VIA 5 Wala Na

611 83 5
                                    

Ang sarap pala talaga sa pakiramdam kapag mayroong taong nageeffort para sayo noh? Naaawa na nga ako kay Cedrick kasi hindi siya nagpapaninag na ligawan ako kahit na wala akong sinasagot sa kanyang tanong kung may chance nga ba siya dito sa aking puso.

May chance nga ba siya?

Oo mayroon siyang pag-asa sa akin. Mabait, matiyaga, masipag, gwapo, matangkad almost lahat ng katangian ng lalaki na hinahanap ng mga babae ay nasa kanya na kaso hindi pa ako pwedeng magboyfriend.

May kasunduan kami ng tatay ko about diyan want to know? Ok eto na...

★flashback★

"Arlyn anak, may nanliligaw na ba sayo?" Tanong ni Tatay

"Ah Tay, wala po! Bakit niyo po naitanong?" Tanong ko

"Kasi, masyado ka pang bata para diyan. Mas maganda kung magtapos ka muna ng pag-aaral bago ka pumasok sa mga ganoong bagay ok?" -tatay

"Opo, may pangarap po ako sa buhay! Tsaka, gusto ko pong makaahon tayo sa hirap." Sabi ko.

"Kaya nga mag-aral ka ng mabuti at huwag ka munang magboboyfriend." -tatay

"Opo tay, hindi po ako muna magboboyfriend." Sabi ko.

"Sige, kasi kapag nalaman kong may boyfriend ka, hindi ako magdadalawang-isip na patigilin ka sa pag-aaral at ipapadala kita sa Lola mo doon sa Ilo-ilo ok ba? Malinaw ba?" -Tatay

"Opo!"

★end of flashback★

Kaya ngayon, study first at may pangarap ako sa buhay. Lalo na't mahirap lang kami kaya kailangan kong magpursige.

Isang linggo rin ang lumipas at hindi na nga nagpaparamdam sa akin si Cedrick. Namimiss ko na yung mga effort niya...

Isang araw napag-alaman kong may girlfriend na pala siya.

Nakita ko sila sa Canteen ng school na magkasama at sweet pa sa isa't isa.

Wala naman akong magagawa kasi hindi ko naman kaano-ano si Cedrick at wala akong karapatang magselos.

Wala na...

Wala na siya...

Kasi, mayroon na siya iba..

★★★★★★★★

Elmo's Note:

Subaybayan niyo pa ang mga susunod pang mangyayari!

Comment and Vote po kayo!

Word of God

My mouth shall speak the praise of the Lord. 

-Psalm 145:21

A faith worth having is a faith worth sharing.

Copyright © risingservant 

All Rights Reserved 2014

Heart of a ServantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon