyo." usal ni Marco at tumulo ulit ang luha sa kanyang mga mata.
"Kamusta na kaya si Marga? Gusto ko ako ang unang makita nya pagmulat nya." sabi ni Marco at bumangon sya para puntahan si Marga sa kabilang kwarto.
Pumasok si Marco sa kwarto ni Marga. Walang tao dito kaya lumapit na sya kay Marga na mahimbing pa din ang tulog. Pinagmasdan nya si Marga habang natutulog. Hinawakan nya ang isang kamay ni Marga at inilapit iyon sa kanyang labi para gawaran ng halik.
"Marga, I'm here na at hinding hindi na kita iiwan." sabi ni Marco na nakatitig lang kay Marga.
Gumalaw ang mga kamay ni Marga tanda ng pagkakaroon ng malay. Unti unting nagmulat ang mga mata ni Marga. Ngumiti ito ng ubod ng tamis ng masilayan si Marco sa kanyang tabi.
"Marco! Thank you for not leaving my side." sabi ni Marga sa mahinang boses.
"Di ba I promised that I'm not leaving you anymore. So here I am!" sabi ni Marco.
"Wait, why are you wearing hospital gown? Are you sick? And you have a dextrose too." tanong ni Marga.
"No, I'm not sick Honey!" sagot ni Marco.
"Oh my God! Wag mong sabihin na ikaw ang donor ko?" bulalas ni Marga na nanlaki ang mata.
Tumango lang si Marco ng marahan at hinalikan ang kamay ni Marga.
"Why didn't you tell me all of this?" tanong ni Marga.
"Sorry for not telling you about this. Maaaring hindi ka kasi pumayag eh kapag nalaman mo na ako ang donor mo. At iyon ang ayaw kong mangyari." sagot ni Marco.
BINABASA MO ANG
Reunion of Hearts (Completed)
FanfictionWhat will happen after 10 years of not seeing and being together with your best friend? Will the love you feel towards him/her grow or will it stay the same how you feel for him/her as before? Find out here in the story of two best friends whom bein...