Chapter 3-Muling pagtatagpo

73 6 0
                                    

Chapter 3-Muling pagtatagpo

 

Prince's Pov

“Saan ka pupunta?" tanong ni Princess sa kan'ya. 

"Matagal si Mommy," sabi ko kay Princess, hindi kasi namin makita si Mommy. Nakapila lang siya. Dahil sa tanong ni prinsesa, tuluyan nang nawala si Mommy sa paningin namin. 

"Oh, may ice cream! Nandito si Mommy. Matagal nang wala si Mommy." Napatingin na lang ako sa sinabi ni prinsesa ng bigla siyang tumayo at naglakad habang nakaturo. 

"Di ba! Sabi ni Mommy, 'Wag na tayong umalis. Bakit ka umalis?” Sinundan ko lang si Princess hanggang sa makarating kami sa nagtitinda ng ice cream. Huminto kami ng kambal ko. Nakatingin lang kami sa lalaking bumibili ng ice cream. Maya-maya ay lumapit si Princess sa tindera. Nakakasunod ako, at sinamahan ko ulit ang kambal ko. Ang kulit naman isang  ito. Hindi ko siya kayang iwanan. Sinabi sa amin ni Mommy na kapag may kailangan, tumulong kami sa isa't isa at hindi namin iniiwan ang aming kapatid. Kaya! Ito ako ngayon, sumusunod lang sa kambal ko. Hindi ko alam kung anong gagawin niya. 

"Dito ba bumibili ng ice cream ang mommy ko?" tanong niya sa tindera. Ako naman, napatingin lang ako kay Princess. Naguguluhan kung bakit niya hinahanap ang mommy namin dito? Nakapila si mommy. 

"Sino ang kasama ninyo?" tanong sa amin ng nagtitinda ng ice cream. Nakasimangot lang ako, humarap sa kan’ya. 

"Magkano ang ice cream?" tanong ulit ni Princess. 

Napatingin ako sa kan’ya. Bibili ba ang kambal ko? Wala kaming pera. Lumapit ako sa kan'ya habang hinihila siya. Napatingin ako sa lalaking katabi namin. Kanina pa siya nakatingin sa amin. 

"Gusto mo ng ice cream," sabi sa amin ng lalaki. Nakatingin lang ako sa kan'ya. 

"Oo!” Mabilis na sabi ni Princess sa lalaki. Napatingin ako sa kambal ko. 

"Diba sabi ni Mommy, don't talk to strangers?" Saway ko sa kan'ya. Ang kulit naman niya. 

"Hindi ako masamang tao, " sabi sa amin ng lalaki. Nakakunot ang noo kong humarap sa kan'ya. 

"Dalawang  ice creams," sabi niya sa tindera. 

"Where's your mommy?" tanong niya sa amin. 

"Bumibili po, ice cream," sabi ni Princess. 

Napatingin ang lalaki kay prinsesa. 

"Bakit may dumi?" sabi ni Princess sa kan'ya. 

"Hindi, magkamukha ka’yo," sabi niya sa amin.

Ang weird niya kapag tinitignan niya ako na parang kilala niya kami. 

"Oo, si Mommy, ako, si Daddy, di ba parang si Prince, Mommy told us?" Napatingin sa amin ‘yong lalaki. Nakatingin siya sa'kin seryoso. 

"Kambal ba kayo?" sabi niya. 

Napatingin ako sa lalaki. Ang dami niyang tanong. 

"Sir, ito na po ‘yong ice cream." Nagulat kami nung binigay niya ‘yong ice cream. 

"Naku sir, magkamukha kayo parang mag-ama. . Kamukha mo ang bata. Akala ko anak mo siya." Nakatingin sa akin ang lalaki; kakaiba siya; kanina pa siya. 

"Salamat po sa bigay  mo po; balik tayo, Prinsesa; Hinahanap na tayo ni mommy." sabay hila ko kay Princess. 

"Sasamahan ko na kayo." 

"Hindi na po." Sabay kaming tumalikod. Paglingon namin nakita ko si Mommy na hinahanap kami. Nakakapit  na kami ni kambal.

"Mommy," sigaw ko kay Mommy, at bigla niya kaming niyakap ng mahigpit.

"Bakit kayo umalis. Hindi ba't sinabi ko, Huwag kayo umalis; Nag aalala ako sa inyo? 

"Mommy si Prinsesa po kasi," sumbong ko kay Mommy. 

"I told you not to leave; you scared me. Don't do it again. Magagalit ako sa inyo. Kanino nanggaling yan? Bakit may ice cream ka?" Napatingin ako kay Princess. 

"Oo nga po pala, Mommy." Sabay hila ni Princess kay Mommy. Kumapit ako kay Mommy habang sinusundan namin si Princess. Lumapit si Princess sa lalaking nagbigay sa amin ng ice cream. Hindi pa siya umaalis.  Nakaharap sa amin ang lalaki. Nagulat kami sa sobrang higpit ng pagkapit ni Mommy sa amin. Napatulala lang si Mommy na nakatitig sa lalaki. Nakatingin sa amin ang lalaki. Napatingin ako kay Mommy, ang weird nila. Bakit ganyan ang tingin nila sa isa't isa? 

"Mommy, okay ka lang?" sabi ko sa aking mommy. Lumingon si mommy sa kan'ya. Mukha siyang gulat na gulat. Hinawakan ko ang kamay ni Mommy. Naramdaman kong nanginginig siya. 

"Mommy, okay ka lang. Namumutla ka na," sabi ko kay Mommy. 

"Tara na," sabi ni Mommy sa akin. 

"Teka, Mommy, ipapakilala kita," sabi ni Princess.

Lumapit ang Prinsesa sa lalaki. Nakatingin lang ako sa kan'ya. 

"Pogi, ano pangalan mo?" sabi ng kambal ko sa kan'ya. Lumuhod ang lalaki sa harap ni Princess. 

“I'm Mike," sabi niya sa amin habang nakayakap kay Princess. Nagulat ako sa ginawa nung lalaki. 

"Let me call you Uncle Mike." 

"Sure! Kahit Daddy na lang ang itawag mo sa akin." Nakakunot ang noo kong nakatingin sa lalaki. Hinarap ko si Mommy. 

"Baby, let's go," mahinang bulong ni Mommy sa amin. 

"Sige, Uncle Mike, alis na kami." paalam ni Princess sa kan'ya. Napakapit si Mommy sa amin. Ang bilis ni Mommy maglakad habang nakakapit kami sa kan'ya hanggang sa nakauwi kami. Napatingin lang ako kay Mommy; kanina pa siya tahimik, hindi man lang nagsasalita. Parang may kakaiba sa kinikilos si Mommy simula nang makita niya si Tito Mike. Parang hindi na siya mapakali. Niyaya ko na si Princess. Nagpaalam na kami kay Mommy. Umakyat na kami sa taas. Nagbihis na ako. Matutulog na lang ako nang biglang lumapit si Mommy at Princess. Napatingin ako sa kanila. Nagpapacute pa si Princess.

"Dito kami matutulog ni Mommy. Hindi ba, Mommy?" tumango lang si mommy. inayos na ni mommy.

“Puwede na tayong matulog.” Tumabi si mommy at niyakap kami ng mahigpit. 

"Mommy, hindi po ako makahinga," sabi ko kay mommy. Ngumiti lang siya sa akin. 

"Always remember that I love you so much." Napatingin kami kay Mommy. Kahit hindi niya sabihin alam naman namin na mahal na mahal kami ni Mommy. Gagawin niya ang lahat para sa amin. 

"Ako rin Mommy, mahal na mahal ka po namin." Sabi namin ni Princess.  Sabay kaming yumakap kay mommy at bigla siyang umiyak sa harap namin. 

"Mommy ok ka lang po,” sabi ni Princess. 

"Ok lang si Mommy, tulog na tayo" sabi ni Mommy sa amin. Nakatingin lang ako kay Mommy sa gitna niya at sa kambal. Nakatulog si Princess habang nakatalikod si Mommy sa kan'ya. Ramdam ko siya  umiiyak.

"I love you, Mommy," sabi ko kay Mommy sabay yakap sa akin.  Niyakap ko din si Mommy hanggang sa makatulog kami.

Ang Mahiwagang Kagubatan (Part- 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon