Otor's note : Alam kong kahit maikli lang akong mag-author's note. Hindi nyo parin binabasa. ^O^ Ung ngang nilagay ko na (BAKA) Hanggang 50chaps lang ito walang umalma pero syempre joke lang un. Di pala keri. Umamin na. Madalang dito rather walang nagbabasa nang author's note lalo na kapag nasa dulo. Kaya sa unahan ko ilalagay. ^O^
Pasensya na mga kapatid. Ang inyong beloved author ay nahihirapang mag-type dahil sa kadahilanang ako'y naguguluhan at maraming iniisip. Medyo dull ung UD di ako makapag-concentrate. Bawi nalang ako next time. Love. Love~
#Baaae
~~~
[49] Ghost from the Past. (PartOne)
**Marie's POV
''Jeanne naman kasi eh!''
''What?!''
''Give it back!''
''Ano bang ibibigay ko?!''
''Aish!'' Sabi ko at sinabunutan ko sya. Nasa kanya kasi ung phone ko! Namaaaan oh! ''Akin na sabi eh!''
''Ow! Ow! Ouch! Marie! It hurts! Let my fvckung hairs go! Ahhhh!'' Hinila ko pa lalo napa hawak sya sa kamay ko.
''Hindi mo talaga ibibgay?!''
''Hi----''
''Marie?! JEANNE?!'' Nakita kong nalaglag lahat nang dala ni Mama dahil nakatakip ung dalawang kamay nya sa bibig nya.
''Bakit po?'' Painosente naman naming tanong.
''What are you two doing?!'' Nagkatinginan kami.
''Wala po.'' Sabay ulit namin sabi. Lumapit bigla si Mama samin at tinaas ung damit ko.
O_______O!!!
Akala nya sigur---Aish! Ano ba naman kasi ang ginawa kong upo na'to oh!
''Akala ko p----Hay nako. Halina na nga kayo tulungan nyo ko magluto.
''Akala ko magkakaapo na ako.'' ANOOOOOOOO?!
''Maaaaaa! Anong sabi mo?! Anong apo apo kayo jan?!''
''Wala. Halina kayo.''
Apo daw. @0@ Mother of mother.
''Hoy! Hoooooooooyyyyyy!!'' Aysheya ineexplore nya na yung fone ko! Wala naman talaga syang mababasa. Kaso maraming makikita sa fone ko! Sheeeet!
Maya maya nakangiti na sya. Napaupo nalang ako sa harap nya habang nakatalukbong ung mga kamay ko.
''JEAAANNNNNEEEEE NAMAN EHHHH!'' Sh*t! Nakita nya naaaa! Nakita nya na ung mga pictures nya dun! Tulog. Kumakain. Nakangit. WTF! >O<
''Stalker type.'' sabi nya at bigla ako niyakap. Parehas kaming nakaupo sa sahig. Para kaming ewan dito. Ang laki nang sofa dito kami nakaupo.
''Kasi eh... Sinabi nang wag tignan!! <O>''
He kissed my cheek. Saka sya bumulong. ''Mas marami kang picture sa phone ko.''
O______O!!! ''Patingiiiiinnnnnnnnn!!'' Sabi ko at tinulak sya pahiga kasi inaabot ko ung phone nya.
''No. No.'' Tricky jerk!!
''Hmmm.. In one condition.''
''ANOOOO?!'' He point his pointer finger on his lips.
*gasp* Sneaky-Tricky-Jerk!
''Wag na ho! Bahal---'' sabi ko habang tumatayo pero hinila nya ako at hinalikan.. Sabi ko nga gagawin parin nya. Itong taong to ang hilig hilig!
''Gotcha! Tara na.'' Sabay tayo sakin. Nasanay na ata 'to kahit andito si Mama sweet sya. Nung una kasi nahihiyahiya pa eh. Nakoooo. Ngayon naman wagas maka-PDA ang lolo nyo. -.- Parang mas gusto ko na ata ung nahihiya sya.
''Ma? Anong meron?'' Bungad na tanong ko. Pano ang daming lulutuin.
''May bisita tayo.''
''Sinooooo?''
''Mga business partners nang papa mo from States. Gusto daw dumalaw dito bago bumalik dun.''
''Oooooh. Okay.''
''Here.'' Inabot nya sakin ung gulay.
-
''Gosh! Pakadami naman palang lulutuin!'' Sabi ko at nahiga sa kama. Kahit saan ata talaga ako magpunta hindi pwedeng di ko kasunod si Jeanne. Grabe.
''Sus.'' sabi nya sabay higa rin sa kama. Kaaaay. Di na kami awkard kahit magkasama kaming ganito sa kwarto.
''Uuwi ka ba ngayon?'' Nakalimutan ko palang sabihin. Dito na halos tumira tong hinayupak na'to. Once a week lang 'to umuwi sa condo ya. Ung anim na araw dito. Oh diba? Ayaw naming mag-hiwalay.
''Nope. Sulitin ko na. May shooting at recording kami e.''
''Really? Pwedeng sumama?''
''Nope.'' He said then pricked my nose. ''Secret yun e.''
''Ah ganon? Okay.''
''Sus. Eto naman tampo kaagad.'' Sabi nya at niyakap ung bewang ko.
''Che.''
*knockknock*
''Kayong dalawa. Gumayak na kayo. Dadating na ung mga bisita nang papa nyo.'' Well, okay lang naman kay Mama at Papa kahit magkasama kami sa kwarto. Know our limitations lang daw. Syempre naman. Hindi kami nagmamadali.
''Bitaw na. Mauuna na akong gumayak.'' Bumitaw na sya at nagpunta sa CR.
Mabilis lang naman akong maligo mga 30minutes lang. Hahaha.
''Hoy. Ikaw na.'' tinapik ko si Jeanne.
''Grabe. Ang bilis mo ha.'' Binatukan nya ko sabay hila nung twalya sa buhok ko at pumasok sa CR.
Inuna ko munang kuhanan nang damit si Jeanne. Inipen ko ung closet ko. Oo andito mga damit nya. Epic right?
Kinuha ko ung baby pink na polo shirt tapos skinny. :3 Pogi. So ako din ang kinuha ko floral pink at white na dress. Para terno. :)
--
**JEANNE's POV
Paglabas ko nang CR nakita ko may polo at pants na nakapatong sa kama ni Marie tapos may dress na pink din. Napailing nalang ako. Gusto talaga neto lagi kaming terno.
''Inayos ko na damit mo ayan na.'' sabi nya habang naglalagay nang eye liner.
After namin mag-ayos bumaba na kaming dalawa. Nakita ko nakaupo na yung mga bisita ni Papa.
''Oh, here they are.'' Sabi ni Dad nung pababa na kami. Pagkakita ko.. Parang sinalakay ako nang kaba..
Ung babaeng naka black sequined dress.
No.. No.. it can't be.
''No. Sh*t. It can't be.''
---