After a long trip nakarating din ako sa venue. Well, nakatulog kasi ako sa byahe kaya nagulat nalang ako nung mapagtanto kong nasa Baguio na pala ako. Nandito ako ngayun sa hotel kung saan kinasal sina ate Marielle at Kuya Christian. Napangiti nalang ako bigla, Pero may halong lungkot iyon.
Dito kami nagsimula ni Vince. Yung mga pang-aasar niya sakin na namimiss ko."Pagpasok ko sa luob ng lobby bumungad agad sakin sina Mom,Dad, Ate Marielle, Kuya Christian, Baby Christine, and parents ni Ate Marielle.
"Happy birthday po Tita" sabi ng pamangkin ko at inabot sakin ang bouquet of flowers.
"Thank you baby"
"Halika na may dinner na tayo" sabi ni Mom.
Nandito kami ngayun sa isang restaurant dito sa luob ng hotel. Walang ibang costumer dito sa luob ng restaurant. Bale ang resto na ito ang ginamit nilang venue para sa birthday ko. At na surprise talaga ako kasi hindi ko iniexpect na nandito ang mga college friends ko. Pati narin ang mga friends ni Vince na sina Andrei, Kurt and Ivan. Nandito din sina Andrea, Kate at Katie. Nandito din ang bestfriend ko na si Ken kasama ang asawa niyang si Sam na pregnant ngayun.
Nakakainggit tuloy. Yung iba kong kaibigan may sarili nang pamilya habang ako. Nanatili paring complicated ang status ko.Maraming nag message sakin. At nag greet nang happy birthday. Ang tanda ko na raw. Tsk! Alangan namang pabata diba?
Well, I really enjoy this day.
Nang tinawag na ako ng emcee para magsalita sa harap bigla nalang namatay ang lahat ng ilaw.
Black out?
Ano ba yan. Sinadya talagang sa birthday ko nuh?!
"Mom! Dad?" Sambit ko. Pero wala akong naririnig na response.
Ano ba yan!Nagulat nalang ako nang may biglang humila sakin. May tinakip siyang tela sa mukha ko and then next thing I know nawalan na ako ng malay.
*******
Nabalik ako sa ulirat nang mapansin kong lumulutang ako. Or should I say may nagbubuhat sakin. Wala akong
Makita kasi nakapiring ako.Wait?
I think masyado naman yatang nasobrahan ang surprise nila.
Hinayaan ko nalang ang kong sino man tong nagbubuhat saakin.
I just go with the flow.Dahan-dahan niya naman akong binaba at pinaupo sa isang upuan.
Ang lamig naman yata dito? At tingin ko nasa labas ako kasi naririnig ko ang tunog ng mga kahoy na nadadala ng hangin.Nang mapansin kong humahakbang palayo sakin ang taong bumuhat sakin tinawag ko ito.
"Hey! Wag mo akong iwan dito!"
Sigaw ko pero walang sumagot.
Eh? Hindi nga pala ako nakatali ang kamay ko kaya tinanggal ko ang piring ko sa mata.I was shocked! As in (O__o)
Hulaan niyo kong nasaan ako?
Nandito lang naman ako sa tuktok nang burol kung saan makikita ang kabuuan ng hotel. Ito ang lugar na pinuntahan namin ni Vince 3 years ago. Napangiti ako nang mapakla.
"Seriously guys dinala niyo talaga ako dito? Tsk!" Sigaw ko pero walang sumagot.
"Ahh ganun! Hindi niyo ako sasagutin? Oh edi ako na ang mukhang tanga?" Sabi ko pa.
"Ano na guys? Ang ganda nang surprise niyo. Promise! Gusto niyo talagang iparamdam sakin kung gaano ko na namimiss si Vince?"
Alam kong gusto lang nila akong maging masaya pero paano ako magiging masaya kong ang kaligayahan ko wala naman dito.
Well, I think gumagawa sila ng paraan para kahit papano maramdaman kong nandito si Vince sa kaarawan ko. Kaya ang ginawa ko I imagine na nandito si Vince.
BINABASA MO ANG
LOVE or HATE?
Jugendliteratur~Janella~ Do I Hate him? Or Do I Love him? That's the question that I keep on asking. but, I can't find answers. I hate him for being a Jerk. But I love him for being him.. I'm confused and afraid of falling...