Chapter 10-Badtrip

65 6 0
                                    

Chapter 10- Badtrip 

Mike's Pov" 

"Oh! Bro, akala ko ba doon ka matutulog?" Tumingin lang ako kay John; Wala ako sa mood makipag-usap. Tawa pa ng tawa ang tanga. Nakakabuwisit na talaga ako. Syempre, may asungot.

 "I was kicked out," sabi ko sa ka'nya. 

"Mukhang mainitin ang ulo mo." 

"Pinalayas nila ako. Paanong hindi ako maiinis? Pinatulog agad ang mga bata. May kasama siyang ibang lalaki kanina, na malapit sa kambal ko." Tinawanan lang niya  ako. 

"May karibal ka! Anong gagawin mo? Base sa sinabi mo, wala kang laban sa kan'ya. Hindi lang niya nakuha si Cherry, nakuha pa niya ang puso ng kambal mo." Bigla akong napaisip sa sinabi ni John. Natamaan ako sa sinabi niya. Wala akong maikukumpara sa mga panahong magkasama sila. 

"Hindi ako papayag, ako lang at ang mommy nila." 

"Gago! Makaangkin talaga? Bakit? Pagmamay-ari mo na ba si Cherry? Mahirap makuha ang puso nila." Sa inis ko, binatukan ko si John. Hindi man lang, magawa kampihan ako. "Ang problema mo! Nagsasabi lang ako ng totoo. Bago mo makuha ang mga ito, simulan mo munang kunin ang mga puso nila. Gago pre! Ang sakit, ah! Nagkakaganyan ka dahil sa selos mo. Ano ba ang pakiramdam ng may kaagaw?" 

"Wala akong tiwala diyan, Patrick." 

"So, Patrick, iyon ang pangalan niya." Tawa pa siya ng tawa. Ganito ba katanga ang kaibigan ko? 

"Tangina! Mike, selos lang ‘yan, pero alam mo may napansin ako kanina." Nakakunot ang noo ko habang nakatingin sa kan'ya. 

"Napansin na ano?"

"Kanina pa niya hawak ‘yong picture mo." Habang nakatingin ako sa kan'ya, naguguluhan ako. 

"Anong litrato?" 

"Bea?” Lakas talaga ng boses. Napaisip ako sa sinabi niya. 

"Yong picture kasama ko? Bakit siya nagseselos sa kapatid ko?" 

"Ang tanong, alam ba niya? Pero wala ka bang nililigawan ngayon?" Bakit napunta ang usapan kung may nililigawan ako. 

"Hindi, pero dati atsaka, wala lang iyon. Katuwaan lang. ‘Yong kapatid ko kasi gusto niya akong mag-asawa kaya hinahanap niya ako para ligawan ako. Kaya bumalik ako dito sa Pilipinas, para Wala sa akin mangulit." 

"May problema ka!" Tinawanan ako ni John. 

"Bakit?" 

"Paano kung sumunod ‘yon? Alam mo naman yon sister mo makulit" 

"Oo, tinawagan nga ako." 

"Maaari mong sabihin sa iyong pamilya." Tinignan ko siya ng masama. 

"Yan ang hindi mo sabihin sa kanila," sabi ko sa ka'nya. 

"Oh, bakit? Karapatan nilang malaman." 

"Alam ko, pero si Cherry lang ang iniisip ko. Ayokong pangunahan siya. Alam mo naman na baka maisipan niyang tumakas." Nagpapaliwanag ako sa Tanga. Baka gumawa ng hakbang nang hindi ko nalalaman.

"Tama ka diyan, pero hindi puwede sa mga kaibigan natin." 

"Huwag muna; wala akong tiwala sa mga taong iyon; baka sila pa magsumbong."

"Secret lang talaga, pero may tiwala ako sa akin. Salamat pare." Sumabay siya sa paglalakad. Ngumiti lang ako sa kan'ya. 

"As for trust, I don't trust you. I just don't have a choice." Tiningnan ako ng masama ng mukha niya. Natatawa na, makakaganti rin ako sa kan'ya.

"Teka, may napapansin ako sa'yo?" Kanina pa siya nagtanong  sa akin.

"Syempre tanga ka! Ikaw ang nagsabi sa akin na malamang magtatanong ako."  Tangina, binato ko ulit kay John 'yong unan, pero siya'y tumama kay Mariz. 

"Ang aking pinsan!" sigaw niya sa amin. Nagulat ako ng makita ko si Mariz. 

"Sorry," sabi ko sa ka'nya. 

"John, kasi tumakbo siya." turo ko sa likod niya. 

"Tangina! Baka matamaan ako. Kasalanan mo kung bakit bigla kang pumasok." Binato ko ulit si John, yung unan na tumama kay Mariz. Hindi naman talaga nawawalan ng dahilan. 

"Kanina pa ako kumakatok. Walang sumasagot. Mukhang may pinag-uusapan kayong dalawa.". 

"Narinig mo?" sabi ko sa ka'nya. Lumakas ang boses ko. Nagulat si Mariz sa reaksyon niya. 

"Wala akong naririnig. Bakit may something?" Nakahinga ako ng maluwag. Tumingin ako kay John; nakangiti ang loko.  "This is the document, by the way. Saiyo na itong resort." Sa tuwa ko, hindi ko napigilang yakapin ang pinsan ko habang nakatingin sa binigay niyang dokumento. Nakatingin lang sa akin si John, tumatawa na parang baliw. 

"Salamat," sabi ko sa ka'nya. 

"Saan?" Tinignan niya ako ng seryoso. 

"Sa tulong mo, kung hindi mo sinabi sa akin, siguro hindi ko ito makikita; hindi ko makikita kung gaano kaganda ang Cebu." 

"I was wondering what's going on. Ang weird ng pinsan ko. Gusto mo ipasyal ka namin mamasyal kami bukas. Baka gusto mo. Sumama ka na samin. May lakad kami ni Dave kasama ang mga kaibigan niya." 

"Sige, Mike, sama na tayo." Tumingin lang ako kay Mariz. 

“Sige, sama tayo bukas,” sabi ko kay Mariz. 

"Oh siya! Alis na ako." Pagkawala ni Mariz, nagulat ako ng bigla akong binato ni John ng unan. 

"Ang drama mo kanina, excited ka lang sa mag-ina mo. Dapat isama mo sila bukas," sabi niya sa akin. 

"I can't win their hearts.  Sasama pa kaya mga 'yon." Nakasimangot lang akong nakaharap sa kan'ya. 

"Kung papayag," mahinang sabi ko. 

"Sabagay. Itulog mo na lang ‘yan bro, baka pag gising mo kasama ka na nila. Inaantok na ako." Nakatalikod siya. Umalis siya, tumatawa. Nakatingin lang ako sa kan'ya. 

"Sweet dream." Sabay alis niya. Tangina, nakakabakla 'tong gago na 'to. Minsan iniisip ko, bakla 'to. Kung hindi lang namin nahalata na may gusto siya sa kapatid ko. Ang gago, lakas makatorpe eh. Tahimik siya kapag kasama namin ang kapatid ko, habang napakadaldal niya sa barkada. Dahil hindi pa ako inaantok, tumingin na lang ako sa labas. Nakatitig sa Kalawakan. Tumingin ako sa mga bituin. Parang si Cherry lang ang mahirap abutin. He is hard to get, tapos aalis ng hindi man lang nagpaalam sa akin sa gitna ng dilim. Naghintay ako ng liwanag para mahanap siya. Lakasan ko ang loob; mamahalin niya ako gaya ng pagmamahal ko sa ka'nya. Siya ay tulad ng isang kumikislap na bituin; Sana mag krus ang landas natin. Nakapikit ang mga mata ko habang nakahiga sa couch, nakatingala hanggang sa makatulog.

Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon