Chapter 20-Paghahanap
Mike's Pov
Maaga akong pumunta sa bahay nila Cherry. Napansin kong nasa labas na si Patrick kung saan ako naghihintay sa gilid. Hindi lang ako makalapit nung nakita ko si Patrick kaya nagtago muna ako. Hindi ko alam kung bakit parang hindi ko maintindihan. Ganito ang naramdaman ko noong iniwan ako ni Cherry. Lumapit ako nang marinig kong tinawag niya ang pangalan ni Cherry kanina. Nagulat ako ng hindi lumabas si Cherry, kahit naglalaro ang kambal sa labas ng ganitong oras. Bakit? May nangyari bang masama sa mag ina ko? Agad akong lumapit kay Patrick.
"May problema ba?" Nakatingin lang sa akin si Patrick na nakakunot ang noo. Pinindot ko ang doorbell. Ilang beses ko nang pinindot ang doorbell, hindi pa rin kami lumalabas si Cherry. Napatingin ako kay Patrick na may kausap sa phone at nagkatinginan kaming dalawa. Base sa mukha nito, alam niya kung nasaan si Cherry. Pinagiloloko niya ba ako?
"Huwag kang mag-aksaya ng oras sa pag-doorbell doon." Kumunot ang noo ko at seryosong tumingin kay Patrick sa sinabi niya.
"Anong ibig mong sabihin, wala?" Inulit ko ang sinabi niya.
"Mike! Wala na sila." Nabingi ako sa nalaman ko. Lagi na lang ganito si Cherry. Ito ang kinatatakutan ko. Kinuha niya ang anak ko.
"Pakisabi ulit. Saan sila nagpunta?"
"I don't know; do you think I would waste my time ringing the doorbell if I know? Hindi ko alam kung nasaan sila. Ngayon ko lang napansin na naka-lock ito!" Sabay turo niya sa akin na ngayon ko lang napansin. Hindi na ako nagulat na naulit ang ginawa niya sa akin. Ngayon kasama, ang aking mga anak ay kinuha sa akin. "Ganyan siya kapag umaalis, nilolock niya. Pero ang tanong, saan sila nagpunta? Sinasabi naman niya kapag may lakad o umalis sila." Napatingin lang ako sinabi ni Patrick.
"Hindi puwede. Tawagan mo?" Tinignan niya ako ng seryoso. "Tawagan mo siya ulit!" sigaw ko sa kan'ya. “Magtitigan lang tayo.” Maya-maya ay kinuha niya ang phone niya, at narinig kong kausap niya si Cherry. Inagaw ko sa kan'ya ‘yong phone ni Patrick habang kausap ko si Cherry.
"Hello," sabi ko. "Hello, sh*t!" putol niya. Nasuntok ako sa gate. Walang nagawa si Patrick, at nagwawala na ako. Napatingin ako sa kan'ya. Tinignan niya ako ng seryoso. Hindi ko alam kung ano ang gagawin; Nalilito ako. Bakit ako pinapahirapan ni Cherry? "Alam mo ba kung saan siya makakapunta?" mahinahon kong sabi sa kan'ya.
"Wala, pero si Joshua lang ang kilala ko; baka may alam siya."
"Halika na" sabi ko sa kan'ya. Tumango lang si Patrick sa sinabi ko. Sinundan ko agad si Patrick pagpunta namin kay Joshua. Nagising si Joshua sa tunog ng doorbell ko. Nagulat siya ng makita akong kasama si Patrick. Nakatingin lang sa akin si Joshua, seryoso ang mukha. Mukhang kagigising lang ng loko dahil naka pajama pa siya.
"Papasok kayo?" Pumasok kami kasunod niya. Patuloy akong tumitingin sa paligid; Baka makita ko ang kambal ko. "Pumunta kayo?" tanong ni Joshua sa amin. Napatingin ako sa kan'ya. Tinignan ko ang pagkatao niya kung nagsasabi ba siya ng totoo o hindi.
"Nandiyan ba si Cherry?" tanong ni Patrick sa kan'ya. Inunahan niya lang akong magsabi.
"Gusto ko siyang makausap," sabi ko sa kan'ya. Tumingin siya sa amin, naguguluhan. Tumayo ako, tinawagan ko si Cherry, at wala akong pakialam kung nakakaistorbo ako. Gusto ko lang makita ang mag-ina ko.
"Sandali lang, wala si Cherry. Bakit mo dito hinahanap? Ano ba talagang nangyari?" tanong niya na seryosong nakatingin sa amin. Base sa mukha ni Joshua, akala niya hindi niya alam, pero nagulat talaga siya.
"Walang tao sa bahay nila; umalis na yata sila," sabi ni Patrick sa kan'ya.
"Grabe ka, Patrick! Kakasama lang natin kagabi. Saan sila nagpunta?"
"Wala ba siyang sinabi sa'yo?" Seryosong tumingin sa akin si Joshua.
“Wala, pero may naalala ako. May gusto siyang sabihin, pero hindi niya lang masabi sa akin. Kasalanan mo ito Mike dahil sa'yo hindi na sana umalis si Cherry at hindi siya magreresign. Gets ko na! Napansin kong kakaiba ang kinikilos niya, sabi ni Cherry kahapon. Kaya pala pumayag siyang pumunta sa mall kasama ang anak ko dahil iniwan niya tayo at pinayagan niya ang kambal na makasama ang anak ko."
"Anong nag-resign?"
"Teka ano bang problema nito?" Seryosong tumingin sa amin si Patrick.
"Tanungin mo siya." Napatingin sa akin si Patrick. Wala akong magawa. Iniwan ko sila. Umalis ako. Hahanapin ko ang mag-ian ko. Kahit saan ako magpunta. Hindi ko pa rin sila mahanap; Buong araw akong naghahanap. Pumunta ako sa terminal ng bus, wala pa rin akong nakikita. Sakayan ng barko. Wala pa rin akong makita. Napasigaw na ako sa inis. Wala pa rin. Umuwi na ako, gabi na. Sinalubong ako ni Bea. Alam ko naman na nitong nakaraang buwan naguguluhan na siya sa akin. May mga tao na akong nasasaktan. Tangina kasi, bakit ang lupit ng tadhana sa'kin? Bakit lagi na lang akong iniiwan? Ang tanging gusto ko lang ay makasama ko sila. Bakit nilalayo sa akin ni Cherry ang mga anak ko? Bakit lagi siyang ganyan, umaalis siya kapag ninais niya? Wala ba siyang pakiramdam? Nasasaktan naman ako, ah!"
"Kuya, saan ka ba nagpunta?" Hindi ko siya pinansin. Ang tanging gusto ko lang ay makapag-isa."
“Kuya, ano ba?” sigaw niya sa akin. Lumingon ako at sinigawan siya.
"Gusto kong mapag-isa. Mahirap bang intindihin 'yon? Syempre, pagod na pagod ako. Gusto kong magpahinga." Iniwan ko si Bea, naiinis sa sarili ko. Higit sa lahat, gusto ko lang makasama ang mag ina ko. Pumunta ako sa kuwarto ko. Hindi ako makapag-isip ng maayos. Natatakot ako hindi ako, kasama ang mga anak ko. Hindi ako titigil hangga't hindi ko sila nahahanap. Kapag nahanap ko na sila, hinding-hindi ko na sila bibitawan. Itakwil man ako ni Cherry, hindi ko na sila bibitawan sa pangalawang pagkakataon. Gagawin ko ang lahat para sa kanila hanggang sa mapagod ako. Nakatulog ako sa kaiisip.
BINABASA MO ANG
Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2
RomanceNagyaya si sarah magbakasyon sa kanilamg lugar.Ngunit sa paglalakbay nila nakapasok sila sa lugar ng kagubatan na punong puno ng kahiwagaan .Kaya nga tinawag na ang mahiwagang kagubatan dahil sa oras na makapasok ka hindi ka makakalabas .Kaba takot...