DECEMBER
CONVERSATION OF JINKYUNG AND KIRSTEN
"Kamusta si Kailene and her baby?"
"Oh she's okay. Malaki na si Keiran, he's 3 months na."
"Uuwi ba sila?"
"Oo uuwi sila this Christmas. HIntayin lang daw nila matapos yung year end meeting ni Kevin then uwi na sila. Parang Jino lang yung si Kevin eh. Busy sa work. Tsaka sobrang bait niya. Speaking of Jino, matagal ko na siyang hindi nakikita ah."
"Ewan ko ba sa batang yun, sobra na ang pagtatrabaho niya. Kung hindi puyat sa trabaho, lasing naman. Sinabihan ko na nga si Jota na kausapin niya eh."
"Baka may problema. Kausapin mo kaya?"
"Hindi nakikinig yang mga yan sa akin. Puro Tatay nila ang pinapakinggan."
"Akala ko baikakasal na sila ni Beatrice?"
"Ewan ko ba kung ano nangyari sa kanila. Basta na lang hindi pumunta si Beatrice sa bahay. At ayaw pag usapan ni Jino."
"Baka yun ang problema niya. Baka naindespair."
"Ewan ko, hindi naman nagsasabi yung si Jino."
"Bakit ba parang wala kang pakialam sa kanya. Gusto mo kausapin ko?"
"Good luch sa yo kung magsasabi yun. Teka di ba si Kailene nag aaral pa din? Pano si Kieran?"
"May nanny siya. Mayaman ang tatay niya eh. Haha. Love na love ng mga Clarke's si Kieran. Pag walang trabaho si Kevin siya ang nag aalaga. Minsan naman yung bata nasa mga lolo niya sa London. Kaya ganun."
"Swerte ni Kailene. Remember nung mga bata pa sina Jino at KD sabi natin sana sila na lang magkatuluyan?"
"Oo nga kaso ayaw naman yata nila ang isa't isa. Sayang. bagay pa naman sana sila. Sinabi ko kayDwight nga na bagay si Jino at KD, sabi ba naman sa akin huwag daw pakialaman."
"Haynaku yan din ang sinabi sa akin ni Jota. Kung sila, sila. Basta huwag silang pakialaman sa lovelife nila. Sayang sila na sana. Pero you know, okay naman at mabait sabi mo si Kevin."
"Oo sobrang mabait. Pati mga magulang niya mabait na mabait sa kanya. Swerte nga talaga ng anak ko sa napangasawa niya. Guapo din si Kieran. Weird lang ang lakas ng dugo natin hahaha. "
"Patingin ang pictures niya."
"Parang si Jino lang nung baby siya Kirsten."
"Oo di ba? Nung makita ko nga siya sabi ko parang si Jino."
"Parang anak niya. Weird huh. Parang ganyan lang ang mukha ni Jino eh. Ako nanay niya kaya alam na alam ko."
"Gusto ko nga isipin na baka anak niya. Pero nandiyan naman si Kevin, kaya alangan naman."
"Hay baka nga malakas ang genes natin hahahaha. Isend mo nga sa akin yan at ipakita ko kay Jino."
"Hahaha ikaw talaga."
"Punta ka sa house when they come home. Para makita mo si Kieran."
"Ay oo. Isama ko si Jota. Haynaku yung mga batang yun pwede naman sana kasi eh. Magbalae tayo kung nagkataon."
CONVERSATION OF JOSHUA AND JOTA
"Kuya, may problema ba? Nakainum na naman tayo ah."
"Wala."
"Hindi ka na yata kumakain eh. Tignan mo masyado ka nang nangangayayat."
"Joshua, kung anuman angginagawa ko sa sarili ko wala ka nang pakialam dun."
"Alam mo Kuya, mula nung galing ka sa Harvard nung January or February, ganyan ka na eh. Alam ko may nangyari dun. Si Kailene ba?"
Natigilan si Jino.
"Siya ba angrason Kuya?"
"Hindi. Huwag kang makialam Joshua ha. Wala to."
"Alam mo Kuya, kilala na kita eh. Alam ko nun pa na kung wala man kayong relasyon ni Kailene, alam ko mahal mo siya. Ilang beses kitang sinubukan eh. Yung mga palo mo sa mga kamay ko o yung mga tulak mo sa akin pag inaakbayan ko si KD or pag niyayakap ko siya? Alam ko yun Kuya. It did notescape me. Even yung mga tinginan niyo. Yung mga holding hands niyo na kunwari laro lang? Nakita ko lahat yun.Kaya siya ba ang rason? Dahil nag asawa na siya?"
"Putangina Joshua, kung anu- ano ang sinasabi mo. Wala akong alam jan at wala din ako pakialam sa babaeng yun. Huwag mo na mabanggit banggit ang pangalan niya kung ayaw mong malintikan sa akin."
BINABASA MO ANG
SECRET LOVERS
RomanceTwenty three years old young tycoon Jino Jimenez and eighteen years old Kailene Gonzales have been the best of friends since he was 10 and she was five. Kailene met American Billionaire Kevin Matthew Clarke who would take all the responsibility th...