Chapter 18-Problema

51 5 0
                                    

Chapter 18-Problema

Bea's Pov

“Wala pa rin si Kuya Mike; baka kung saan siya nagpunta?“ Sabi ko sa kanila.

“Hayaan muna natin siya Bea. Baka kailangan niyang mapag-isa sa maraming problema niya," sabi ni Mariz sa amin. Nilingon ko si Mariz; alam niya ang pinagdaanan ni Kuya hanggang ngayon, at nalilito ako na may anak na si Kuya. 

“Teka lang, John, naguguluhan kami sa nangyayari." Sabay lapit ni George sa amin. Nakatingin lang sila kay John. 

"Sino ‘yong kanina mga bata? Anak ba ni Kuya Mike?" tanong ko sa kaniya. 

"Oo anak ni Mike ang kambal," mahinang sabi ni Mariz. 

"May anak na si Kuya. Bakit hindi man lang niya sinabi sa amin? Bakit kailangan niyang itago? Pamangkin ko din siya. Kaya naman nung nakita ko ang gaan, naramdaman ko na sila, lalo na yung batang lalaki nakita ko kay Kuya Mike. Kamukhang-kamukha niya. Kailangang malaman ito ni Mommy, Daddy, at Kuya Angelo." 

"Wag na Bea?" Nagulat ako sa sinabi ni John; lumakas ang boses niya. 

"Bakit! May karapatang malaman ang pamilya ni Mike," sagot ni Jhun sa usapan. 

"Oo, John, tama si Bea; pamilya nila ‘yon." 

"Hindi mo kasi naiintindihan Emz. Huwag tayong pangunahan, Mike.”

"Tama si John, ang gulo ni Mike; huwag na nating dagdagan pa." Napatingin ako kay Mariz. 

"Kailan mo nalaman ito, John? Kailan ba sila nagkita ni Cherry? Bakit hindi man lang natin ito alam? May anak sila na ngayon lang natin nalaman," seryosong sabi ni Ray kay John. Ibig sabihin alam nila ang pangalan ni Cherry. Natawa ako sa ganda niya at sa mukha niyang simple pero hindi nakakasawang tingnan. 

"Dito lang sila nagkita, Ray. Itinago ni Cherry na may baby na sila. Hindi naging maganda pagkikita nila."

"Paano nangyari iyon? Wala silang relasyon. Hindi naman kaya nagkaroon ng lihim na relasyon. Nagkita ba sila nang hindi namin nalalaman?" natatarantang sabi ni Emz sa amin. Nakaharap lang ako sa kanila. 

"Pero hindi ba sumuko si Mike sa paghahanap kay Cherry? Matagal na siyang nasa ibang bansa." 

"Ewan ko sa'yo, George," sabi na lang ni John sa kan'ya. 

"Kamukhang-kamukha ni Cherry ang kanilang magandang anak na babae; ang anak nila at ang anak ni Mike ay kamukha ng lalaki." 

"Napansin ko rin, Jhun, kung gaano kalakas ang loob ni Edward na hindi makapagsalita nang may babaeng kumuha ng laruan sa kan'ya. Naman niya kay Cherry." Tumawa kami ni Jhun. Napatingin ako sa kanila. 

"Sino si Cherry?" Sinabi ko sa kanila.

 "Oo, kaibigan namin si Cherry," seryosong sabi ni John sa akin. 

"Bagay na bagay sila ni Cherry. I want to see my niece. I want to meet them." 

"Sa ngayon, mukhang hindi pa nangyayari 'yan, hinihiling mo  Bea. Nakita mo naman kung paano nagalit ang mga anak niya sa Daddy nila. Marami nang problema si Mike,  dumagdag pa tayo sa problema." 

"Wala na ba tayong magagawa ngayon, John?" Napatingin ako kay Mariz. 

“10 p.m. na, wala pa rin si Mike,” sabi ni Mariz sa akin. Sa tagal ng pag-uusap namin, hindi namin namalayan ang oras. 

"Nasaan si Kuya Mike. Nag-aalala rin ako."

"Sige, pupuntahan ko si Mike. Mukhang alam ko na kung nasaan siya." Tumayo si John na seryoso ang mukha." 

"Tangina John, sama kami." Sabay pa talaga ang barkada. Walang ginawa si John sa mga kaibigan niya. Pinanood ko lang silang umalis. 

