JINO
It's been weeks since I last saw KD, hindi ko din siya masyado natatawagan dahil dito sa merging na nangyayari sa kompanya. I miss her. Buti na lang may trip ako sa Boston to receive an award given to me by Harvard, So I will get to see her again. She does not know. Surprise nga eh hehehe.
Puntahan ko kaya sa apartment niya or sa school na lang? Sa school na lang. Anyways, I will have to meet with my former Dean and the other faculty members. Teka, si KD yun ah. Sino yung kasama niyang guy? Bakit ganun? Bakit sila naghahalikan? Bakit ganun siya hawakan ng ng lalaking yun?
Putangina kaya pala okay lang na hindi ko siya tawagan at hindi puntahan kasi may nilalandi rin naman pala siyang lalaki dito. Kailangan ko pa bang magpakita sa kanya? Huwag na lang at mukha naman siyang masaya. Tangina KD may pasumpa sumpa ka pang ako lang ang mahal mo. Hindi rin naman pala. Akala ko ako lang. Sino yung lalaking? Briton ba yun o Amerkano? Putangina KD. Nandun ako sa Pilipinas nagpoapakatino samantalang ikaw lumalandi dito. Tangina.
Makauwi na nga ng Pilipinas.
KAILENE
Ang dami ko nang messages at mga emails sa Jinong yun pero hindiniya sinasagot ni isa. Sobra naman busy yun. Impossible eh sa mga societ pages nandun siya parating kasama yung Beatrice na yun. PAg tumatawag ako sa kanila parating wala siya sa bahay. Ano yun? Iniiwasan ako?
Ilang beses ko na itong ginawa. Pang third day na akong nagtest, parating two lines. I'm pregnant. Pero ayaw akong pansinin ni Jino. Hindi niya ako tinatawagan.
"Any luck yet?"
"None. He has not returned any of my call and my messages."
"Call anyone close to him. They would surely know."
"I will. Maybe tomorrow."
Kevin has been my friend since lumipat ako dito sa Britain. He and I pretended that we're dating but the truth is, he is gay. He just don't like going out with guys that is why he hangs out with me. His father is the richest trial lawyer in the whole of London making him the youngest rich non- monarch.
At Kevin's prodding, I called Mom. Kunwari tinanong ko siya kung ano balita sa Manila. She just went on talking about people I don't know. Then she told me what I have been dreading all my life.
"Si Jino naman, sabi ni Jinkyung, mukhang sila na nung Beatrice. Sabi nga niya, natutuwa daw si Jota kasi napatunayan nila na hindi bakla si Jino. Hahahaha talaga yung mag asawang yun."
"Ah okay Mom."
"Haynaku, hindi ba nagkukuwento si Jino sa yo?"
"Hindi kami nag uusap nun. Busy siya masyado sa business nila. Wala time yun makipag usap sa akin."
"Ganun ba?Sige sabihin ko kay Jinkyung na tawagan ka pag maytime siya."
"Naku huwag na Mommy."
Pero alam ko na sasabihin niya yun kay Auntie Jinkyung. One day
"Hello?"
"Kailene"
"Jino? Ang tagal mong di tumawag. Namiss kita. May sasabihin ako sa yo..."
"Let's not joke ourselves. Let's stop whatever we're doing. HIndi rin ito mag wowork. Tumawag ako para sabihin sa yo na I no longer feel happy about us. Hindi na kita maramdaman sa puso ko. Alam ko ganun ka din.Alam ko na hindi na ito pwede. Tama ka nung sinabi mo na wala din patutunguhan itong relasyon natin. I thought I love you, yun pala hindi ganun ang nararamdaman ko na ngayon. Ibang love pala. Love para sa pinsan na lang. Masaya na ako kay Beatrice, sana ganun ka din. Kung hindi naman okay sa nakita mo ngayon, makakahanap ka din ng makapagpapaligaya sayo. Good luck. See you when I see you."
YUng pag click ng phone ang last na narinig ko. Yun ang ay parang bombang sumabog sa tenga ko.Nakakabingi. Ano ang ibig niya sabihin? Matagal na palang wala ako sa puso niya. Hindi man lang niya pinakinggan angsasabihin ko sa kanya. Pano na to? Paano na ako? Paano na ang anak ko? Tiyak magagalit sina Daddy sa akin. Hindi na niya ako mahal? Ganun ganun lang? Wala na kami, ganun lang?
"Kevin?"
"Yes Kailene?"
"He broke up with me...."
BINABASA MO ANG
SECRET LOVERS
RomanceTwenty three years old young tycoon Jino Jimenez and eighteen years old Kailene Gonzales have been the best of friends since he was 10 and she was five. Kailene met American Billionaire Kevin Matthew Clarke who would take all the responsibility th...