Chapter 23-Kidnap

58 5 0
                                    

Chapter 23-kidnap

Cherry's Pov  

“Mommy, mommy," sigaw ng kambal na nakasalubong ko sa tapat ng gate kung saan ko sila hinihintay na makatapos ng pag-aaral nila. 2 years na rin simula nung tumira kami dito sa Davao sa tulong nina Sarah at Charles na pupunta pa ako. Nahihiya ako sa kanila. Nasasaktan ako dahil sinusubukan kong ilayo sila sa kanilang ama. Bakit naranasan ito ng mga anak ko, mapaalayo ang mga bata para hindi sila masaktan. Buti na lang ang  bata maintindihan nila ako pero minsan parang nilalayo ko sila sa kaligayahan na minsan nilang pinangarap na magkaroon ng isang buong pamilya at parang may ama sila. " Nagulat ako sa sigaw ni Prince. Muntik ko nang malaglag ‘yong crayon na binili ko sa mall bago ako pumunta dito. Nagrequest kasi si Princess na wala na siyang kulay. Mahilig kasi magdrawing si Princess. Hinayaan ko na lang kasi gusto niya. And she loves it." 

“Ang lalim ng iniisip niyo po, Mommy," sabi ni Princess. 

"May ipapakita po ako sa'yo." Binigay sa'kin ni Prince. 

"Ako rin po, Mommy, tingnan mo, may star kami. Sabi ng teacher, ang galing-galing namin ni Prince." 

"Ang galing ng baby ko. Kasi magaling kayo. Anong gusto niyo,  libre ni Mommy?"

"Mommy; I want spaghetti." 

"Ako din po Mommy ice cream," sigaw ni Prince. 

"Ok, sa labas tayo kakain." Nakangiti kong sabi sa mga bata. Hindi ko mapigilang yakapin sila. Proud na proud ako sa kambal. 

"Mommy," sabay bitaw ni Prince. 

"Bakit?" Tatanungin ko na sana siya. 

"Makikita tayo ng mga kaklase namin at sasabihing Mama's boy ako; tsaka  matanda na ako." Kumunot ang noo ni Prince. Minsan, hindi ko maintindihan ang pagmamadali ni Prince sa paglaki. May sinasabi kasi itong si Patrick sa bata. 

"Totoo iyon!" Tinawanan siya ni Princess. 

"Baby ka pa! Ayaw mo na akong yakapin." 

"Mommy! Syempre gusto pa rin kitang yakapin kahit matanda na ako. Pero ‘wag ka dito, Mommy." Napangiti na lang ako sa maraming palusot ni Prince. 

"Ang arte naman. Tara na Mommy." 

"Binata na daw ang kambal mo. Hayaan na natin siya." Tumawa lang kami ni Princess. 

"Saan mo gustong kumain?" 

“'Wag po, Mommy. Magluto na lang tayo. Nag-aaral pa kami ni Prince." Natatawa na lang ako sa pinaghirapan ng mga anak ko. Ang suwerte ko sa kanila. Nawawala ang pagod ko para sa kanila. Gagawin ko ang lahat para sa mga anak ko. Sila ang buhay ko. Sila ang aking light. Pinalakas nila ako.

 Makita ko lang ang kambal, buo na ang araw ko.

"Oh sige, tara na, alis na tayo para makapagluto si Mommy," sabi ko sa kanila. Nag-abang na nga kami nang may lumapit na sasakyan palapit sa amin. Bumaba ang isang lalaki na nakatakip ang mukha. Kinabahan ako at agad kong nilapitan ang mga bata pero huli na, bigla na lang kinuha ang kambal ko at pinasakay kami.

 "Sino kayo?” Sabi ko sa kanila.

 "Mommy, Mommy," sigaw ng kambal ko. Niyakap ko ang mga anak ko. Ramdam ko ang takot ng mga anak ko. 

"Huwag mong sasaktan ang mga anak ko. Ako lang. Huwag, aking mga anak. Ano ang kailangan mo sa amin? Nagkamali ka ng kinuha; hindi kami mayaman." Ang tanging nagawa ko lang ay yakapin ang mga anak ko; nasa tabi ko sila. Kahit anong sabihin ko hindi sila nagsasalita. 

"Baby, okay ka lang?" Sabi ko sa kanila. Natatakot ako para sa mga anak ko. Umiiyak sila dahil niyakap nila ako. 

"Yes, Mommy," sagot ni Prince sa akin. 

"Saan mo kami dadalhin? Sino ka? Ano atrsao namin sa iyo? Ikaw ay nagkakamali; hindi kami mayaman. Hayaan mo na kami, at wala kang mapapala. Ano? Magsalita ka." Parang wala silang narinig, at kinabahan ako ng biglang huminto ang sasakyan. Hindi ko alam kung saan nila kami dinala.  "Nasaan kami?" Tanong ko sa kanila.

"Labas?" sabi nung naka green sa amin. Napaisip ako, may kaboses siya. Imposible naman, si John? Hindi naman niya gagawin sa amin 'to. Lumabas na lang kami. Hinawakan ko ang mga anak ko. Maya-maya ay may bumaba ng eroplano. Tiningnan ko lang sila. Bigla na lang nila kaming hinila pasakay. Nataranta akong humarap sa kanila. Bakit nandito kami sa isang lumang building? Ano ba talaga ang balak nila sa amin? 

"Lakad," sigaw ng driver. Sinundan namin sila, hanggang sa pinilit na nila kaming sumakay sa eroplano. Napa-kapit ako sa mga anak ko. Hindi ko sila bibitawan anuman ang mangyari. Takot ako sumakay sa eroplano. Nang nararamdaman kong umaangat na ang eroplano, ..."

"Teka, saan mo kami dadalhin?" Hindi man lang ako napansin. Hinawakan ko ang mga anak ko. napasigaw ako sa takot. Niyakap nila ako. 

"Mommy, ayos ka lang." Tumingin lang ako kay Prince. Napapikit na lang ako na nakayakap sila sa akin. Hilong hilo na ako. Nag-aalala pa rin sa akin ang mga anak ko. 

"Mommy, ayos ka lang." sigaw ni Princess. Hindi ko maimulat ang aking mga mata. Nahihilo ako. Gusto kong saktan ang mga taong gumagawa nito. Nag-aalala pa rin sa akin ang mga anak ko. Hinahangaan ko ang aking mga anak; maging matapang sila di tulad ko na mahina. "Mommy Mommy, gising na nandito na tayo." Dahan dahan kong binuksan ang mata ko. Niyakap ako ng mga anak ko. Hindi ako makagalaw dahil parang umiikot ang ulo ko at hindi ako makalapit sa mga anak ko. Pumikit ako hanggang sa nanghihina ako.

Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon