Chapter 27 - She's Back

335 7 0
                                    


Ace.

Saturday na, walang pasok. Ang boring kaya nagbihis na ako nang panlabas para maka punta sa bahay nina babe.

Wala sina mama at ang kambal dito. May pinuntahan silang birthday. Hindi na ako sumama dahil sabi ko pupunta ako kina Janica.

Aalis na sana ako. Pagkabukas ko nang pinto tumambad sya sa harap ko.

Bakit sya andito?! Magdadalawang taon na syang wala sa buhay ko. Bakit pa sya babalik?! Para ba magpaliwanag?

"A-ahm, Ace?" Ani nya

"Angel?" Tanong ko.

Tiningnan ko sya nang walang ekspreyon sa mukha habang sya naman ay naka ngiti nang alanganin.

"Bakit ka andito? Bakit ngayon ka lang bumalik? Bakit hindi mo sinabi sa akin na aalis ka? Bakit ka umalis?" Sunod sunod na tanong ko.

"Pwede bang pumasok muna ako?" Tanong nya.

Kaya binuksan ko na nang maigi ang pinto at pinapasok sya, umupo sya sa upuan naming kahoy.

"Ace hanggang ngayon mahal pa rin kita. Pasensya na dahil iniwan kita. Iniwan kita dahil may mabigat akong problema na dapat kong gampanan. I'm really really sorry, Ace." Paghingi nya nang tawad habang umiiyak.

Hindi ko na lang muna sya kukulitin kung bakit sya umalis? At kung anong problema nya.

Kinomfort ko sya, niyakap ko sya. Habang umiiyak pa rin sya. Talagang ang laki nang problema nya.

"Inom tayo, Ace." Pag aya nya

"Kung iinom ka. Wag dito sa bahay namin. Dun ka na lang sa bahay nyo maglasing." Ani ko

Teka.... umiinom na sya?!

"Pwede bang dito muna ako sa inyo kahit sandali lang? Itinakwil na kasi ako nang mga magulang ko e." Sabi nya na ikinagulat ko

"Itinakwil ka nila, Angel?" Takang tanong ko

"Oo." Maikling sagot nito.

"Bahala ka." Ani ko

Ang laki ng pinagbagi nya. Dati halos ayaw nyang magsuot ng maiiksing damit pero ngayon halis ibalandra na nya ang katawan nya.

Naka suot sya ng short at sando lang na nakikita na yung puson nya.



Nagbago na nga talaga sya.



"Tara, inom. Tayo?" Pag aya nya

"Ayoko." Pagtanggi ko dahil gindi naman ako umiinom

"Sige na." Pagpupumilit nya


"Ayaw ko."


"Please."

"Ayaw ko nga."


"Please, dalawa lang naman e."


"Okay, fine."


Sabi ko at tumayo na. Lumabas kami ng bahay hanggag sa tumigil kami sa isang convinience store.

Kumuha sya ng dalawang emperador na malalaki.







MALALAKI?!



Lumapit ako sa kanya at kinuha yung isa para ibalik ko na sana.



"Ano ba?" Takang tanong nya, sabay agaw ng emperador pero syenpre mas matangkad ako kaya di nya maabot



"Malalaki yan."


"Oh! Bakit? Di ba sabi mo dalawa. Pumayag ka di ba?" Natameme ako sa sinabi nya


"P..... Pero hindi---"


"Wala ng bawian." Sagot nya sabay agaw nung alak at nagbayad na sya sa counter. Wala na. Nagbayad na e.

Ng makarating kami sa bahay, kumuha ako ng ilang chichirya nya at isang baso.

"Oh." Sabi ko sabay abot ng baso at chichirya


"Salamat. Tara inom ka?" Tanong nya pero umiling ako


"Sige na masarap toh tingnan mo." Sabay salin nya ng alak sa baso



"Aya---- hmmmm." Hindi ko na naituloy ang sinasabi ko ng bigla na lang nyang pina inom sa kin yung alak.



Isa lang masasabi ko.... AMPAIT!


Naglakad sya papuntang kusina, medyo natagalan pa sya nun e. Tapos bumalik din sya, may dalang syang baso na may lamang tubig.


"Oh, inumin mo." Sabi nya kaya agad kong nilagok yung tubig.


Nang maubos ko na ngumiti ako sa kanya, at ngumiti rin sya sa kin ng kay lapad.


Napahawak ako sa ulo ko, bakit parang inaantok yata ako.


"Ayos ka lang?" Tanong ni Angel


"Oo naman--" bigla na lang akong napahiga at nakatulog na ako.






***Angel's Point Of View***


Naglakad ako papuntang kusina nila Ace. Kumuha ako ng baso, at nagpalinga linga ako sa buong kusina. Walang tao.


Kinuha ko ang pampatulog galing sa bulsa ko. Binuhos ko iyon sa baso at nagsalin ako ng tubig.


Ewan ko ba pero all this time. Mahal ko pa rin sya. Sya pa rin ang first love ko. Mahirap syang makalimutan, he's my childhood best friend and the one and only man that I love.


Naglakad ako papuntang sala kung asan sya ngayon, pina inom ko sa kanya ang tubig at agad naman nya iyong nilagok. Napa ngiti ako, this night will be mine.


Hanggang sa napahiga na lang sya, tulog na sya.



"Ngayon akin ka na. Mahal na mahal kita, Ace. Matagal na. Siguro tayo na ang nagka tuluyan kung hindi ko ginawa yung kagagahan ko." Nilapit ko ang mukha ko sa kanya at hinalikan ko sya.

Ms.Bitter Meets Mr.DJTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon