CHAPTER TWENTY FIVE
“What was that?” tanong sakin ni Celyn ng makapasok ako sa loob ng bahay.
Nakita niya siguro na inihatid ako ni Ares.
“Si Ares.” Sabi ko.
“I saw him kissing you” sabi niya.
Napaigtad ako sa sinabi niya. Pati iyon ay nakita niya?
“Celyn”
“Tell me, kayo ba?” tanong niya.
Hindi ko alam kung masasagot ko iyon o hindi. Pero ano nga ba kami ni Ares?
“Ang totoo kasi hindi ko alam” sabi ko saka napayuko.
“Tell me the truth. Okay lang sakin” sabi niya.
“Celyn, wag kang magagalit ah. inamin ko kasi na, na gusto ko si Ares. Di ko alam kung kami eh sabi niya, special ako sakanya” saad ko sakanya.
Tumawa ito kaya nagulat ako at nagtaka.
“Celyn?”
“bakit ka tumatawa?” tanong ko.
“Nakakatawa yang si Ares, he kissed you then di mo alam kung ano kayo? May gosh, Lexy only couple kiss okay… so kayo na nga talaga” saad niya.
Nagtaka ako sa sinabi niya. “Di ka galit?” tanong ko sakanya.
“Why should i?” sabi niya nang tapos na syang tumawa.
“Kasi diba gusto mo siya?”
Tumawa ulit ito. “No” Huminga muna siya saka pinigil ulit tumawa.
“I was just joking when I told you I like him hahaha” sabi pa niya.
Naningkit ang mga mata ko sa sinabi niya. Joke? Joke yon?
“Anong pinagsasabi mo?”
“Okay, listen, Lexy. I was just joking at saka di ko siya gusto. Ginawa ko iyon dahil gusto kong pagselosin ka. Para maamin mo na sakanya na gusto mo nga siya” sabi ni Celyn. “See we succeeded” masayang-masayang dagdag pa niya.
“We?” nakakunot noong tanong ko.
Sinong sila ang tinutukoy niya?
“Kami ni Geca and Ares” sabi niya.
Alam ito ni Geca at Ares? What the …?! No way!
“Si Ares? Alam to?” tanong ko.
“Yup. I told him na kunwari nagkakamabutihan na kami. Actually di nga siya pumayag eh pero kinulit ko siya para masetup ka namin. see umamin ka rin” sabi niya.
Gusto kong magpapadyak… Sa inis. Naloko ako ah.!
“Celyn. Bakit mo ginawa iyon? bakit kasama pa si Ares? Pano kung—“
“I know that kind of guys. Ares likes you. Di niya siguro masabi dahil dakila syang torpe” sabi niya saka tumawa pa.
Ewan ko ba. Di ko alam kung matutuwa ako sa sinasabi niya o maiinis.
Napabuntong hininga ako. Pano kung sinasabi niya iyon dahil alam niya mahal ko siya?
“I know what you’re thinking, Lexy.I just only told him that you like him at hindi mo masabi dahil nahihiya ka. So I decided to do the move para pagselosan mo kami. See we succeed. Sorry na oh” sabi niya saka kumapit sa braso ko.
BINABASA MO ANG
Lexa: I fell in love with a trouble maker {FIN}
RomantikBOOK 1 of The Girls' Trilogy