JINONung tumawag sa akin si Kailene at sinabi niyang gusto akong makausap ni Kevin in person, kinabahan ako. Mabait si Kevin sa akin at sa mag-ina ko. Ni minsan hindi niya ako pinakitaan ng pangit pag nagpupunta ako sa kanila.Minsan nga hindi niya lalaruin si Kieran para lang pumunta sa akin si K.
Mula nung madisgrasya siya, dalwang beses lang ako nakadalaw sa kanya sa ospital. Umiwas ako kasi Kailene made sure na hindi niya ako kailangan pumunta dun. Nahihiya naman ako at baka nga isipin ni Kevin na sinasamantala ko angpagkakataon. Hindi ko na din kasi alam anggagawin ko at naguguluhan ako.
Ngayon nandito ako sa Boston papunta na sa bahay nila. Nag check in na lang ako sa pinakamalapit na hotel sa bahay nila which is 20 minutes away. Nasa outskirts kasi sila kaya wala masyado establishments sa malapit. Ilang acres ba yung mansyon nila? Ano kaya ang sasabihin sa akin ni Kevin na importante? Bakit kailangan ko pang nandun na personal. Hindi ko rin alam bakit pumunta agad ako dito. Santambak angtrabaho ko sa Manila pero nung nag paalam ako kay Dad pinayagan naman niya agad ako. Lahat sa pamilya pag para kay Kevin lahat pumapayag. Ganun ang impluwensiya niya sa lahat. Ako hirap pa mag explain pag maygusto ako at si Dad hindi niya ako pinagbibigyan agad.
AFTER 20 MINUTES
"Jino, salamat sa pagpunta. Nasan ang gamit mo?"
"Nag check in ako sa hotel"
"Ah okay. Sana dito na lang kasi tiyak gusto ni Kevin dito ka sa amin muna."
"Okay lang. Balikan ko na lang mga gamit ko kung anoyung sasabihin niya sa akin."
"Sige. Tamang tama, kakagising lang niya. Pwede ka nang pumasok sa room."
First time akong papasok sa room nilang mag asawa. Pagpasok ko nakita ko si Kevin. Ibang ibna na ang hitsura niya, Bumagsak ang katawan niya. May nurse siyang kasama na lumabas nung nakita niyang pumasok kami sa silid. Inaadjust ni Kailene ang unan niya. Ngumiti siya sa akin at inaabot angkamay niya sa akin.
"Jino"
"Kevin."
Lumapit ako sa kanya at niyakap ko siya. Hindi ko alam pero naawa ako sa sinapit niya. Putol na ang dalawang paa niya. Nakangiti pa rin siya sa akin. May tubo ng oxygen sa ilong niya. Yung butas sa leeg niya kung saan dumaan ang pagkain niya noongdumalaw ako sa kanya, nakasara na. Siguro kaya na niyang kumain.
"I'll leave you both to talk. I'll just be at my office doing some paper works. Just holler if you need me."
"Ok Sweetheart."
Lumapit si Kailene kay Kevin at humalik sa lips niya at sa noo. Narinig ko pang bumulong siya ng "I love you" kay Kevin. Ngumiti atsumagot din si Kevin. Hindi ko alam kung maiinis ako sa Kailene na to eh. SInasadya niya ba talagang mag PDA sa harap ko or talagang mahal niya si Kevin? Mana si Kieran sa Nanay niya eh. Mas mahal niya si Kevin kaysa sa akin. Atsasabihin pa niya talaga na mas mahal niya ang Daddy niya kaysa kay UNCLE Jino. Pero di ko naman sila masisisi.
Nang makalabas na anglahatsa loob ng silid nila. Sinabihan ako ni Kevin na lumapit sa kanya. Hinila ko yung isangupuan at naupo ako sa tabi ng kama niya.
"Jino, I called you so I could talk to you personally."
"Yes, I came cause Kailene sounded like it was urgent."
"It is urgent. I will not beat around the bush anymore."
"Okay. What is it?"
"Jino, I feel so weak already. I am actually very weak. i just show Kailene that I am getting a little better everyday. But everything hurts. I don't know if I will last until Christmas. I am just being strong and staying alive for Kailene and Kieran. Please let me talk first Jino."
Gusto niyang umupo kaya pinaupo ko siya sa kama niya.
"In my Will, if I will not make it, I am leaving 1/4 of my property to Kailene, 3/4 of it to Kieran. My dad gave Kieran a hefty sum too. All these will be given to him after he finishes college.... The business is his too and I wrote there that you will personally see to it that what he owns will go to him. Kailene will take charge of the business when I'm gone. Guide her. I know you can. You are a good business man Jino."
Ano to?
"Kevin..?"
"Jino, I know you still love Kailene, and I know that she still loves you. Don't waste it. Fight for her. Tell her that you love her and ask fo another chance. Take care of them Jino. If I will outlive this, I will but I don't feel like I'm gonna make it. Tell Kailene not to cry. Tell her that I love her so much, tell her I am so sorry that I am breaking my promise not to leave her. Jino, take care of them. That's the only thing I am asking you."
"Yes I will."
"Thank you Jino."
BINABASA MO ANG
SECRET LOVERS
RomanceTwenty three years old young tycoon Jino Jimenez and eighteen years old Kailene Gonzales have been the best of friends since he was 10 and she was five. Kailene met American Billionaire Kevin Matthew Clarke who would take all the responsibility th...