wendy's"Hatid na kita, baka hinahanap ka na sainyo."
"Baliw ka ba, ako lang nakatira sa bahay, wala akong kasama."
"Ah edi dito ka na lang samin tumi- Aray!" Binato ko siya ng tissue roll dahil papatirahin pa niya ako dito sa bahay nila eh alam naman niyang ayoko ng maraming kasama sa bahay.
"Hatid na kita." Alok niya habang niyayakap ako patalikod.
"Ayoko, magpahinga ka muna." Kinuha ko ang last kong gamit na nakakalat sa kwarto niya.
"Baka hinahanap na ako ni Hoseok."
"Hoseok nanaman? Wendy naman!" Nag pout siya habang nakatingin sakin na nag-aayos ng buhok dahil aalis na ako.
Lumapit ako sakanya at hinalikan siya sa labi, just a peck lang naman.
"Shh, para kang bata. Diba sabi ko sayo kakausapin ko si Hoseok." Nag nod naman siya at bigla akong niyakap.
"Aalis na ako Vinz! Bitawan mo na ak-" Hinalikan niya ulit ako habang nakapatong ako sakanya dahil napahiga na kami sa kama.
"Sigurado ka ba sa desisyon mo? You know na inamin ko sayo lahat kagabi pero sure ka ba na ako na talaga ang pinipili mo?" Tinapik ko ang noo niya.
"Vinz dahil sa mga sinabi mo kagabi, sa tingin mo hindi ikaw pipiliin ko? Oo, mas mahal ako ni Hoseok kaysa sayo pero ayokong lokohin si Hoseok."
He patted my head at ngumiti siya.
"Good girl." Umalis na ako sa pagkakahiga ko sakanya at inayos muli ang sarili.
"Aalis na ako, kitakits mamaya sa school."
Kinuha ko ang bag ko at umalis na.
Kim Vinz, ang saya-saya ko.
Lalo na't nalaman ko ang mga sakripisyo mo noong wala ako, kung gaano ka naghirap bago malaman ang totoong nararamdaman mo para sa akin.
Pero si Hoseok, ano sasabihin ko sakanya?
Makakasakit ba ako ng tao para lang sa sarili kong kasiyahan?
But this is the best choice, kaysa piliin ko siya ng hindi ko naman siya mahal.
-
awch