"Teka, sasama ako" Tumakbo ako sumama ka nila. . Umalis na kami at pumunta sa lugar na sinasabi ni John. Nakita nga namin naglalasing si Kuya Mike mag-isa.

“Sabi ko dito ka lang.” 

"Inom tayo.” Kapag may problema, dinadaanan niya sa alak, sarap sampalin ni Mike.

"Lasing ka na Mike," sabi ni John sa kan'ya. 

"Hindi pa ako lasing. Nakakainis si John, OA din mag react." Nagkatinginan lang kaming lahat. 

"Come with me. Umupo kayo. Waiter's order pa ako. May kasama akong uminom. Nakakatuwa, di ba? Nakita mo ang anak ko. Mabait sila. May kambal ako." Pagmamalaki sa amin ni Kuya Mike. Maya-maya biglang tumili. "Galit na sila sa akin ngayon." Nagsimulang umiyak si Kuya Mike. Naaawa ako sa kan'ya. Kailan kaya matatapos ang problema ni Kuya Mike? Bakit nangyari ito sa kan'ya? Ang gulo ng buhay. "Bakit nangyari sa akin ito? Gusto ko mahalin nila ako. Bakit ayaw nila sa akin? May mali ba sa akin?" Paulit-ulit na sigaw ni Kuya Mike. Hindi na ako lasing. 

"Mike, uwi na tayo, araw-araw ka ng uminom ka." 

"Hindi pa ako lasing, John. Namiss ko kayo.." 

"Mike. Makinig ka sa amin." 

"Bahala kayo." Nakatalikod siya sa amin. 

"Saan ka pupunta?" Hinabol namin siya ni John. 

"Para sa aking mag-ina." Siya ay natumba  sa lasingan at nahimatay sa kalasingan; buti na lang at sobrang lapit niya kay Jhun para hawakan si Kuya Mike. Walang nagawa ang mga kaibigan ni Kuya Mike. Tinulungan nila si Kuya Mike na makasakay, at si John naman ang nagdrive para sa amin. 

"I don't know what to do with Mike. Nahihirapan ako sa sitwasyon nila. Nakausap ko si Cherry kanina," sabi ni John sa amin. 

“Anong sabi John?" 

"Takot na takot siyang masaktan Emz ang mga bata. Naiintindihan ko rin kung bakit niya ginawa iyon—kung bakit ayaw niyang maging malapit si Mike sa mga bata. Alam naman natin na wala silang relasyon. hindi ko alam kung paano ko sasabihin kay Mike. 

"May problema siya, Rod. Bago kayo pumunta rito, sana tinawag mo ako." 

"So, kami pa ang sinisisi mo?"

"Hindi naman sa ganoon Emz. Hindi ko kayo sinisisi."

"Ganoon lang iyon, John. Tinatawag ka namin." 

"Oo, hindi ka sumasagot. I-announce namin na nakauwi na si Bea. Alam kong matutuwa ka dahil inimbitahan kami ni Bea," sabi ni George kay John. 

"Busy kasi ako." 

“Teka, bakit mo inilihim sa amin?” Napatingin ako kay George na naghihintay ng sagot ni John sa kanila nang biglang nagising si Kuya Mike. 

"Dahil susugod kayo dito." Napatingin sila kay Kuya Mike. 

"Ano ba, John, bigla kang huminto ng daan-daang beses." Tumingin lang ako kay Emz. 

"Mga tanga nandito na tayo. Bumaba na kayo diyan. Ingatan mo si Mike. Lasing na lasing. Ipapark ko na lang ang kotse." Sinalubong agad kami ni Mariz. 

"Anong nangyari sa'yo? Lasing na lasing ka." 

“Wala lang, Mariz; masaya lang ako. Mauuna na ako sa inyo. Hayaan mo ako; Magpahinga na ako." Mag-isang umakyat si Kuya Mike sa hagdan. Kumaway siya. Lalapit na sana ako pero pinigilan ako ni John. 

"Sige Bea, hayaan na natin siya sabi ni John sa akin. 

"Let's leave it for now and rest," sabi ko sa kanila. 

Iniwan ko ang mga kaibigan ni Kuya Mike at pumunta sa kuwarto namin ni Edward. Nabadtrip ako sa dami ng alam ko. Pumikit ako.

Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon