Ang mga sakit sa atay at pancreas ngayon ay karaniwan. Ang mga sanhi ng sakit ay maaaring iba. Ang gawain ng atay ay direktang may kaugnayan sa pancreas, kaya ang mga pagkabigo ng isa ay maaaring humantong sa komplikasyon ng kalagayan ng ikalawang organ.
Ang mga sakit sa atay at pancreas ngayon ay karaniwan. Ang mga sanhi ng sakit ay maaaring iba. Ang gawain ng atay ay direktang may kaugnayan sa pancreas, kaya ang mga pagkabigo ng isa ay maaaring humantong sa komplikasyon ng kalagayan ng ikalawang organ.
Mga sanhi at sintomas ng sakit na ito,
Maraming mga sakit ng mga organ na ito. Talakayin natin ang pinakakaraniwan sa kanila.
Hepatitis. Sa madaling salita, ito ay pamamaga ng atay. Ang hepatitis, marahil, ay nangunguna sa listahan, na naglilista ng mga sakit ng atay at pancreas. Mga sintomas ng virus na ito: sakit ng ulo, pagsusuka, dilaw na tono ng balat, pagkapagod. Depende sa virus na sanhi ng sakit, makilala ang:
Hepatitis A - naipadala sa pamamagitan ng tubig o pagkain, pati na rin ang di-pagsunod sa mga panuntunan sa kalinisan. Ang sakit na ito na may napapanahong paggamot ay hindi humantong sa kanser at iba pang mga komplikasyon.
Hepatitis B - naipadala sa pamamagitan ng laway, tabod, mula sa ina hanggang sa bata. Ang pag-unlad ng virus ay mabagal, nakakapinsala sa atay at nakakagambala sa gawain nito. Maaaring humantong sa cirrhosis ng atay.
Hepatitis C - Naipadala sa pamamagitan ng pagsasalin ng dugo. Ang sakit na ito ay maaaring humantong sa malubhang kahihinatnan sa anyo ng kanser o cirrhosis.
Dyskinesia ng gallbladder. Ang disorder na ito ng gallbladder ay sanhi ng malnutrisyon, gitnang nervous system disorders, allergies, iba't ibang mga sakit, na nakakaapekto sa gawain ng atay at iba pang mga organo. Ang mga sintomas ng sakit na ito ay kinabibilangan ng mga sakit sa kanang bahagi sa ilalim ng mga buto-buto, na maaaring ibigay sa ibang mga lugar.
Mga bato ng gallbladder. Ang pag-alala sa mga sakit ng atay at pancreas, ang mga sintomas na kung saan namin ilarawan sa artikulo, hindi namin maaaring makatulong sa recalling ang mga bato. Ang ganitong sakit ay maaaring makaapekto sa kondisyon at paggana ng pancreas. Ito ay nangyayari sa iba't ibang dahilan, mula sa mahinang nutrisyon at nagtatapos sa mga impeksiyon. Ang mga bato sa katawan na ito ay maaaring maging sa loob ng maraming taon, nang hindi ipinaalam ang kanilang sarili. Ngunit sa lalong madaling panahon sila ay napansin (sa tulong ng ultrasound), mas malamang na magpaalam sa problemang ito sa pamamagitan ng gamot, sa halip na sa pamamagitan ng operasyon. Ang hindi tamang operasyon ng gallbladder ay maaaring lalala ang kondisyon ng pancreas, na kung saan ay nagiging sanhi ng pancreatitis. Ang isang tao ay maaaring nababahala tungkol sa sakit sa rehiyon ng atay sa kanan, at kung minsan ang sakit at kabigatan sa tiyan at lapay ay lumilitaw.
Cholecystitis. Ito ang pamamaga ng atay at mga ducts sa loob nito. Ang sanhi ng sakit ay impeksiyon. Ang isang katangian ng sintomas ng sakit na ito ay isang pagtaas sa organ at sakit sa kanang itaas na kuwadrante, na maaaring sinamahan ng isang mas mataas na temperatura ng katawan.
Pancreatitis. Kung ilista mo ang mga sakit ng atay at pancreas, ang mga sintomas na kung saan namin isinasaalang-alang, pagkatapos ay ang pancreatitis, marahil, ay magiging isa sa mga unang sa listahang ito. Sa kasalukuyan, maraming tao ang dumaranas ng pamamaga ng pancreas. Dahil sa malnutrisyon, ang mga bato o cysts ng gallbladder ay maaaring mabuo, na kung saan ay makabuluhang masasalamin sa lahat ng mga bahagi ng katawan. Ang sintomas ng pancreatitis ay ang sakit sa kaliwa sa ilalim ng buto-buto, lalo na pagkatapos ng pagkuha ng mainit, pritong, pinausukang pagkain, tsokolate, ice cream at iba pang mga produkto, pati na rin ang mga problema sa dumi ng tao. Ang paggamit ng alkohol sa sakit na ito ay mahigpit na ipinagbabawal.
BINABASA MO ANG
Health Tips Research
RandomAng Health Tips Resarch po ay makakatulong po sa inyo para karagdagang kaalaman tungkol sa ating kalusugan. Ito po ay tungkol sa mga dapat nating iwasan, gawin, o lunas nang ating karamdaman. Tiyak po na may matututunan kayo. Ni-research ko po ito...