AIAII: PAASA

231 9 16
                                    

"Oh?san ba kayo galing ni Russell Gelai?kanina pa hinahanap ng mommy niya yang pamangkin mo.."

Tanong agad ni Amanda sa kapatid.

"Sinama ko si Russell sa sementeryo kanina Ate..dumalaw kami kay Papang.."

Sagot ng dalaga at naupo sa kitchen chair.
Her Ate Amanda look at her intently after serving her water.

Nilagok niya ang laman niyon.

"Alam mo Gelai,kahit magdamag kang magsumbong kay Papang sa sementeryo eh wala ng magagawa yun sa nangyari sayo!ikaw naman kase ang tigas ng ulo mo eh!"

She rolled her eyes and took a deep sigh.
Isang taon palang na namatay ang Papang nila dahil sa stroke pero pakiramdam ni Gelai kahapon lang nangyari iyon.

At ang masakit pa,ng dahil sa ginawa niyang pagbalik dito mula sa pagbabanda sa Chicago sa america para alagaan ang ama eh kasabay din pala nun na mawawala si Kairo.

Yung boyfriend niyang nagbabanda din sa Chicago.

"Ikaw naman kase eh..sinabihan na kita dati pa na walang mangyayari dyan sa relasyon ninyo ni Kairo pero sumigi ka pa rin!"

"Ate!may pinatunguhan naman yung relasyon namin!kita mo naman two years.din kami!at hindi biro yun!"

She defended.
Tutol ang tatlong kapatid niyang babae kay Kairo.
Ang dalawang kapatid niya na nasa Chicago ay ang kauna unahang nagsumbong sa Papang nila ng relasyon nila.

So wala siyang nagawa kundi ipakilala si Kairo rito nung umuwi sila ng Pinas para magbakasyon.

But sadly nung pagbalik nila ng Chicago nagbago na si Kairo..
Naging cold na ang trato nito sakanya.

Hanggang sa nagdesisyon siyang bumalik ng Pinas ng mastroke ang daddy niya.
Kairo dont want her to go back here pero mas pinili niya ang pamilya niya, which led for them to separate ways.

Kairo told her he needed space.
Na hanggang ngayon eh umabot na yata sa dalawang ikot ng globo ang space na hiningi ni Kairo pero hindi pa rin ito bumabalik sakanya.

Kaya siya eto..
UMAASA..NAGPAPAKATANGA..

#TERMINALZONE

"Hayyy nakooo Gelai..sinasabi ko sayo..kung buhay lang si Papang?baka siya pa mismo mangkonyat sa ulo mo sa kahibangan mo!"

Amanda said.
Gelai just rolled her eyes and tumayo.
She get a plate and kumuha ng carbonara na niluto ni Amanda.

"Tita i want some carbonara too please?"

Russell said.
Natigilan si Gelai.

Bigla niyang naalala yung lalaki kanina sa sementeryon
Kapangalan siya ni Russell.
And nagtataka siya kung bakit ganun nalang ang ngiti sakanya ng lalaki.

"Ayyy baliw na ere eh!Huy Atasha?!yung kapatid mo eh nabubuang na bai!"

Amanda said na tinawag pa talaga ang isa pa niyang Ate.
She shook her head.

"Grabe kayo saken!may naalala lang ako kanina nuh!"

She defended.
Sumandok siya ng carbonara and put it on Russell's plate.
Anak si Russell ng Ate Atasha niya.

Kasama niya ang mga ito sa bahay nila sa Chicago.
They are here for a vacation.
And malamang sa malamang kasabay na niya ang mga ito pabalik.

"Ala ehh wag mong sabihin na si Kairo na naman yan nakooo Gelai mapepektusan talaga kita sa gums!"

Her Ate Atasha said.

"Naalala ko lang..Russell and i bumped into someone earlier..may dinalaw din siya sa sementeryo..and it just happened na magkapangalan sila ni Russell.."

she said.
Her Ate's gave her a winked.
Mukhang hindi kumbinsido ang dalawang Ate niya.
She rolled her eyes and continue eating.

All I Ask II:BBPH(Taking Chances)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon