Chapter 25-Bonding

51 5 0
                                    

Chapter 25-Bonding

John's Pov  

Sa wakas, nakauwi na kami. Miss ko na ang Manila. Syempre, nakakapagod ang pabalik-balik mula Manila papuntang Cebu. Masyado kasi madrama ang kaibigan namin. Tinamaan ang tanga," sabi ko sa kanila. 

"Tangina talaga, John, sa wakas ay sinabi mo na ok na ang lahat dahil naisip mo Ray." Nakaakbay pa rin si George kasama si Ray, nakatingin lang ako sa kanila. Naalala ko ang gulat nila nung nalaman nilang may anak si Mike at mas nagulat sila nung nalaman nilang si Cherry ang nanay ng kambal 

"Tangina Ray effektive mukhang may mabubuo pamilya.” Natawa naman ako sa kalokohan ni Jhun nag-iisip, kaya naman tahimik lang hanggang ngayon.

“Nawawala ang kagwapuhan ko kay mike, binato nila si George lalo na ‘yong mukha niya, magkaibigan kami ako ang pinakagwapo. 

"Dream on," sabay naming sabi sa kan'ya.

"Pero seryoso, tama si Ray, hindi ako makatulog, nag-aalala ako kay Mike. Gago, akala ko katapusan na ng gago. Hindi nga natin siya makausap."

"Ako rin si George; Naaawa ako kay Mike. Ibang klaseng magmahal si Mike. Ganyan ang pagtama ni Cupid. Ngayon ko lang siya nakitang ganyan; hindi tayo makapag-usap. Mahal na mahal niya si Cherry. Kaya naman gagawin ko ito ngayon; Magdamag akong matutulog," sabi ko sa kanila. 

"Gago naisip mo 'yan; may pupuntahan pa tayo," seryosong sabi ni Ray. 

"I'm past," sabi ko sa kanila.

 "You're coming; bobo ka. Sandali lang tayo. Don't be stupid." Tiningnan ko lang si Ray, at tumawa na lang ako. 

"Bahala ka, basta magpahinga ako." Iniwan ko silang dalawa. 

"You're stupid; bumalik ka rito. Babantayan mo ang restaurant," sigaw ni emz sa akin.

“Bukas na lang," sigaw ko sa kanila. Gago sinundan nila ako. Ang problema nila bakit ang kulit nila? Hindi ba matutuloy kapag wala ako sa bar? Tangina, trip ng mga 'to. Gusto ko lang naman magpahinga, mahirap ba intindihin 'yon?

"Gagi ka, sasama ka sa amin." Badtrip, kulit ni Ray. Sarap sapakin, kung hindi ko lang sila kaibigan.

"Hayaan na natin siya, bukas sila magbabantay ng solo." Parinig ni Ray sa'kin. Napatigil ako sa pag-iisip kung ano ang binabalak niya biglang may naisip akong hindi magandang mukha sa tawa niya nakatingin pa din sa akin ‘yong mga kaibigan ko natatawa pa rin.

“Basta ako, hindi ako papasok bukas," sabi ni Jhun. Nakatawa pa ang loko.

"Bahala na magbantay ang isa riyan." Natawa si Ray sa sinabi ni Jhun. Napakunot-noo ako habang nakatingin sa kan'ya.

“Hindi rin ako nagpapakita maghapon. Maghintay sila sa magdamag." Gagi, mukha akong pinaparinggan ng mga gago na 'to. Napatingin ako kay George na natatawa siya nakaharap sa mga kaibigan ko, binato ko sila. Parang alam kong pinaplano nila lahat kasi hindi sila dadating. I' m sure mag-isa na lang ako bukas. 

"Lakasan mo, hindi ko marinig," sigaw ko sa kanila. “Tara na nga," sabi ko sa kanila. Wala na akong nagawa; baka totohanin nila na hindi pumasok bukas. Gago, iiwan ako sa ere ng mga 'to. Wala pa naman si Mike para may kasama ako. Akala ko makakapahinga ako magdamag. Gago kasi ang mga 'to, hindi talaga marunong makiramdam, idadamay pa nila ako.. 

"Ang dami mong sinabi eh nagpapasaya tayo for sure." 

"Selos ka lang Ray. Wala ka pang girlfriend,”  sabi ko sa kan'ya. Tumawa ako at tumingin sa kan’ya. May naisip akong para makaganti. Iinis siya nito. 

"Teka, akala ko nililigawan niyo si Sarah," sabi ko sa kanila. 

"Ewan ko ba, parang di Cherry kung saan-saan pumunta si Sarah. Magkaibigan talaga sila." Natawa naman kami sa sinabi ni Ray. Mukhang tinamaan din sa best friend ni Cherry. 

"Ligawan mo muna si Sarah. Baka pagsisihan mo rin gaya ni Mike." Napatingin ako sa sinabi ni George, seryosong nakatingin kay Ray, na ngayon ay mukhang naguguluhan. 

"Gago George, iisang utak lang ang magkakaibigan na 'yan; tapos na tayong mag-alala kay Mike. Idagdag mo pa. Subukan mo lang Ray; masasapak kita," sabi ko sa kan'ya. 

"Ang tanga mo, hindi ko gagawin ‘yon." 

"Dapat lang," sabay naming sabi. Na-stress na tayo ng sobra, tapos may madadagdagan ang loko. Ang resulta nito ay tatanda kami bago sila.

"Pagod na pagod na akong sundan si Mike para lang protektahan siya. Nawawala ito at umiinom siya gabi-gabi. Araw-araw ko siyang hinahanap. Hindi ko alam na masyadong dramatic ang love life ni Mike.”

"Gutom lang, John," sabi sa akin ni Emz. 

"Saan tayo pupunta?" sabi ko ulit sa kanila.  Tumingin ako sa labas. Kanina pa kasi nag drive si George tapos hindi pa kami bumababa. 

"Kakain na tayo, libre mo ngayon." Tinignan ko ng masama si George. Ano raw niyaya nila ako para akong manglibre sa kanila. Wow ah! Panira din mga 'to mga.

“Gago, akala ko iinom tayo, tapos ito, yayain niyo lang ako lumabas para kumain. Para ano? Ako magbabayad sa inyo?" sabi ko sa kanila. "Gago, nakakapikon naman oh! Gustong-gusto ko matulog tapos sisirain nila. Gusto ko sapakin mga 'to pero hindi ko magawa dahil ako ang masasapak nila, ang dami nila.

“Pass ako riyan, wala na akong budget. Magpahinga na lang ako," sabi ko sa kanila.

"Tangina, hanggang ngayon dakilang kuripot ka pa rin. Gago, magkaka-lovelife na nga lahat-lahat, hindi pa rin nagbabago ang gago." Sa inis ko, nabatukan ko si Emz.

"Ang dami kong nagastos sa plano ni Mike," sabi ko sa kanila. 

“Kalokohan mo." Sabay batok nila sa akin. Sabay talikod ko sa kanila, hindi ko na lang sila pinansin. Kinuha ko na lang CP ko at do'n ko na lang pinofocus, hindi ko napansin hanggang sa kalabitin nila ako. Napatingin ako sa kanila. Pagtingin ko, nasa tapat na pala ako ng bahay namin. Isa-isa ko silang tiningnan.

“Gago, nakakarami na kayo," sabi ko sa kanila.

“Gago ka kasi, kakain tayo sa inyo." Napatingin ako kay Jhun. Mukhang naisahan ako. Akala ko iinom lang kami. Wala na akong nagawa; napa sunod na lang ako sa kanila pagkatapos naming kumain. Aba! Nauna pa sa taas, talaga iniwan ako. May balak pa makitulog sa bahay ko. Gago may pamamahay naman mga loko na 'to. Sumunod na lang ako sa kanila. Hindi ko na lang sila pinansin. Ginawa ko, deretso ako sa kama ko. Sabay dapa ko dahil sa sobrang pagod, pinikit ko na mga mata ko.

Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon