Grief 25

460 13 0
                                    


sheril pov

Iminulat ko ang aking mata ng tumama ang malamig na simoy ng hangin sa aking mukha unti unting bumubukas ang talukap ng aking mga mata nakita kong nag iba ang kulay ng kwarto kokaya naman agad akong napabalikwas.

"did i wake you?"

lumingon ako sa gawing kaliwa ko at doon ko nakita si xander na nakasandal malapit sa may bintana nililipad ang buhok niya na dumagdag sa pagiging makisig nito.

"h-hindi naman ..s-sandali lang kaninong kwarto to at nasaan ba tayo?"

"...insane vampires attack us .."

diretso ang pananalitang iyon ni xander kaya naman muli akong napatitig sakanya palagay ko parang may kung ano siyang iniisip kapag kasi ganito alam kong lalapit siya sakin at lalambingin ako pero iba ngayon...ibang iba

he's somehow.

..change

nakagat ko ang ibabang labi ko at bumaba sakama hindi nadin niya sinagot ang mga tanong ko nung una kaya naman mas pinili kong manahimik.

Lumapit ako sakanya at akma sanang hahawakan ang braso ng humarap ito sa akin nag tama ang aming paningin sa isat isa

"wala na ba sayo ang midalyon ko?.."

nabigla ako sa tanong na iyon ni xander kaya naman napaiwas ako ng tingin sa kanya ngunit naisip ko bakit pa nga ba ako mag lilihim sa kanya ?

"..i..."

" you gave it to a young girl right?..kailangan mong mahanap yon sheril mahiwaga ang kwintas na iyon tska nagaganap na ang pag salakay ng mga insane vampire dito hindi ko alam kung anong mangyayari sa susunod"

kumawala ako ng malalim nahininga at  lumapit sakanya kinakabahan ako sa gagawin kong pag hawak sa braso niya dahil nararamdaman ko ang tensyon sa pagitan namin parang hindi siya ang xander na kilala ko ngayon.

"is there something bothering you xander para kasing--"

hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng bigla nalangbumukas ang pintuan ng kwarto doon lumabas ang nag mamadaling si tito france at agatha na ngayon ay puno ng tuyong dugo ang mga damit nito, kumunot ang noo ko nakarinig din ako ng mga pag sabog sa labas ng bahay at para akong nanlumo sakinatatayuan ko sira na ang barrier sa buong paligid ng harizon city at tanaw komula dito sa bintana ang nag niningas na apoy...mula doon..

"..a-anong nangyayari?.."

sabi ko pero hindi umiimik si xander ngayon ay inaayos niya ang damit niya palagay ko ay aalis din siya pero teka lang nga!
paano naman ako?

"..parami na ng parami ang nagiging low class vampire at kahit mag sama tayong apat hindi ko alam kung makakayanan natin ito."

napatingin ako sa babaeng nag salita , sino naman ito sa pananamit niya muka siyang taga silbi ng simbahan ngunit may dala siyang crossbow at mga palaso nanakasabit salikod nito..

pumasok din ang hingal na hingal na babae maliit siya kung ikukumpara sa akin may hawak siyang silver whip ..at kitang kita ko ang pag tulo ng mga dugo dito

wala akong ideya sa mga nangyayari at lalong hindi ko sila kilala..

dahil ang natatandaan ko nahimatay ako noon saparty at pag katapos...,

oo nga pala.. nag bago ng aura si xander nung oras na iyon kaya nag kagulo ang council ...at si aldrich n-nilagyan nga pala niya ako ng curse mark.. napahipo agad ako sa leeg ko at natulala, isa nga pala siyang psi-vampire...

"..sheril you must stay here .
"

sambit ni tito france habang nililinis ang mga natamo.nitong sugat.

"..no !..hanggat hindi niyo sinasabi saakin ang mga nangyayaridito!...bakit ganito ilang araw naba akong nawalan ng malay at kaninong bahay ba ito?.."

nakita kong natigilan sa pag papalit ng damit si tito pero sandali lang iyon habang ang dalwang.babaeng kakarating lang ay nakatingin saakin.

"you must be sheril martinez the grand daughter of the great vampire hunter FAUX... ang pangalan ko ay Amber Quin isa ako sa nag mamay aring banal na sandata namaaring makapatay sa mga malalakas nabampira sa lugar niyo...hindi sapat angnatitirang oras para ikwento ang buong ditalye sayo "

sambit niya tska niya pinunit ang natitirang sirang tela nanasa braso niya..

"..nice to meet you sheril ako naman si lucrecia isa akong mangkukulam na nag sisilbi sa simbahan at isa ako sa na ngangalaga ng banal na sandata ng catheral ang cross bow"

ipinakita niya iyon saakin at ngumiti ngunit may roong kumabog sa dibdib..para bang natatandaan ko naang tungkol sa mga sandata..oo tama ang holyweapon ng simbahan na ikinukwento sa akin noon ng isang matanda.

natigilan ako bigla..
dahil ngayon ko lang napantano na iyon ang lolo ko...si faux nga.!

"..this is frustrating blood is everywhere "

nag hihingalong sabi ng lalaking kakapasok palang sa pintuan at nanlaki ang mata ko dahil kilala ko ang lalaking ito.. si aeron to siya ang nag ligtas sakinlast time sa moon..feastival

"aeron?.."

"...sheril?...ikaw ba yan hindi kita na mukhaan "

nakita ko ang ngiti niya sakin nabigla nalamang napaltan ng pagiging seryosong umakbay saakin si xander naramdaman ko ang tensyon ng dalwa..

"..enough that eye to eye contact guys..we are here to take sheril out here so we better go now or else masasaraduhan.siya ng gate mula sa evacuation area ng mga elders at compromisers..vampires are everywhere and evendanger..siya nalangang natitirang tao.nanandito"

turan ni agatha at isinuot ang jacket nito lahat sila ayumayos na ng tayo samantala lumapit saakin si tito franceat niyakap ako

"mahihiwalay muna akosayo pansamantala sheril kailangan ako  ng district area ng cerin city.
...take care of your self.. i- i thought i will gonna lose you..THANKS GOD..your awake.you've been 3 day asleep.. "

nagulat ako sasinabi ni tito...3 days ibig sabihin buong araw akong tulog at tatlong araw na walang malayat nasa kwartolang ipinaliwanag ni tito saakin ang lahat maging ang pag kawasak ng tinitirhan ko at ng bahay niya ganun din ang nangyari sa iba pa nakumpira ko din na lahat ng tao sa ka buo-an ng horizon ay inilipat ng lahat sa evacuation are sagitna ng city..

dati ay ikinukwento lamang saakin ng aking ina ang tungkol noon sa nangyaring pag salakay ngmga bampira at ang tanging harang mula sa isang liwanag ang naging proteksyon nila ang liwanag na may kasing init ng araw ...ultra violet rays.

sapag kakaalamko hindikaya ng bambira na pasukin ang barriee ng elder...at sa pag kakakuwentoni titotungkol naman sa mga holyweapon ay.

sadyang nakakapangamba...dahil isa siya samay hawak nito at ayoko na dumating sa punto na mag buwis siya ngbuhay ..para sakin..

dahil.
.

itinuring ko nasiya...
bilang isang ama..

tumulo ang luha ko ng mga sandaling yon nag pupumiglas ako kay aeron dahil gusto kong tumulong pero...wala akong magawa! inutusan siya ni tito na ihatid ako evacuation area binigyan niya dinako ng i.d niya para daw sa special attendance.. ilang beses akong napapamura sa isip ko dahil ...pati si xander ay mas pinili akong manatili nalamang sa evacuation..

pero...maybigla akong naalala...
yung midalyon... malamang nanasa bata iyon at nasa loob na siya ng evacuation.
area..

kailangan kong makuha ang midalyon kailangang may maitulong ako!

He's sweet kiss (a vampire story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon