JINO

8.1K 238 8
                                    

KAILENE

It's been a month since we left the Philippines and came home. I did not hear from Jino anymore after that. Si Josh lang minsan ang tumatawag. One time he attempted to talk about Jino pero I told him na pag siya lang ang ikukuwneto niya, huwag na lang siyang tumawag. Well hindi ko akalain na irerespeto niya yun. Mula nuon hindi na niya ikinukwento si Jino. Yung Mother -in-law ko, angdami na niyang ipinakilala sa akin na bachelors. Sabi niya huwag ko daw kalimutan na bata pa ako at kailangan din mainlove. Sabiko sa kanya na hindi muna ako interesado mainlove. Okay lang naman sa kanya.Mabait siya sa akin lalo na kay Kieran. Never niyang tinanong kung sino ang ama ni Kieran kahit nung one time I tried to tell her about it pero she told me na,Kieran is Kevin's son. And she told me that it's okay if I fall inlove again and remarry as long as I allow her to see Kieran every now and then.I told her na incase I get married again, I will not leave her. I will stay in Boston, where she is. She cried when I told her that.

Never kaming nagkaroon ng misunderstandings ni Mom. I always seek her advice about Kieran, about a housekeeper , about the business. I think mas close pa ako sa kanya kaysa kay Mommy eh.

Kieran loves her. Gusto na nga niya dun tumira sa bahay nina Kevin eh.Kasi sa bahay nila hindi pa nila pinapack ang mga gamit ni Kev nung binata pa siya. Dun kasi nagpupunta si Kieran pag nandun eh. He likes stayinginside his Dad'sroom daw. Kahit yata takot na yung nanny niya kasi nga patay na si Kevin pero she has no choice but to stay with Kieran sa room ni Kevin. Hahaha

I also like it in his room.Maliwanag at malaki. We slept there ni Kevin nung first months pa namin kasi gusto ng Mommy niya dun muna kami. Angdaming memories niya dun. Dati ayokopumapasok dun kasi umiiyak lang ako. Pero later on hindi na. Nagiging comfort zone na namin ni Kieran. Ang galing mo talaga Kevin, kahit wala ka na, you still make us feel loved and protected.


"Miss Clarke, Ma'am, someone's here to see you."

"Who is it Malaiah?"

"Mr. Jimenez, Ma'am"

Jimenez? Si Josh? Bakit siya nandito? Hindi naman niya sinabi sa akin na pupunta siya. I mean, I was talkingto him the other day perowala naman siyang sinasabi. Buti hindi ako pumasok ngayon at masama ang pakiramdam ko. Dalawang araw na akong parang tatrangkasuhin eh.

"Show him in, Malaiah. Thank you."

Tumayo ako pero parang umikot ang buong paligid ko. Mabilis na lumapit sa akin si Josh,

"Jino?"

"Hi."

Nakahawak siya sa akin.Actually nakayakap sa akin.

"Are you okay?"

"Yes. I think I'm going down with the flu. Dalawang araw na tong masama ang pakiramdam ko eh. Bakit ka nandito? Si Kayla?"

"Kayla is probably with her family in Europe now. Political vacation ng tatay niya. Hindi ko alam eh."

"Hindi mo alam? Bakit hindi mo alam?"

"Hmmm kasi hindi na kami. So hindi ko alam."

"Pero di ba, engaged na kayo? I mean hindi pa ba kayo ikakasal?"

"Hindi naman natuloy yung engagement eh."

"Pero di ba nung umalis kami ni Kieran, yun yung day ng engagement niyo?"

"I was trying to tell you nung inihatid ko kayo after the christmas party pero you did not want to listen."

Anong sinasabi ng lalaking ito? Bakit nakayakap pa din siya sa akin? Bakit nakayakap din ako sa kanya? Teka di ba dapat hindi kami magkayakap? Bumitiw ka kasi Kailene. Pero teka, gusto ko to eh.Namiss ko siya. Ang tagal na kaya nung last time na niyakap niya ako. Pero bakit ganito ang pakiramdam ko? Mainit ba ako?

 Pero bakit ganito ang pakiramdam ko? Mainit ba ako?

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Bakit di mo sinabi sa akin nun?"

"Sinasabi ko di ba? I was trying to tell you about it kasi binuhat mo na si Kieran tapos tumakbo ka ng papasok sa bahay niyo."

"Eh bakit hindi mo ako hinabol?"

"Hahabulin sana kita but I have to fix things muna bago kita iu pursue. I had to talk to Josh kung ano ba talaga ang relationship niyo. I had to ask the blessings of the family para i pursue kita. From our grandparents to your dad, my dad, your Mom and mymom. Yung dalawang nahuli were screaming when I asked them. Gusto na nga nilang buhatin ako papuntang airport eh. I had to make sure na yung iiwanan ko na business eh hindi mag sa suffer habang wala ako. I asked Dad to give me a month long break para ligawan kita."

"One month?"

"Oo"

"Para ligawan ako?"

"Oo."

"Ano naman akala mo sa akin? Madaling makuha? One month ka diyan."

"Two months? One Year?"

"Bakit mo ako liligawan?"

"Oo nga ano?"

"Nakakainis ka Jino ah."

Dun lang kami nagkahiwalay. Mahabang usapan ito. Kailangan ko pa ba siya sa buhay ko? Hindi na siguro.

SECRET LOVERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon