(Four)
"K-kayo lang po dito?"
Tanong ko ng makapasok kami sa loob. Ang laki kasi para sa isang tao."Kung balak mo akong nakawan kaya mo tinanong yan, pwes sampung guard ang naka bantay dito at limang aso. Kasama ko ang anak ko dito. Byuda na rin ako. Para makita mo yung kwarto mo kumanan ka tapos yung pangatlong pinto sa dulo."
Sunod-sunod niyang sabi."S-salamat po. Pero pwede po bang humingi ako ng pa unang bayad?"
Nahihiyang sabi ko."Yung Mama ko po kasi na ospital kayla--"
"Cut your dramas. Hindi ka pa nga nag sisimula bale agad? Iba ka rin noh."
Sabi niya pero nag labas ng check."Here, this is your fiftheen days paid. Since i know your Dad."
Tiningnan ko siya dahil sa sinabi niya.Sa wakas, pakiramdam ko may nagawang mabuti ang magaling kong Ama.
Tiningnan ko yung check.
"Twenty thousand!?"
Gulat na sabi ko. Parang napaka laki naman yatang bayad non para sa katulong na fiftheen days pa lang ang papasukin."Ayaw mo ba? Alam kong kulang pa yan. Pero wag kang mag alala pag tra-trabahuhan mo yan."
Sabi niya at tuluyan ng umakyat sa taas nila.Mabait naman pala siya. Ayaw niya lang pahalata.
"Thankyou Madame!"
Sigaw ko.Agad akong pumunta na hospital ibinigay na buo ang 20k. Hu-hulog hulugan ko para mabuo ko ang one million, five hudred thousand. Alam kong mahirap pero kakayanin.
Pag dating ko sa mansyon ay nag hapag lang ako ng mga pagkain. May personal chef si Madame kaya diko na kaylangang mamroblema sa pag luluto. Hindi kasi ako marunong.
"Madame andyan na po si Sir."
Sabi ni Manang."Sir?"
Takhang tanong ko."It's my Son."
Sabi ni Madame tsaka may pumasok na lalaki."Kara?"
Sabi nito ng titig na titig sakin.Wait. I know him. His my obssesed ex. Gusto niyang may mangyari samin that's why i broke up with him.
Pero diko naman akalain na hanggang dito mag kikita kami.
"Do you know her Son?"
Tanong ni Madame."Ofcourse i know her Mom."
Sabi nito at umupo nasa hapag katabi ang Nanay niya.Gusto ko na yatang umalis dito. Pero meron na akong pa unang bayad e.
Sa bawat titig sa akin ni Kevin parang hinuhubaran niya ako.
Hindi pwede to.
Buti na lang pag ka tapos non ay wala na naman daw gagawin. Mag pahinga na raw ako. Sabi ni Manang ang nag iisang katulong na makakasama ko.
Madaldal siya. Kaya naman na kwento na sakanya lahat.
Kumuha ako ng pantulog at maliligo ako. Napaka lagkit ko ang daming nangyari ngayong araw na to.
Dala ko yung twalya na bigay ni Manang pati narin tong damit ko.
"Ah Manang saan po ba ako pwedeng maligo?"
Tanong ko sakanya. Mag kasama kasi kami sa iisang kwarto."Yung unang pinto bago to."
Sagot niya.Tumango naman ako at pumunta na don.
Pag karating ko don tinanggal ko na ang damit ko at nag umpisang maligo. Kuskos dito, kuskos doon ang ginawa ko.
BINABASA MO ANG
Her Imperfections [Fukanzen]
Romance[ Fukanzen formerly known as her imperfections.] Lalong umingay ang hiyawan ng mga lalaking tigang na sawa na sa mga asawa nila. Nag simula na akong gumiling kasunod ang pag ikot ko sa pole. "Sampong libo!" Sigaw ng isang lalaking may katandaan na a...