"Kristine, myghad! Labas ka naman sa kwarto mo." Reklamo ni Haylee.
We're now here in Korea. This is our third day, binisita namin ang lolo at lola namin of course with our parents.
"No to bars, please?" Sabi ko sa kay kape, ka videocall ko siya sa skype.
"Hindi ba kayo nagsasawa sa mukha ng isa't isa?" Umirap si Haylee.
Tumaas ang isang kilay ni kape. "Louis, Tara dito." Ngumisi siya.
"Fuck you Tristan!" Sigaw ni Haylee bago mabilis na tumakbo palabas ng kwarto ko.
"Love, may family dinner pala kami mamaya." Pumangalumbaba ako.
Sumimangot si kape. "Uh-huh? As soon as possible I don't want you going out there. Baka ipagpalit mo ako sa mga singkit diyan."
"Ready na kami master!" Rinig kong sigaw ni Black sa background.
Nanliit ang mata ko kay kape. "Where are you going?"
"B-Basketball lang." Nagiwas ng tingin saakin si kape bago bumaling sa kanan niya.
Umirap ako, nagsisinungaling ba ito saakin? Sumasakit ang puso ko sa iniisip ko. No. Way. Just. No. Way.
"So, we'll go? aryt?" Kinagat nito ang pangibabang labi niya. "I love and miss you, love."
Tumango naman ako. Kumaway ito saakin bago inilapit ang nguso sa camera. Umirap ako ng pinatay niya na ang video call.
"Mukhang pinagsakluban ng langit at lupa." Tumawa si Keegan bago umakbay saakin.
Inalalayan niya ako sa pagupo, nandito na kami sa restaurant kung saan gaganapin ang family dinner namin.
Isa-isa kaming lumapit kay lolo at lola nang namataan namin silang papasok. Yumakap at humalik kami sa pisngi nila.
"I missed you!" Ngumiti si lola saamin.
Pagkatapos nang batian namin ay pumunta na kami sa mesa naming kung saan sineserve na nang mga waiter ang iba't ibang putahe.
"May kasama ako, he's a son of my amiga. Let's wait for him." Ngumisi si lola saamin.
Iba't ibang topic ang pinaguusapan nila habang ako ay iniisip parin kung saan nga ba talaga nagpunta iyong si kape. Hindi pa siya nagoonline simula kanina, he must be very busy. Umirap ako sa kawalan.
"Halmeoni, I'm late, sorry." Umangat ang tingin ko sa lalaking nagsalita, humalik ito sa pisngi ni lola.
"Oh don't worry, we just got here." Inilahad ni lola ang katabi niyang upuan.
"Arthur Cheong, acting CEO of the largest company here in Korea. " Proud na sinabe ni lola.
Umirap ako, I don't care. Gusto ko nalang kumain nang makauwi na at magonline. Tumango saamin iyong Arthur.
Nagsimula na kaming kumain, tahimik lang akong kumakain habang panay ang kwentuhan nang mga pinsan at ng mga tita ko.
"How old are you, Arthur?" Rinig kong tanong ni Haylee.
"Still 19." Ngumiti siya kay Haylee.
"You're handsome and succesful, ideal man huh." Ngisi ng isa sa tita namin.
"Thank you ma'am. Masyado niyo naman po akong pinupuri." Ani nito bago uminom ng tea.
"Mom, I'm more handsome and succesful." Ngiwi ni Mars.
"Kristine, are you done?" Tanong ni lola.
"Opo." Tipid kong sagot.
"Good, so Arthur you might wanna take my granddaughter outside." Tumingin si lola sa kay Arthur.
BINABASA MO ANG
She Is His Tutor
Teen FictionSi Kristine Locsin ay ipinanganak sa kilalang pamilya. Everything is perfect. Mahal niya ang pamilya niya at mahal din siya ng mga ito. Her life is simple. Nang tumibok ang puso niya doon niya nalaman na ang bawat bagay na iniingatan niya ay maaarin...