"Gracie died four years ago.."
"Four years ago?!hala bakit?"
Gulat niyang bulalas.
Ezra took a sip of her orange juice and tumingin ulit sa malayo."She's been in coma for a week..almost three weeks..hindi na siya gumising..she had heart attack.."
"Two years old palang si Caleb nun?"
Tanong niya.
Tumango ang huli.
She took a deep sigh.Ang sakit naman nun!
Bigla tuloy siyang na curious about sa Mommy ni Caleb."Caleb was Two Years old when she died..and i must admit..that was the hardest and painful part of our lives..lalo na para kay Joao and Caleb..imagine..Joao lived his life not knowing na nagkaanak sila ni Grey..and Grey lived her life hating Joao..basta its a long story..and walang happy ending..yun ang pinakamasakit.."
Ezra said.
Her jaw literally dropped.
Pakiramdam niya biglang bumigat yung dibdib niya.Ang sakit sakit naman nun!
Gusto pa sana niyang magtanong kaso nahihiya talaga siya eh."But you know what?sometimes i think what if wala na lang din kaming happy ending ng asawa ko?"
Napatitig siya rito.
Mukhang may bigat din sa dibdib ang isang to."A penny for your thoughts?"
She doesnt know why it suddenly slipped on her mouth.
Tumingin si Ezra sakanya.
She smiled at her."Alam mo?youre like Gracie..sa tono palang ng boses ko alam na niya na may problema ako..haaysss how i miss her so much.."
Ezra said and tumingin ito sa langit.
"I can be her just for today for you..labas mo lang lahat ng nakakasakit sayo..nandito lang ako..BESHY?"
She said.
Napatingin sakanya si Ezra.
And natawa ito."I like the beshy huh?..well..i have my ex boyfriend back in Ilocos kase..well Ilokana kase ang roots ko..i was born there.."
Natigilan si Arianna.
Hindi niya alam ero biglang pumasok sa isip niya si Sander..yung pinsan niya!Hindi kaya?!
"He left to study in LONDON.."
she gulped.
Si Sander?!"And now he's back..i dont know..bigla ko nalang naisip na what if im not a married woman yet?baka may chances pa na magkabalikan kami?knowing my husband is somewhat cheating on me.."
Her eyes grew widw.
Natigilan siya.
Si Ezra yung ex ni Sander?!She cant be wrong!
"Ezra?"
"Yes?"
"Can i hug you?"
Tanong niya.
Ngumiti ito and nagyakap silang dalawa.__________
"Nanay Cora..kilala niyo po ba si Gracie?"
Tanong niya ng mapatulog niya si Caleb.
Natulog ito sa kutson na nakalatag sa alphabet mat nito sa salas.
Nasa kusina sila.Umalis na din si Ezra.
Hindi naman ito ganung nagtagal sa bahay.Napatingin sakanya ang matanda.
"Si Maam Gracie?kung hindi ako nagkakamali dalawang beses ko na siyang nakita nung nabubuhay pa siya.."
Sagot ng matanda.
Naupo siya sa upuan.
Naghihiwa ng gulay ang matanda."Maganda po ba siya?"
Natingin ang matanda sakanya at ngumiti.
"Sa tingin mo mamahalin siya ni Joao kung hindi?hanggang ngayon nga siya pa din ang mahal ng alaga ko.."
Wika ng matanda.
Pakiramdam niya may tumurok na punyal sa dibdib niya."Teka bakit mo ba tinatanong na bata ka?"
Tanong muli ng matanda.
"Eh naalala ko lang po kase..hindi ko pa nakikita si Maam.."
"Next month makikita mo siya..nakita mo yung kwarto sa taas na laging nakasarado?"
She frowned.
Oo alam niya yung kwarto nayun."Anong meron dun Nay?"
Tanong niya.
"Next month..February 14..birthday anniversary ni Gracie..dun natutulog ang mag ama kapag birthday anniversary ni Grey.."
Parang hinaplos ang puso niya.
Mahal na mahal ni Joao ang mommy ni Caleb."Mahal na mahal siya ni Sir nuh Nay?"
"Sinabi mo pa..nakuuu sa tagal kong nanilbihan sakanila..saksi ako sa lahat ng pinagdaanan nilang dalawa noon..akalain mong naging ama yang alaga ko na hindi niya alam?yun pala itinago ni Sir Zeus sakanya! Nakuuww edi nung umuwi si Joao sa pinas nalaman niya..nakita niya si Caleb..mga dalawang taon na yata si Caleb nun eh..nun lang nila nalaman na si Sir Zeus ang may kagagawan ng lahat..nakuuuw!muntik na ngang mapagbuhatan ng kamay ng alaga ko si Sir Zeus nuon!"
Natigagal siya.
Hindi siya makapaniwala na pwede palang mangyari ang ganun sa totoong buhay??"Hindi din naman kase biro ang sinapit ni Gracie sa ama niya nung nalaman na buntis siya pero walang ama..dahil hindi nga alam ng alaga ko na nabuntis niya si Grey nung mga panahon nayun..ayun..si Grey itinakwil ng pamilya niya ng kulang kulang isang taon.."
"Grabe..parang teleserye Nay Cora.."
She said.
"Nakooo oo!pero ewan ba..hindi yata talaga sila para sa isat isa..dahil kahit anong pilit nilang ayusin ang lahat?yung pagkakataon na yata ang talagang nagpapalayo sakanila pareho..si Caleb may daddy daddy yan..nasa Chicago..makikilala mo din siya sure next month dadalaw yun dito..yun ang boyfriend ni Grey nung bumalik si Joao..ayyy nakoo basta mahabang kwento!basahin mo nalang yung BOOK 1 para dina ako magkwento.."
She frowned.
"Ano po?"
Nanay Cora chuckled.
"Ayyy wala..nakuuu halika..tikman mo nga ire.."
Wika ng matanda sakanya.
Hindi na tuloy mawala sa isip niya si Gracie at ang memory nito.
BINABASA MO ANG
All I Ask II:BBPH(Taking Chances)
Fiksi Penggemar☆Sequel for All i Ask☆ ☆Russell&Joao FanFiction☆ ______ Hanggang saan ang kaya mong isakripisyo pagdating sa pagibig kung yung taong MAHAL MO,AY HINDI PA TAPOS MAGMAHAL NG IBA?