Nica.Ilang araw na kaming hindi nagpapansinan,Friday na nga ngayon at nung last Sunday pa yung away namin,ang bilis talaga ng panahon.
Yung sinabi ko na humanda sya kasi may gagawin ako hindi ko nagawa kasi hindi ko kaya,parang may pumipigil sa kin na wag ko syang saktan kasi may parte sya sa puso ko.
Ayaw ko na,I don't want to love anymore.Meron paring sakit galing sa nakaraan,hinding hindi ko makaka limutan yung masasaya at malulungkot na alaala sa utak ko.Lalong lalo na yung part na naging masaya ako sa piling ni Christian at yung lungkot na nalaman ko na naka buntis sya!I broke up with him that time,because I don't want to see him anymore,I don't want to see that jerk face!He fool me!and it hurts,it's fvcking hurts!
Kaya nung una ayoko magmahal eh kasi meron yung time na masasaktan ka yung feeling na gusto mo nang mamatay sa sobrang sakit ng nararamdaman mo!Pero napilitan ako kasi mahal na mahal ko si Christian ng mga oras na yun!sabi nga nila nasa huli ang pagsisisi,pina iral ko kasi noon yung baliw kong puso eh kaysa dun sa matino kong utak!
Hanggang kaya ko iiwas ako kay Ace,ayoko nang masaktan nakaka pagod na!My decision is final so no one can stop me!
Naka upo kami ni Hazel dito sa bench ng basketball court.Nagtataka ba kayo kung bakit hindi sya nagalit sa kin?eh sanay na yan sa katarayan ko minsan eh!Wala pa namang time kaya hindi pa kami nakaka pag first subject!
"Hazel,paano mo malalaman pag in love ka?" Tanong ko na ikina kunot ng noo nya
Hinawakan nya ang ang noo at leeg ko,"Nica,wala ka bang sakit?kasi alam ko na bitter ka!You are not a hopeless romantic and you don't believe in FOREVER"sabi nyaat tinanggal na ang kamay nya sa leeg ko
"Nagtatanong lang"
"Ummm,hinahanap kung nasaan sya,kung sinong kasama nya,bumibilis ang tibok ng puso kapag nakikita sya,napapa ngiti kapag nakikita syang masaya,nalulungkot ka kung malungkot sya,hina hanap hanap mo sya,nagseselos pag may kasama syang iba.Yan ang feeling ng in love,bakit in love ka na ba?" Mapang asar nyang tanong
"Ok" tipig kong sagot
"Sagutin mo yung tanong ko,in love ka na ba?kanino?" Pangungulit nya
"Naitanong ko lang"
"Wag ka!kilalang kilala kita,sino yan?ang matigas mong puso naging malambot ah!HIMALA!" Sabi nya
Kring
Kring
Kring
The bell is ringing,hudyat iyon na kailangan ng pumunta sa kanya kanyang classroom.Agad kaming nagtungo ng claasroom at nakita ko si Ace na naka upo na sa upuan nya,tamang tama ang pag dating namin ni Hazel kasi kakarating lang din nang teacher namin.We're save!
"Students listen" wika ni teacher Joanne,tumingin kaming lahat kay teacher Joanne at hinintay ang susunod nyang sasabihin."Dito kami kukuha magiging student council there are three positions there,first is president,second is vice president and the third is the secretary.You will vote sa inyong mga kaklase na karapat dapat na maging student council kaya all of you will vote today let's start?"
"For president"
Nagsitaasan ng kamay ang mga kaklase ko at tinuro ni ma'am si Hazel,"Yes Ms.Ramos?"kumuha si teacher Joanne ng chalk at hinihintay ang sasabihin ni Hazel.
"I nominate Janica Lopez for president" ani nya na ikinalaki ng mata ko
Isinulat ni teacher Joanne ang pangalan ko sa board at nagtanong ulit.
"I nominate Mr.Ace Jimenez for president"
"I close the nomination"
"I second the motion"
"Ok,who will vote for Ms.Janica Lopez?" Nagsi taasan ng kamay ang iba kong kaklase,at syempre pati ako.
"Ok,30 students" sagot nya at isinulat iyon sa tabi ng pangalan ko,"For Mr.Ace Jimenez?"binalang nito ang iba kong kaklase na nagsitaasan ng kamay at sinabing,"20 students,so our student council president is Ms.Janica Lopez"ani to at nagsipalakpakan naman ang mga kaklase ko
"For Vice President"
"I nominate Mr.Christian Lim for Vica President"
"I nominate Mr.Ace Jimenez for Vice President"
"Nica,past vs.present at ex vs.manliligaw,naku naku naku" bulong ni Hazel sa kin
"Tumahimik ka nga" sagot ko
"I close the nomination"
"I second the motion"
Wow!sinasadya ba nila na by two's ang maglalaban ughhhh!
"For Mr.Lim?...........25 students" ani nya,"For Mr.Jimenez?........25 students too so we have a tie,Mr.Lim and Mr.Jimenez is our vice president!I will tell it to our dean,but i guess it's ok for them!Let's proceed to Secretary"
"I nominate Ms.Jessy Ty for secretary"
"I nominate Ms.Hazel Ramos" sabi ko,ngumisi naman si Hazel sa kin
"I close the nomination"
"I second the motion"
"Who will vote for Ms.Ty?.......13 students!" Huminto sya at nagtanong ng,"for Ms.Ramos?........37 students!Hooohh our student council secretary is Ms.Hazel Ramos"
Nabigla kami ng biglang tumayo si Jessy galing sa pagkaka upo,at sumigaw sya ng...
"I'm the one who deserve in that position, Teacher Joanne.I am the one who deserve on that position! Hindi tulad ng iba dyan na baka tatanga tanga lang pag naging sekretarya na sya!MY GRADE IS HIGHER THAN HER!I AM IN THE 3RD RA--" sigaw nya,hindi na nya na ituloy ang sasabihin nya ng tumayo ako at sinigawan din sya!
"YOU ARE NOT DESERVE ON THAT POSITION!IF YOU'RE RANK WILL BE THE ISSUE?WELL,YOU WILL BE THE LOSER BECAUSE?OF YOU'RE FVCKING ATTITUDE!AND ALWAYS REPEATE TO YOURSELF THAT MS.HAZEL RAMOS IS DESERVE ON THAT POSISTION!UNDERSTAND?" Malamig kong sabi pero nung doon na sa 'UNDERSTAND' Ay mataray na boses na ang ginamit ko.
Natigilan silang lahat sa sinabi ko pati si Jessy at tumango sya!"GOOD!JUST ACCEPT IT!"sabi ko bago umupo sa upuan ko
"Galing mo Nica,the best ka talaga!kaya bagay ka sa PRESIDENT eh!" Bulong ni Hazel sa kin.
"President be like" sagot ko
I AM THE ONE WHO DESERVE ON THAT POSITION!ONLY ME!
BINABASA MO ANG
Ms.Bitter Meets Mr.DJ
JugendliteraturSa tingin nyo ba,mababago ng isang tao ang bitter? Mababago ba nya ang isang babaeng takot ng mag mahal ulit?