Ju San

824 18 3
                                    

Di ma pasok sa sistema ko yung mga nangyayari. Mababaliw na ata ako.

Pag pasok ko ng condo niya. Okay.

Condo niya to? Seryoso?

"Condo mo?"
Tanong ko sa manyak. Diko alam pangalan niya e.

"Halata ba?"
Sabi niya at pumasok sa isa sa mga pintuan.

Inikot ko ang paningin ko. Wala akong masabe.

I expect dull colors. I expect black and white theme.

Kasi ganun naman usually diba? Pag lalaki malamya mag kulay.

Eh yung condo niya kasi sobrang colorfull. Lahat may touch ng green color. Mapa light or dark green yan.

Ma berde. Parang yung utak nung manyak.

Lumabas siya mula sa pinasukan niyang kwarto kanina. Hinagisan niya ako ng isang green t-shirt. Napansin ko ring iba na ang suot niya. Este wala pala siyang suot kanina, kasi suot ko ngayon. At naka boxers na lang siya unlike kanina na naka pants.

"Saan cr mo?'
Tanong ko.

"Bakit?"
Balik na tanong niya.

Hindi naman ako ganon ka walang isip. Syempre mag bi-bihis ako kaya hinagisan niya ako ng damit. Like duh!? Talino ko kaya. HAHAHA.

"Just answer."
Sabi ko tsaka nag bun. Hindi siya messy, para sa iba lang yung term na yon. Mukha kasing mag lalaba ako sa kanto pag ganon yung pony ko.

"The right green door. Mag bibihis ka samahan na kita."
Sabi niya at ngumisi tsaka umupo sa couch niya.

"Mukha mo!"
Sigaw ko.

Dire-diretso naman akong pumunta don sa CR. Pag kanya t-shirt to. Pag akin dress. Pero infairness mga te. Ang bango lang ng t-shirt niya.

Para tuloy minamanyak ko siya. Hays Kara! Erase. Erase. Erase. Siya lang manyak dito hindi ikaw!

Sigaw ko sa likod ng utak ko.

"Are you done?"
Tanong nito at kinatok ang pintuan ng comfort room.

"Di makapag antay?"
Inis na sabi ko at binuksan ang pintuan.

"Inaantok na ako, Medina. Wag ka ng mag pa ganda para saken. Bukas na lang. Pero kung mapilit ka okay lang. Hindi ako tumatanggi sa grasya."
Sabi niya tsaka humikab at talikuran ako.

"Kapal."
Bulong ko.

Sinundan ko siya at na balik kami sa sofa.

"I wonder, ano kayang magiging reaksyon niya pag hinarap kita sakanya?"
Sabi niya at hinawakan ang chin niya animo'y nag iisip.

"Sino ba kase yon!?"
Inis na sabi ko at sumalmpak sa tabi niya.

"Hoy."
Sabi ko sakanya sabay kalabit. Na ngangalabit na naman ako. Na alala ko tuloy yung weird na lalaki sa simbahan.

Asan kaya siya? Anong ginagawa niya?

Kamusta na kaya yon? Malamang naka white na naman yon tas naka tingin sa mga nag lalaro niyang kamay. Natawa naman ako sa na isip ko.

"Come with me."
He said then stood up.

"Nandito na nga ako. Sumama na sayo!"
Sabi ko sabay pakita sa sarili ko.

"No. Kaylangan mong mag ayos. Ngayon na."
Sabi niya at tumayo tsaka kinuha yung susi ng kotse niya sa mesa.

"C'mon."
Sabi niya dali-dali naman akong sumunod.

Hanggang sa pag sakay namin ng sasakyan sari-saring bulungan ang umalingaw-ngaw. Anyare?

Matapos ang ilang minutong biyahe naka rating kami sa isang Mall.

"Mall? Seriously? Pasado alas tres na ah!"
Pag bubunganga ko.

"So?"
Sabi niya at tinaas ang kilay niya tsaka pinark yung kotse at bumaba. Wala man lang yata tong ka sweetan sa katawan di man lang ako pinag buksan ng pinto.

Kaya nag kusa nakong buksan to. Tsaka padabog na sinara.

"Ingatan mo naman."
Sabi niya.

Tiningnan ko yung kotse niya na sumisigaw ng isang mamahaling brand ng kotse. Mayaman talaga ang manyak.

Mabilis kaming naka rating sa isang botique. Pano ba naman etong botique na lang ang nag iisang bukas sa mall. Kaya kahit malayo pa ma tatanaw mo na ang ilaw na nag mumula rito.

"Goo morning Sir Alcaraz."
Sabay-sabay sabi ng tatlong sales lady.

Humikab pa nga yung isa e.

Alam ko na mang mayaman siya. Pero hindi ko inexpect na ganto kayaman. Oo spoiled brat ako. Pero never akong nag pa bukas ng botique nang madaling-araw.

Well. Ang masasabi ko lang mas brat pa ata ang manyak na to. Compare to me.

"W-wait. M-ma'am Kara ikaw po ba yan?"
Tanong nung isa sa sales lady. Tiningnan ko siya at namukhaan ko.

Isa pala to sa palagi kong binibisitang clothing line.

"Hello?"
Akward kong sabi.

"Kilala mo?"
Tanong sakin nung manyak. Di ako sumagot at inirapan siya.

Kanina pa ko tanong ng tanong di niya naman sinasagot. Manigas siya diyan.

Binaling niya yung tingin niya dun sa kuma usap sakin. Animoy tinakot niya to sa pamamagitan ng pag titig.

"Madalas po k-kasi siyang m-mamili dito."
Sabi nung isa.

"I see."
Sabi nung manyak at hinead to toe ako.

G*go! Tumigil ba naman sa pag tingin sa may gitnang bahagi ko. Tinakpan ko naman yon. Tsaka ko siya binato nung una kong nahawakan na damit.

"Nasan siya?"
Tanong nito at umupo.

"On her way na po si Madame."
Sabi nung isa.

"Antagal naman niya. "
Sabi nito at humikab.

Kagaya niya antok na antok narin ako. Wala pa kong tulog at pagod na pagod na rin.

"Pasara ko tong botique niya e."
Sabi niya at nag paka wala ng isang mabigat na buntong hininga.

Dont tell me yung owner neto yung pinatawag niya!? Madalas akong mamili rito pero kahit kaylan diko pa nakita ang owner nito.

Iba siya.

"Now. Explain. Ano bang nangyayari?"
I said in a calm tone.

Nakaka t*nga naman kasi. Mukha akong walang muwang sa pinag gagawa niya.

"Masyado ka naman atang nag mamadali."
Sabi nito at humikab ulit.

"Katulad ng sinabi mo kanina, inaantok ka na diba?"
Sagot ko naman.

"Gisingin mo yung diwa ko. Tutulungan pa kita."
Tong manyak na to!

"Tumigil ka!"
Sigaw ko. Napapa dalas ang sigaw ko dahil sa isang to. Pakiramdam ko ma uubusan ako ng boses kaka sigaw.

"Ano halikan kita?"
Sabi niya at ngumisi.

"Manyak na nga, bingi pa."
I wishper.

"Narinig ko yon."
Sabi niya at tumayo.

"Ano na nga kase!?"

"I want you to Marry my Dad."

Her Imperfections [Fukanzen]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon