[49] Ghost from the past. (PartTwo)

1.8K 12 1
                                    

AN : Sorry at na-late ang aking update. I was somewhat sick all of a sudden yesterday kaya hindi ko matapos tapos tong tinatype. Lame, I know. Paki nyo? XD

Read*Comment*Vote*Relate. :)

BTW, Hi, Cherrie! Hahaha! JAMANTHA  <------Infinity sign. Kita ba? LOL.

~~

[49] Ghost from the past. (PartTwo)  

**Marie's POV  

Bigla tumigil si Jeanne. Tiningnan ko sya.. At meron syang..Whattheheck?!-look.  

''Patrick..'' Eleganteng sabi nung lalake na naka-business suit.  

Kilala nya si Jeanne?  

''T-tita Kristoff.''  

''You know Patrick, Kris?''  

''Oh, yes. Ofcourse. He was my daugther's ex before she died.'' Ex? Si Euna?  

Parang lumuwag ung reaksyon ni Jeanne.. Bakit kaya?  

''Have a seat..''  

''So, Kristoff.. This is my youngest, Amarie..''  

''Hello po, tito.'' Bineso ko sya kahit di kami close.  

''So, Patrick? How are you?''  

Di sumagot si Jeanne.. Sinilip lang nya.. Tapos nakatingin sya dun sa babaeng naka-black.. I mean.. Kanina pa.  

''J.. You okay?'' Umiling sya. Hala bakit kaya??  

Natapos ung dinner namin nang di na kami ulit nagkausap. Tapos sabi nya uuwi daw muna sya. At marami syang iniisip.  

So, distraction ako para sa kanya? At di pa sya makakapag-isip nang mabuti dito.  

Umakyat na ako sa kwarto at nag-shower.  

I checked my phone. No text no call. Ano bang problema nya?!  

At dahil naiinis ako.. Isa lang ang makakatanggal nang inis ko.  

I stood up and look for my baby.. I found her hanging on the wall.  

I strummed the guitar. ''There I was again tonight. Forcing laughter, faking smiles. Same old time. Lonley place.'' This song is one of my favorites in playing guitar.  

''Walls of insincerity, swifting eyes and vacancy. And vanished when I saw your face. All I can say is it was.. Enchanting to meet you.''  

Tuloy lang ako sa pag-tugtog. Grabe lang. Feel na feel ko tugtugin yung kanta.  

It really was enchanting to meet him.  

''Your eyes whisper how we met, cause the moon you silhouette. starting its way to me. The playful conversation starts. Counting all your quick remarks. Like passing notes in secrecy.''  

Parang biglang nag-flashback yung mga nangyari samin ni Jeanne nung high school. Parang ghost na hinahabol ako pero hindi ako natatakot balikan kasi masaya naman ako dahil nakilala ko sya.  

''And it was enchanting to meet you.'' It really was.  

''All I can say was.. Enchanted to meet you. This night is sparking. Don't you let it go.''  

Simula bata palang ako nanjan na palagi ung parents ko para alalayan ako. Kaya alam ko never pa akong naging sigurado like now.  

''I was enchanted to meet you..'' Natapos ko yung kanta at chineck yung fone ko.  

Wala parin. Aish! Napaparanoid nanaman ba ako kasi hindi ako sanay nang di sya nakikita/kasama.  

Kasi naman! Kapag ganyan! Nasa sasakyan palang yan tatawag na.  

*knock* Biglang pumasok si Mama.  

''Anak. 10am tomoro. Gown mo.''  

Hala! Malapit na nga pala birthday ko. Bakit hindi ako excited. Pero bakit parang may nafifeel ako..?  

''A-ah. Okay po.''  

''Ok. Goodnight, dear. Love you.''  

''Love you, too ma.'' I smiled at her at nahiga na.  

Hindi ko alam kung anong nangyari sakin. Kinakabahan ako. Nahihirapan akong huminga.  

--  

**Jeanne's POV  

Pagkasakay ko nang car. Sinundan ko kaagad si Tito Kristoff.  

''Tito..'' Sabi ko pagbaba nya nang sasakyan nya. Kasama nya parin si... Eula. Twin-sister ni Euna.  

''Yes? What can I do for you?''  

''Can we talk?'' Binigay nya ung susi dun sa vallet at naglakad.  

''Inside. C'mon.'' Naglakad sya. Tahimik kami sa elevator.  

Maya maya tumunog na ung elevator at lumabas sila. Sinundan ko lang.  

Pinapasok nya ko sa kwarto at pinaupo. ''So, what do you wanna talk about, kid?'' Mabait naman si Tita Kris remember sya ung kumupkop sakin kaya ko nakilala si Euna.  

''Er..'' Parang naubos naman ung sasabihin ko.  

''Even before she died.. It was you.. It was always you.. Hinahanap hanap ka nya hijo.'' Nagulat naman ako.  

''She cheated on me.'' Matigas kong sabi.  

''Eula.. Go to your room.''  

''Opo.'' Tahimik na pumasok si Eula sa kwarto.  

''Yes, and I'm very aware that she cheated on you.. But the thing is.. I really don't know why she did that. She loves you with all her body and soul..''  

''That's what I thought too, tito.''  

''Let's not talk about it anymore.'' Tumikhim muna sya bago ulit nagsalita. ''Do you love Albert's daughter.''  

i sighed. ''Yes, tito. With all my heart.''  

He smiled. ''Well, I'm glad that you finally met your other half.''  

Napangiti ako sa sinabi nya. Pero nawala din agad. ''Pero hindi parin mawawala si Euna dito.'' I said as I place my hand on my chest. Heart part.  

''I know. She will always reamin alive in our hearts. That won't change. How was Zayn? Maayos na ba kayo?''  

Umiling ako. ''I don't think I can forgive him. He. Stole. Euna. Away. From. Me.''  

''Now, now.. Patrick.. Zayn didn't chased my daughter away from you.. Sya ang kasama ni Euna kapag wala ka.. Sya ang nagpuna nang kulang mo.. Fair fight isn't it?'' Natahimik ako.  

Fine. I know marami akong pagkukulang. ''Hindi pa po kami nagkikita ulit.. 2years ago ung last naming pagkikita nung highschool.''  

''You should talk to him again. He's the one next door.'' tumayo na si Tito Kris at pumasok sa isa pang kwarto.  

Kakausapin ko ba?  

Nag-isip ako.  

Siguro, oo. Pero wag muna. Marami na akong nalaman. Ayoko nang dagdagan.. Hindi ko kaya nang isang araw lang..

~

Love or Friendship? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon