Chapter 27-Bonding
Cherry's Pov
Nagising ako kaninang umaga. Hinanap ko kaagad ang aking mga anak; wala sila sa tabi ko. Napatayo ako bigla, kinabahan ako, at hinanap ko sila. Pumasok ako sa kuwarto nila. Wala akong makita; Ako ay sumisigaw. Tinawag ko ang mga pangalan nila, hindi sila sumasagot. Kinakabahan ako. Ang daming pumasok sa isip ko. Baka kinuha na sila ni Mike sa akin. Naiyak ako sa naisip. Alam ko ang laki ng aking kasalanan; Tinago ko sa kan'ya ang mga anak ko. Natakot lang ako!? Sirain ang relasyon. Ako lang talaga ang nakapag lihim sa kan'ya tungkol sa mga anak niya. Tapos inilayo niya ako ng ganito. Umiiyak ako habang hinahanap ko ang mga anak ko.
“Prinsesa Prince…” tinawag ko sila.
Agad akong bumaba para hanapin sila sa sala dahil mahilig silang laruin ang mga laruan nila. Wala pa rin sila. Saan sila pumunta? Pumunta ako sa kusina, at napatigil ako nang may narinig akong tumatawa. Lumapit ako sa kanila, nakatingin lang. Ang saya-saya nilang tumatawa kasama ang kanilang ama. Nakita ko rin sa mukha ni Mike na masaya siya sa piling ng kambal. Tumingin ako sa mesa, kung saan nakahanda na ang lahat at naghihintay sa akin. Naka Posisyon na ang kambal ko sa harap ng mesa. May mga pagkain na. Napansin ni Mike nang tumingin siya sa akin. Napaiwas ako ng tingin sa kan'ya.
“Welcome niyo mommy niyo ng aga na nakakunot ang noo,” sabi ni Mike sa mga anak ko.
Lumapit ang kambal ko at sabay halik sa akin. Matutuwa silang tingnan ito. Ganito pala ang pakiramdam nila kapag kasama nila ang papa nila. Masaya sila, gaya ng madalas kong marinig sa kambal ko. Madalas kong marinig sa kanila na gustong-gusto nilang makasama ang daddy nila.
"Tara na Mommy, tinulungan po tayo ni Daddy magluto." Princess yaya sa akin.
"Opo mommy, kami po nagluto ni Princess. Tikman niyo po Mommy oh."
"Anong masasabi mo po, Mommy?"
"Hmmmm, masarap baby boy." Nakakunot ang noo ni Prince habang nakaharap sa akin; ayaw niyang matawag na baby boy.
"Mommy, I'm still a baby; you call me a big boy, 'di ba, Daddy?" Sabay kaming napatingin ni Mike.
"Of course you're a big boy," sagot ni Mike kay Prince.
"Ano pang hinihintay natin?" Si Mike ang yaya namin.
"Mommy, dito po kayo sa tabi ni Daddy." Wala akong ginawa; Umupo ako sa tabi ni Mike. Ako'y lumingon. Tumatawa pa ba siya? Binigyan niya pa ako ng pagkain.
"Wow, ang sweet naman nila." Napatingin sa akin si Princess na may halong pananabik.
"Ang sarap niyan, Mommy," sabi sa akin ni Prince.
"Mamaya, pero sa ngayon. Magdasal muna tayo."
"Okay, Mom." Magkasama pa ang kambal ko.
"Papa Jesus, maraming salamat po sa biyayang natatanggap namin, at kasama po namin si Daddy sa pagkain ngayon, amen."
"Tara kain na tayo" sabi ko sa kanila.
"Ano, Mommy, masarap po ba?" saway sa'kin ni Princess.
"Hmmz, masarap baby."
“Really, Mommy. Nagluto kami ni Prince."
"Kaya pala masarap sa pag-ibig, mas masarap pa," sabi ko sa aking mga anak.
"Daddy, ang sarap, sabi po ni Mommy. Sa gulat ko, naubo ako. Tumawa lang si Mike habang binigyan niya ako ng tubig. Dahil sa pag kataranta ko, naubos ko na lang ang isang basong tubig na nilagay niya. Nakatingin lang sa akin ng seryoso ang kambal ko.
"Daddy, punta ka ulit bukas."
"Busy ang Daddy mo." Nauna ako kay Mike. Ano pa ang masasabi niya kay Prinsesa?
"Hmmm.” Nakasimangot si Princess. Tumingin sa akin.
"Sige, Princess, araw-araw ko kayong makikita.” Napatingin ako kay Mike. Ang sarap tadyakan kung wala lang ang mga anak namin. Araw-araw niya talagang sinasabi.
"Talaga, Daddy." Ang tuwang-tuwang tumingin sa akin si princess.
“Baby, hindi bawal magsalita habang kumakain."
"Oo po. Sorry, Mommy."
"Nandito na pala ang tita mo. Maliligo na si mommy bago pumasok sa trabaho. Wag pasaway kay Tita Jane.
"Oo po, mommy." Magkasama pa ang kambal ko.
"Sige mommy, maligo ka na; mahuhuli ka pa," sagot ni Princess sa akin.
"Ako rin, baby; Magpapaalam muna si Daddy." Sabay silang lumingon kay Mike.
"May trabaho ka rin ba tulad ni Mommy Daddy? Malayo ba ‘yan, Daddy?" Ang daming tanong ni Princess sa kan'ya, pero si Princess lang ang nagsasalita.
"No, baby, I won't leave you. Nandito na si daddy.
"Balik ka po talaga mamaya."
"Yes, baby." Sabay yakap ng kambal sa Daddy nila. Tiningnan ko lang sila.
"Tita Jane." Tawag ni Princesses kay Jane na nakatingin lang kay Mike.
"Ihahatid namin si Daddy, at babalik kami."
"Oh, sige, Itatabi ko na."
"Hindi!" Ang prinsipe ang nagsalita. "Kumain ka muna, Tita Jane; niluto namin ‘yan. Tikman mo ang masarap. Tikman mo ang hotdog, egg, at nilaga.
"Teka lang, ihahatid muna namin si Daddy." Biglang napasigaw si Princess na ikinagulat ko.
Na tahimik si Jane sa gulat; nakatingin lang siya sa akin. ‘Yong kambal naman sinabayan nila si Mike sa labasan.
"Sige baby Princess o Prince, pasok na kayo sa loob." Tsaka humalik ang kambal sa daddy nila. Pumasok na sila sa loob.
"Tita Jane, masarap po ba?" Tumingin sa'kin si Jane na hindi alam ang sasabihin kay Princess.
“Ang sarap prinsesa." Sabay ngiti ni Princess.
"Yehey, ang sarap, sabi ko sa'yo Prince. Ang sarap.” Tuwang-tuwa ang kambal.
"Tita Jane, dun po muna kami," mahinang sabi ni Princess.
"Don't go out."
"Yes," sabay nilang sabi. Tinulungan ko si Jane na magligpit. Inayos ko na. Maaga akong pumasok. Paglabas ko nakita kong naglalaro ang dalawa. Lumapit ako sa kanila para magpaalam.
"Oh. , Mommy, aalis ka na?" Niyakap siya ni Prince.
“Iyong sinabi ko sa inyo ah!”
“Opo magpapakabait kami.” Sabay nilang sabi.
"Mommy, papunta ba dito si Uncle Patrick?" Hinahaplos ako ni Prince.
"Mamaya na daw kayo mamasyal."
"Mamaya na lang ako maliligo Prince." Nilingon ko ang kambal.
“I'm leaving."
"Sige ate."
"Bye, Mom." Naghahalikan ang kambal. "Be safe.
BINABASA MO ANG
Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2
RomanceNagyaya si sarah magbakasyon sa kanilamg lugar.Ngunit sa paglalakbay nila nakapasok sila sa lugar ng kagubatan na punong puno ng kahiwagaan .Kaya nga tinawag na ang mahiwagang kagubatan dahil sa oras na makapasok ka hindi ka makakalabas .Kaba takot...