CHAPTER TEN

91 1 0
                                    

“Thanks nga pala hija sa pagdalaw dito. Bumalik ka ulit okay” sabi ni Tita Aly sa akin.

“Wala po yun. At saka thank you din po.”

“Oh siya. Ares, ihatid mo na siya pauwi.” Baling nito kay Ares.

Tumango lamang si Ares sa sinabi ng ina nito.

***

“Uy, okay ka lang?” tanong ko kay Ares ng makababa ako sa motorsiklo nya. Nasa tapat na kami ng bahay namin.

“Oo. Pumasok ka na”

“Okay. Teka lang. Ahm may kapatid ka pala? Bakit di ko alam?”

May binulong ito pero di ko narinig.

“Anong sabi mo?” tanong ko rito dahil di ko narinig ang pagbulong nito.

“Wala. Sige na pasok ka na” sabi nito at saka sumakay sa motorsiklo nito at pinaandar yun paalis.

***

“Uy, bakla kwento mo dali. Ano? Kamusta ang pagmamanhikan?” tanong sa akin ni Geca ng nasa vacant room kami ni Yesha.

Binatukan ko nga.

“Aray! Ang sakit ah. Baka mamaya malaglag ang braincells ko sa pagkakabatok mo”

“Ang OA mo ha. At saka excuse me. Dinner yun dinner. Hindi pagmamanhiakan”

“Fine dinner kung dinner tss” sabi nito habang hinihimas himas ang ulo.

“Ano ba kasing nangyari?” tanong ni Yesha.

Kinwento ko nga ang nangyari.

“Welcome to the Family ka na pala eh. Akalain mo pati si Gov. pasado ka” sabi ni Geca.

“Haist. Ewan. Ko ba. Anyway may alam ba kayo na may kapatid si Ares?”

tanong niya sa mga ito.

“Hmmm wala. Ang alam ko only child siya. pero may malayo syang kamag-anak na nakatira sa kanila.” Sagot ni Geca.

“Bakit mo natanong?” tanong naman ni Yesha.

“Ha. wala naman.”

***

Habang palabas ng University para mag-lunch

“Magla-lunch ka na?”

“Ay kabayong buntis!” napasigaw ako ng wala sa oras.

Nakita kong tumatawang si Dew.

“Nakakgulat ka naman”

“Sorry. You’re cute” sabi nito.

“Ha?” tama ba pagkakarinig ko? Ako? cute? Weh?

“halika na. lunch tayo” sabi nito at saka hinawakan ako sa kamay.

Oh my gulay. I’m gonna die anytime soon.

My heart beats faster and faster as if Lucifer chasing me.

***

Kumain kami sa Jolibee.

Dahil sa hindi pa kami nabusog pumunta kami ng 7/11 para bumili ng cornetto ice cream at umupo sa mga vacant na upuan doon.

“Ang kalat mong kumain” sabi nito sabay punas ng tissue sa gilid ng labi ko.

Lexa: I fell in love with a trouble maker {FIN}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon