AIAII: Struggles

177 9 7
                                    

Tunog ng telepono ang pumukaw sa atensyon ni Joao, he is currently studying the design made by him.

Kailangan niya maipasa ang bluecopy sa Architect nila para masimulan na nila ang project sa Cebu.

"Hello?"

"Hello Joao anak.."

"Yes Mama?"

Agad siyang kinabahan when Miho,Gracie's mom called him.

Hindi naman basta basta tumatawag ito ng hindi importante.

"Mama may nangyari ba??si Caleb nasaan?"

Si Caleb agad ang pumasok sa isip niya.

"Joao anak we rushed Caleb here at  MMC ..nakagat siya ni Savior!"

"What?!!!okay Mama papunta na po ako!"

He said and agad na ibinaba ang telepono.
He get his car keys and agad na lumabas ng opisina.

"Sir san po kayo pupunta??"

His secretary asked.

"My son rushed in the hospital tell the board i cant make it today---"

"But Sir..Architect Soler will arrived and will be at the meeting later---"

"Suzanne..uunahin ko pa ba ang meeting?my son needs me..no more buts..i gotta go now.."

He said.
Walang nagawa ang sekretarya kundi bumuntong hininga.
Siya ang mapuputukan sa board niya mamaya pag nagkataon eh.

_____________

Joao reached the hospital in no time.
He immediately asked where to find his son and itinuro siya sa pediatric section ng ospital.

He sighed when he saw his son crying his heart out.
Kasalukuyan ginagamot ang binti nito.

"Daddy!!!"

Umiiyak ang anak na tinawag siya.
Caleb is now 6years old.
Parang dinurog ang puso niya kapag nakikita na umiiyak ang anak.

Ganun siguro talaga kapag ama na,may mga bagay talaga na nakakadurog ng puso kagaya nito.
When Gracie died four years ago, nangako siya sa sarili niya na kay Caleb na lang iikot ang mundo niya.

Hanggang ngayon nagagawa niya yun.
Gracie and Caleb is his life.
Baligtarin man yata ang mundo hindi magbabago yun.

"Daddy!Huhuhu!"

Caleb exclaimed and niyakap ang braso sa leeg niya.
He rubs his sons back.

"Ssshhh..stop crying na anak..daddy is here..youre a bigboy now..and bigboy dont cry..enough..Daddy is here okay??"

He said.
Napatingin siya kay Miho.

"Mabuti na lang naisipan ko bumisita sa bahay niyo..inabutan ko si Caleb na kinagat ni Savior at ang magaling niyang yaya busyng busy sa pakikipaglandian sa guard niyo!"

Agad umakyat ang dugo sa ulo niya sa sinabi ni Miho.
He clenched his fist and gave Lala a death glare.

Two months palang ang Yaya ni Caleb sakanila pero kagaya lang din ng ibang yaya hindi mapagkatiwalaan ang mga ito pagdating sa anak niya!

He sighed.
Tumayo siya and iniwan muna si Caleb kay Miho.

"Magusap tayo sa labas Lala.."

May awtoridad sa tono niya.
Nakatungong sumunod naman ang dalaga sakanya.
He look at her intently.
Ngali ngali niyang saktan ito sa nangyari sa anak niya pero nagtitimpi lang siya.

"I hired you because i thought you can take care of my son!yun na nga lang ang gagawin mo hindi mo pa magawa ng maayos!"

Angil niya rito.

"Nakuuu Ser pasensya na po..h-hi di ko naman po kase alam na nangangagat pala si Savior eh.."

He shook his head.
Savior is their alaskan malamute.
Regalo niya yun kay Caleb nung 6th bday nito.

"Natural aso yun!kaya marunong kumagat yun!"

Inis niyang sabi.

"Saka akala ko po kase hindi aalis si Nanay Cora sa tabi ni Caleb kaya iniwan ko po siya sandal---"

"Nanay Cora isnt Caleb's Nanny Lala!her chores is to clean and maintain the cleanliness inside the house!wag kang manisi ng iba!now GO HOME AND GET ALL YOUR THINGS AND GET YOUR FUCKING ASS OFF MY HOUSE!HERE!KASAMA NA DYAN ANG 13TH MONTH PAY AT BONUS MO! be grateful na i wont file a serious charges against you!"

He said and nagbigay ng isang bungkos ng tag isang libo sa latulong.
He doesnt know how much are those but he dont care!
Mas importante ang seguridad at safety ng anak niya!

He sighed.
Umiiyak na umalis ang katulong.
Bumalik siya sa loob ng ward.
Nakatulog na si Caleb sa paggamot sa sugat nito.
Mabuti na lang at kumpleto sa inject ang aso nito kaya wala naman itong rabies.

Nevertheless masakit pa rin sakanya,hindi niya nababantayan ng tama ang anak.


All I Ask II:BBPH(Taking Chances)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon