Mae
Hindi ko talaga alam! This is true? Samin na nga ba sila ako at si Micko na ba talaga? I mean para kasing kami wag naman sana kaming domino i fall for him and he fall for other girl hindi ko matatanggap yun!
"Mae. ."
Saan na ako? Parang kanina lang magkakaharap na kami ah! Nasan na ang mga bruha kong kaibigan?!
"Nasaan sila?".
"I dont know. ." Napasimangot ako. Ginagago niya ba ako?! Eh hinatakhatak niya ako kanina.
"Bakit mo ako hinatak at nilayo sakanila?". Nakataas ang kilay na tanong niya.
"Sino yung kanina?".
"Sino si Renz?"
"Yung katabi ni Anne".
"Hindi yun". balewala niyang sagot.
"Si Renzo?".
"Sino naman yun?". Kunot noo niyang tanong uli. Kung hindi lang talaga iisipin ko talaga na nagseselos siya? NAGSESELOS SIYA?!!!!!
"Eh sino nga!!!". Naiinis na bulyaw ko din sakakaniya.
"Yung kinausap mo nga! Yung maputing singkit ang mata!". Ah. Si Ruru pala ang adik tol ha?
"Baliw kaba kay Cindy yun eh!!!!!".
"Kay Cindy?". Inosente namang tanong nito kung hindi ka lang gwapo babatuhin kita ng sapatos leche ka!
"Malamang! Pagibig niya yun eh".
"Eh bakit ka niya kinakausap?".
"Eh bakit naman hindi?". Pambarang sagot ko naman sakaniya.
"Gusto ka ba niya?". Napatingin ako kay Micko ako magugustuhan si Ruru? Siguro konti pero mas gusto ko padin yung lalaking kausap ko ngayon.
"Malay mo". Nakangisi kong sabi.
"Bakit sakaniya ka magkakagusto?". Alam mo micko kung malabo lang talaga mangyari iisipin ko talagang mahal mo na ako dahil sa inaasta mo na yan!
"Bawal ba?".
"Bakit ikaw sa iba ka nagkakagusto? Ako nga hindi mo'ko makita eh". bulong ko.
"Kung bawal ba hindi kana magkakagusto sakaniya?". Napatingin ako uli sakaniya may sayad ba siya? Aagawan ko paba yung kaibigan ko? Hello kainis.
"Ano bang sinasabi mo micko?!". Kunot noo kong tanong naiinis na talaga ako.
"Wag ka magkagusto sakaniya". Malumanay nitong sabi.
"Bakit nga?!".
"Dahil ayoko mae!".
"Bakit nga?".
"Ayoko lang hindi kayo bagay!". Bakit kasi hindi ka bagay sakin kaya hindi kami bagay? Naguguluhan na ako eh. Gulong-gulo na ako micko.
"Manhid kaba?". Ano daw?
"Aalis na ako bahala ka!". Naiinis na tinalikuran ko siya. Hindi ko maitindihan bakit siya ganyan!
"Mae ngayon ko lang nalaman…" Shet alin? Alam niya na ba? Alam niya na? Napatakip ako sa mukha ko.
"Ano bang sinasabi mo micko?!". Kampante kong pagkakasabi kahit na ang totoo sobrang kinakabahan ako.
"Manhid ka pala ngayon ko lang nalaman". Napatulala ako sakaniya.
Ako manhid?
Ako talaga?
Baka naman ikaw micko. Hindi ako. Dahil lahat ginagawa ko maramdaman mo lang na ikaw ang gusto ko.
"Micko".
Pero wala ata siya narinig nilagpasan niya lang ako. Bakit ba siya nagagalit?! Bahala siya pakshet siya! Akala niya ba hindi ko siya kayang titiisin well kaya ko! Kaya ko.
Bahala ka sa buhay mo! Ang labo-labo mong kausap Micko gusto naman kita ano bang inaarte mo?! Kainis.
Trish~
Totoo naman to hindi ba? Alam ko naman kahit ganito ako hindi naman malabong magustuhan at mahalin niya rin ako diba? Oo alam ko hindi ako maganda at chubby pa. Pero eto ako pwede naman niya ako mahalin ng ganito ako diba?
"Totoo ba to??".
"Totoo". Napalingon siya wala na yung mga kaibigan niya at wala narin sila sa pwesto nila kanina.
"Bakit andito ka pa". Tinignan niya ito. Paulit-ulit na gusto niyang tanungin kung totoo ang lahat. Baka kasi kapag pumikit siya at sa pagdilat niyang muli. Malaman niyang panaginip lang ang lahat.
"Kasi nandito ka pa".
"Renzzo trip lang ba ito?".
"Bakit naman magiging trip ito trish?".
"Kasi malabong mangyari ito, malabong gustuhin mo ako. Ako na ganito?".
"At bakit naman?Mali bang gustuhin ang kagaya mo?".
"Pero hindi ako maganda, kahit nga katawan wala ako eh. Tapos sasabihin mo sakin na gusto mo ako anong Joke yun?".
"Bakit natawa kaba? Hindi joke yun trish bakit bawal ba ako magkagusto sa isang gaya mo?".
"Hindi mo naman ako naiitindihan eh!Gwapo ka matalino,mayaman you can get any girl you want kahit na wala kang gawin". Naiinis na sagot niya dito.
"Except you. . Kung totoo yan bakit hindi kita makuha? Bakit hirap kang paniwalaan na gusto kita?".
Napatingin siya dito. Ano ba to? Akala niya madali lang kung gugustuhin niya ito. Pero ngayon naiisip niya yung mga pwedeng mangyari. Ayaw niyang tawanan siya ng tao. Ano iisipin nila? Pinikot ko yung lalaki na ito? Ngayon pa lang natatakot na ako sa maari mangyari sa amin. At Higit na ikinatatakot ko ang mawala siya sakin. .
"Renzzo akala mo ba isa akong joke? Pagkatapos ko maniwala tatawanan moko".
Nakita niya ang pagkunot ang noo nito.
"Joke trish? Paano mo nasabi yan? Ako talaga? Tangina naman minsan ka na lang umamin tapos sasabihin mo sakin na Joke lahat? Really?".
"Eh kasi naman ang hirap paniwalaan eh!".
"Trish".
"Buddy tayo diba anong nangyare?".
"Fine that’s you want? I get it. Sige mauna na ako goodbye buddy". Naiwan siyang nakatalikod.
Tangina naman ayaw naman kita maging bestfriend eh. Hindi naman yun bakit hindi moko maitindihan?!
Mahal na nga kita eh!!!
~
Hahaha. Thats it. Hi pows sana magustuhan niyo. Love Love Vote & Comment.
(c)Unhart