Chapter 15-Payo
Mike's Pov
"Oh Mike, gumising ka na." Tiningnan ko lang si John. Nanahimik ako. Hindi ko sila pinansin. Umupo si Mariz sa tabi ko. Napatingin ako sa kan'ya.
"Alam mo, hindi kita matutulungan. Hindi ko alam kung saan magsisimula, pero Mike, sana hindi mo pinakita ang emosyon mo sa mga batang iyon. Nakita mo naman ang reaksyon nila sa mommy nila. Sinaktan mo mommy nila. Sa tingin mo ba nakatulong ito? Hindi ba't mas magagalit sila sa'yo?" Tahimik lang akong nakikinig sinabi ni Mariz. Everything right. Sumasakit ang ulo ko kakaisip lang. "I know you feel bad, Mike. Kahit sino ka man, masasaktan, lalo na kung pakiramdam nila ay inaalis nila ang isang bagay na pinakamahalaga sa kanilang buhay. Bakit hindi niyo pag-usapan itong dalawa? Ayusin; hindi lang ikaw ang masasaktan, pero may mga bata na mas maaapektuhan kung alam nilang hindi kayo nagkakaayos ni Cherry. Hinihiling ko lang sa iyo, Mike, na bigyan sila ng oras. Alam kong darating ang araw na tatanggapin ka nila. Kailangan mong bigyan ng pagkakataon si Cherry na makapag-isip. Alam kong may dahilan si Cherry kung bakit niya ginawa iyon. Balang araw maiisip niya, dahil alam kong darating ang araw na mahahanap ka ng mga anak mo. Kilala ka na ng anak mo. Kusang lalapit sa iyo si Cherry; iyan ang payo ko sa iyo, ngunit ikaw pa rin ang pagdedesisyon sa bagay na iyon. Nandito ako para sa iyo. Kung kailangan mo ng kausap." Hindi pa rin ako nagsasalita hanggang sa mapatingin ako kay Mariz. Lahat ay sinabi mula sa kaibuturan ng aking puso, ngunit hindi ako makapaghintay; hindi ako mahiwalay sa aking mga anak. Kung ako lang. Could follow, I would like to see them every minute They always call me Daddy when they need my help. Gusto ko lang maging ama sa kambal ko.
"Iiwan muna kita. Magluluto ako ng almusal natin." Iniwan na ako ni Mariz. Nakatulala pa rin ako, hindi ko mapigilan, napa suntok ako, gusto kong magwala, sinuntok ko ang pader sa tindi ng galit ko sa sarili ko. . Pakiramdam ko ay wala akong pakialam sa kanila, agad na lumapit si Mariz, na akala ko'y nakaalis na siya kanina. Hindi ko alam ang gagawin ko, nakita ko sa mata niya ang takot nang mapansin niya ang duguang kamay ko.
Tinawag niya si John, napaupo na lang si John sa akin. Hindi pa rin ako nagsasalita. Tiningnan ko lang sila.
"Ano ba, Mike, ang ginagawa mo sa sarili mo?" Hindi pa rin ako nagsasalita. Nakatingin lang ako sa kanila. "Lintek Mike, wag kang ganyan; nakikita mo ba ang ginagawa mo? Tingnan mo ang kamay mo. Tignan mo yan. "Sigaw niya sa akin, "Kung hindi sapat, sige suntukin mo 'yang pader; mawala. Okay, Mike, kung makakatulong iyon sa iyo. Ano na, Mike? Gising na!"
Napatingin ako sa kan'ya at humarap sa kan'ya. "Hindi mo ako naiintindihan. Hindi mo alam kung ano ang naramdaman ko. Kinasusuklaman ka ng sarili mong anak. Masakit John." Naiiyak akong humarap sa kanila. Tahimik lang kaming tinignan ni Mariz. "Sa kanila ako nanggaling kagabi. Alam mo bang galit na galit sa akin ang mga bata? Binibigyan ka nila ng mga masasakit na salita. Ikumpara sila sa ibang tao. That hurts me."
"Galing ka doon kagabi. Hindi ka ba namin iniwan para matulog?"
"Lumabas ako," sabi ko kay John.
"Ewan ko sa'yo, Mike. Masisirahan ako sa'yo.
Bahala ka na riyan, Mariz. Gamutin mo muna 'yang pinsan mo. Bantayan mo siya kung ano na naman ang nagawa sa buhay niya. Kung hindi pa rin tumitigil, Ihagis siya sa dagat para kainin ng pating; Sigurado akong masasarapan ang dugo ng pinsan mo." Sa inis ko, hinampas ko si John, pero hindi niya matutulungan ang tangang ito. Kung ipakain ko siya sa pating, buti naman. Tumawa lang siya. sa akin.
"Mahirap na akong pumasok sa opisina. Maaaring magkaroon ng mas maraming problema; makinig ka. Mike, minsan 'wag puro puso ang pairalin mo. 'Yang galit na 'yan ay walang maidudulot. Gusto mong makuha iyon mag-ina mo. Gawin mo nang tama. Patunayan mo sa kanila. Para kang bata."
"Wala naman akong ginawang ah."
"Hindi Mike, pero hindi mo mapigilan ang galit mo. Syempre nakita mo ba ang mga reaksyon ng mga bata? Galit ka; paano kung nasaktan mo talaga si Cherry?
"Lagi na lang ako. Inaamin kong may nagawa akong mali, pero wala akong intensyon na saktan siya. Pinipigilan ako ni Cherry na magsaya ang mga bata, dahil lang sa gusto niya akong iwasan. Hindi ko maintindihan kung bakit niya ito ginagawa sa akin."
"Bakit hindi niyo siya tanungin?"
"I did," sabi ko sa kanila.
"Tangina Mike, kakausapin ko siya. Magpahinga ka na. Maiwan na kita. Ingatan mo iyan, Mariz. Sige na, Mike; makinig ka sa amin. Huwag mong pahirapan ang sarili mo. Huwag mong takutin si Mariz; siya ay takot sa'yo Mariz. Si Mariz una madadala sa'yo sa hospital." Umalis si John habang tumatawa. Napatingin sa akin si Mariz. Ngumiti lang siya at ginamot ako.
"Sorry," sabi ko sa ka'nya.
"Naiintindihan kita pinsan, masyado kasi madrama ang lovelife mo ni Cherry." Tinawanan niya ako. Natigilan ako nang makita ko lang siyang tumatawa. Napatawa pa niya ako. Nagkulong lang ako sa kuwarto ko at hindi lumabas buong araw. Ang suwerte ko may pinsan ako na laging nandiyan para sa akin. Kahit na nasaktan ko na siya, hindi pa rin niya ako inaatake. Syempre, nasasaktan pa rin ako sa mga nangyayari. Hanggang ngayon sumasakit ang ulo ko kakaisip kung saan ako nagkamali? Karapat-dapat ba akong maging ama sa aking mga anak? Ang hiling ko lang ay huwag niya akong pagbawalan sa mga anak ko. Mga anak ko sila, miss ko na ang mga anak ko. Sana maging maayos ang lahat. Lagi kong tinitingnan ang mukha ng aking ina bawat oras. Masaya silang pagmasdan hanggang gabi. Nakahiga pa rin ako sa kama, dahil sa sakit ng ulo ko, napapikit ako.
BINABASA MO ANG
Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2
RomanceNagyaya si sarah magbakasyon sa kanilamg lugar.Ngunit sa paglalakbay nila nakapasok sila sa lugar ng kagubatan na punong puno ng kahiwagaan .Kaya nga tinawag na ang mahiwagang kagubatan dahil sa oras na makapasok ka hindi ka makakalabas .Kaba takot...