Chapter 17-Pagharap ng magpinsan

52 5 0
                                    

Chapter 17-Pagharap ng magpinsan

Mike's Pov

"Sorpresa!" sigaw ni Bea nagising ako. Nagulat ako ng makita ko silang kasama ni Edward, ang pamangkin ko, na napaka kulit. Naisip ko, Anong ginagawa nila dito? Kailan sila umuwi? Tumakbo si Edward sa akin at sinabing, "Tito Mike, miss na kita." Niyakap niya ako ng mahigpit. Nagulat ako. Hindi ako makagalaw. Wala ako sa mood ngayon. Ayokong makipag-usap sa sinuman; Gusto kong mapag-isa. Hindi na lang ako nagsasalita. Kami ng aking pamangkin ay napakalapit; hindi niya ako binibitawan, at niyakap niya pa rin ako. Maya-maya, bigla na lang sumama ang mga kaibigan ko. Napatingin ako sa kanila. Naguguluhan tumingin sa kanila. 

"Hello Mike." Lumapit sa akin si Emz. Tumayo ako sa harap nila. 

"Anong ginagawa mo dito?" 

"Ayaw mo kaming makita, Tito Mike." Napatingin ako kay Edward. 

"Wala baby." Sabay turo ko sa mga kaibigan ko. 

"Ikaw ay masama." sabay tawa ni Emz. Napatingin ko lang sa kanila. 

"Teka si John, hindi ko makita kung nasaan ang gago. Kanina pa ako tumatawag ng hindi sumasagot. 

"Wala siya rito, Ray; nasa office siya," sabi ko sa kanila. 

"Nasa office si John. Nangyari iyon. Wow! May nagbago sa gagong John. Marami tayong kailangang malaman, Emz. Ano na, Mike?"

"Ewan ko sa inyo." Iniwan ko na sila at lumabas. 

"Hoy! Nangyari doon," tanong ni Jhun. 

"Iniwan tayo ni Tita Bea, anong nangyari kay tito Mike?” Tinignan ko lang sila, narinig ko silang nagbubulungan. Lumabas silang lahat. Nakasalubong ko si Mariz, hindi ko siya pinansin. Umupo lang ako sa gilid. Naririnig ko ‘yong usapan nila. 

"Nagulat ako sa'yo Mariz," sigaw ni George nakatingin lang ako sa mga kaibigan ko.

"Baliw ka George, labas tayo. Naghanda na ako ng meryenda." yaya ni Mariz sa kanila. 

"Mukhang wala sa mood si Kuya." Napatingin ako kay Bea. 

"Galit ba si Tito Mike tita Mariz? Excited pa naman akong makita si Tito Mike. Pinayagan pa ako ni Daddy na umuwi." 

"Hindi, Baby Edward, busy lang ang Tito Mike mo. Lapitan mo si Tito Mike mo." 

"Ganoon ba?" Lumapit sa akin si Edward. 

"Tito Mike, Tito Mike." Niyakap ulit ako ni Edward. 

"Tito Mike, are you mad?" Napatingin ako sa kan'ya. 

"Hindi, baby, bakit mo nasabi ‘yan?" 

"Hindi mo kasi ako pinapansin, Tito Mike, diba nangako ka sa akin na mamasyal tayo sa mall? Sige, tito Mike, mamasyal tayo. Pakiusap!" 

"Sige!” ‘Yon lang ang nasabi ko.

"Yehey, may lakad kami ni tito Mike." Nagtatalon-talon si Edward sa tuwa. 

"Tita Bea, mamasyal tayo tito Mike. Ako ay nagbibihis; tara na tita Bea samahan mo ako." Magkalapit ang magkakaibigan at nagtatawanan. 

"Sabay kami huh!" Sabay nilang sabi. Lumingon sa akin si Mariz, at tahimik lang akong nakamasid. 

"Mariz, ang sarap gumawa ng cookies," sigaw ni Rod kay Mariz. 

"Gusto mo pa?" Sabi ni Mariz sa kanila.

"Mamaya na ‘yan; ililibre pa kami ni Mike?" Sumabay sa'kin si Jhun. "Diba Mike?" ulit ni Jhun sa akin, "Parang wala kang narinig. Hoy Mike, tao ka ba? Kanina pa tayo nag-uusap, hindi ka man lang nag-react.”

Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon