Soryasis Paggamot

322 9 2
                                    


Soryasis

Soryasis ay isang kondisyon ng balat na entails mabilis pagpaparami ng balat cell na nagiging sanhi ng dry patches ng kulay pula sa balat sa ibabaw at balat pampalapot. Ang kalagayan ay hindi nakakahawa. Bilang ng balat cell gagawa up lubos na mabilis, ang mga kaliskis lumitaw bilang isang resulta ng na at tuyo natuklap masyadong. Soryasis karaniwang ay kumalat sa mga tuhod, elbows, anit.

Kapag soryasis ay banayad, na kung saan ay characterized ng tuyo at maliit patches ng balat, ang mga pasyente ay hindi maaaring hulaan ang tungkol sa mga sakit. Totoong, hindi ito ang kaso kapag ang tao ay sakop na may makaliskis malaki at makapal na patches ng kulay pula. Ito na antas ng soryasis ay malubha, ang patches ay maaaring cover ang buong katawan at nangangailangan ng isang soryasis paggamot.

Ito ay isipan na soryasis ay hindi maaaring cured at sa ganitong kondisyon ng balat ay matagal na. Ang pagiging maiiba, ito ay maaaring mapabuti kapag kumuha ka soryasis gamot na paggamot o lumala mula sa oras-oras. Sa mga oras soryasis ay hindi lilitaw para sa taon na mamalagi sa stage kapatawaran. Winter na panahon ay maaaring maging ang oras kapag ang mga kondisyon ay maaaring lumubha, habang months summer, sa laban, mapabuti ang salamat balat sa sikat ng araw exposure - isang tunay na likas na soryasis paggamot.   


Uri ng soryasis

May mga iba't ibang uri ng soryasis sa indibidwal na mga katangian para sa bawat isa sa kanila at kung minsan iba't ibang soryasis paggamot opsyon. Bilang patakaran, ang isang tao ay may mga tiyak na uri ng soryasis. Kapag ang isang uri ay malinaw, ibang form maaari babangon:

Plaka soryasis 

Ito ang pinaka laganap na uri ng soryasis sa 80% ng lahat ng mga pasyente soryasis paghihirap mula sa mga ito. Ito ay sikat sa pamamagitan ng iskala ng kulay-pilak puting kulay at mamaga patches ng kulay pula. Isa maaari matuklasan ito sa tuhod, elbows, mas mababa likod, at anit pero maaaring mangyari kahit saan.

Kabaligtaran soryasis

Armpits, sa ilalim ng mga suso, singit, balat folds sa lugar ng maselang bahagi ng katawan, ang pigi ay ang pinaka-karaniwang mga lugar kung saan kabaligtaran soryasis ay inihayag.

Erythrodermic soryasis

Erythrodermic soryasis ay isang para sa pinaka-uri bahagi namumula ng sakit na ay madalas na kumakalat sa buong katawan. Erythrodermic soryasis ay maaaring madalas na humantong sa mga hindi matatag na soryasis plaka. Parte ng buo, malawak, maliwanag pamumula ay ang mga pangunahing katangian ng balat sa panahon na ito.

Guttate soryasis

Ang pagpapahayag ay nagsiwalat sa pamamagitan ng maliit na pulang patches ng maliit na sukat na nagsisimula sa pagkabata o kabataan na panahon.

Pustular soryasis

Napagmasdang sa mga may gulang bilang isang patakaran, pustular soryasis ay ipinahayag sa pamamagitan ng hindi-nakakahawa blisters ng nana na may pamumula sa paligid. Ang sakit ay hindi nakukuha sa bilang na ito ay hindi isang impeksyon.

Palmo talampakan ng paa soryasis

PPP o Palmo talampakan ng paa soryasis (Palmoplantar Pustulosis) ay inihayag sa ganap ng iba't ibang paraan. Ang spots ay matatagpuan sa mga palad at mga talampakan at kumuha ng kaukulang pangalan na may koneksyon sa ito, "palma" o "halaman".

Kuko soryasis

Isang quarter (kahit na isang kalahati) ng lahat ng mga pasyente soryasis magtiis sa ng mga pagbabago, parang sila ay nagsiwalat ng mas madalas sa mga pasyente na may psoriatic sakit sa buto.

Health Tips ResearchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon