Chapter 1-Pagbabalik

97 6 0
                                    

Chapter 1-Pagbabalik

Mike's Pov

5years.....

"Gago na isipan mong umuwi. Akala ko may amnesia ka! Hindi ka man lang umuwi. Limang taon kang hindi umuwi, Mike! Limang taon, Mike! Ang tagal mo na sa ibang bansa." Sabay akbay ni John sa akin. Napailing na lang ako; hindi pa rin nagbabago ang loko, hindi naman babae ang daldal niya. Natatawa na lang ako sa kanila.

"Inuuto ka lang niyan, Mike," sigaw sa amin ni Emz habang nakangiting lumapit sa amin. Bakit ko nga ba naisipang puntahan sila?

"Shut up, Emz," sigaw ni John sa kan'ya. Parang bata silang nag-aasaran.

"Ano Mike? Pupunta ka ba sa Cebu bukas?" Sabi ko na nga ba akala nila puwede nila akong maisahan? Kinindatan ako ni John.

"Tama ka Mike, para makalanghap ka ng sariwang hangin diba John." Sabay salubong ni Emz. Kararating ko. , hindi man lang nila ako nagpapahinga.

"Ayaw niyo lang iwan 'yong mga girlfriend niyo," sabay lapit sa'min ni Rod sa loob ng isang buwan; hindi niya bumalik iniwan niya ako sa ere. You know she'll see that she'll be his girlfriend."

"I wonder if you're making an excuse, John."

"Hayaan mo na John, kontrabida lang si Rod."

"Tama ka Emz." Napahiling na lang ako pinagkaisahan nila Rod. Natawa ako sa dalawa dahil hindi maipinta ang mukha ni Rod. Magka-tandem ba itong dalawa sa kalokohan? Talagang hindi ka nauubusan ng palusot; ang galing nila. Ako lang nagtataka, wala silang George tahimik lang si Rod at hindi kinaya sa mga kalokohan ng dalawa.

"Mike, kausapin mo ako," sigaw ni Emz sa akin.

Syempre hindi ako bingi; naririnig ko ang mga sigawan nila; akala mo babae, kaluskos nang kaluskos.

"Naririnig kita? Pupunta ako dahil marami aasikasuhin. Hindi kami makasingit sa usapan ninyong dalawa."

"Talaga!"Sabay-sabay pa ang dalawa. Natatawa at nang-iinsulto, napatingin na lang ako kay Rod.

"Oo, kasi hindi ko kayo maasahan."

"Grabe siya, oh!" Sabay pa talaga sila, with feelings pa. Akala mo naman ang galing umakting. May paiyak-iyak pa, nalalaman saan nanggagaling iyak nila. Natatawa na lang kami ni Rod. Tangina, hindi bagay talaga, ang sarap sapakin para manahimik ang mga 'to. Sa inis ko, iniwan ko sila.

"Saan na naman ba punta mo?" Napatingin ako kay John. Nakakunot noo na lang ako sila hinarap.

"Saan pa ba sa tingin niyo," sabi ko sa kanila.

"Ang aga naman magpahinga. Mamaya Mike, mag-uusap pa tayo."

"Hindi ako magpahinga; hinihintay ako ng pinsan ko. Pupunta tayo ngayon ng Cebu." Hindi makapaniwala ang mga mukha nila.

"Gago agad Mike. Nagseryoso ka sa amin ni Emz. Wala ka pang isang araw dito."

"Nagmamadali ang may-ari. Gusto nilang ibenta ang kanilang resort. Baka mauunahan ako."

"Sigurado ka bang bibili ka niyan?" Hinarap ko lang si John. Ang kulit. Parang babae.

"Oo nga!"

"Mike, baka lugi sila kaya binebenta." Napaisip ako sa sinabi ni Jhun. Ngayon lang siya nagsalita, kanina pa kami nag-uusap. Minsan din, ang weird niya. Minsan tahimik siya, minsan naman makiki daldal sa'min kapag trip niya. Nasanay na kami sa kanya, hindi pa rin nagbabago.

"Gago kilalang resort nila sa cebu. Malakas kung sa malakas gusto kasi ng anak nong may-ari ibenta na lang, wala naman magmamanage nong business nila, kasi gusto nang anak na do'n na manirahan ang parent niya." Napaharap silang lahat sa sinabi ni Emz. Kahit kalokohan, mapagkakatiwalaan.

"Bakit naman. Kilala mo Emz?" sabi ni John sa kan'ya.

"Mike told me." Natawa si Emz sa kanila.

Natatawa na lang ako sa sinabi ni Emz. Ayaw pa niyang aminin na sa kan'ya nanggaling 'yong info. Ayaw lang niya pinuputi siya.

"Akala ko alam mo." Nabangga talaga siya ni John.

"Oh! Ayan na, kunin mo na." Napalingon kami sa sinabi ni Jhun. Bumaba si Mariz, binati sila, at nagkatinginan na parang baliw.

"Wow! Ang sexy naman," pang-aasar ni Jhun kay Mariz.

"Baliw talaga kayo," sabi ni Mariz sa kanila.

"Totoo naman diba Dave?" Together with Jhun and Davee.

"Kaya ako nainlove; ako eh." Tumawa si Dave? kay Mariz.

"Wow! Ang haba ng buhok mo, Dave." Sabi ni Mariz.

"Let's go, nagsisimula na naman kayo," sabi ko sa kanila.

"Si Jhun kasi."

"Bakit ako, Dave?"

"Ikaw ang simula," mataray na sabi ni Mariz sa kan'ya.

"Paano kung sabihin kong sexy? Ang sexy talaga ni Mariz." Nainis si Mariz; humarap siya sa'kin habang hinihila ako.

"Mike, pagbalik mo, may girlfriend ka na!" Sigaw ni Emz habang patuloy akong hinihila ni Mariz.

"Gago! Asikasuhin mo ang negosyo natin, wag ang iba."

"Tama, ganyan lagi sila Mike," mahinang sabi ni Mariz sa akin.

"Naninira ka Mariz." Natawa si John sa kan'ya. Sinusundan kami ng mga tanga. Nagulat kami ni Mariz.

"Totoo naman, ayaw pang aminin ni John."

"Bakit ako lang mag isa sa kanilang lahat." Sabay turo niya sa mga kasama.

"Ewan ko sa inyo, tara Mike, hindi tayo makakaalis dito," mataray na sabi ni Mariz sa kanila.

'Yong mga baliw kong kaibigan, tinawanan lang nila si Mariz. Ang lakas nilang mag trip. Nakasunod lang sa amin si Dave na tumatawa nanatiling nakakunot ang noo ni Mariz sa kan'ya. Natatawa na lang ako ng palihim dahil baka mapikon si Mariz sa amin at maiwan ako. Nagpaalam na lang ako sa mga kaibigan ko. Proud talaga sila na umalis ako, hindi man lang nila ako pinigilan. Good luck talaga sa akin. Si Rod ay isa pang sumama sa kanila. Sa inis ko, tinalikuran ko na lang sila. Sumakay na ako, hindi ko sila pinansin, habang nakakatawa talaga sila. Napahiling na lang ako hanggang sa makaalis na kami.

Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon