CHAPTER 12: My Newfound Job

20 0 0
                                    

<Lavender's POV>

Ugh. Ang sakit ng ulo ko.. Feeling ko sobrang limited ng tulog ko this week eh. Simula nung magsimula ang classes, hirap na‘kong makatulog. Lagi akong puyat netong mga nakaraang gabi. Haaaaay ewan ko ba. But I'm so glad I made it to the first week of the class! :)

"Good morning, Pa!" Aba umaasenso si Papa. Afford nya na magbsa ng dyaryo ah! Hahaha. "Ano balita?"

"Aaah heto, gwapo pa rin. Hehehe. Mukhang panget ang gising mo, anak, ah?"

"Ewan ko ba, Pa. Ansakit ng ulo ko eh."

"Ikain mo na lang yan, baka gutom ka lang!"

"Sige na nga! Hehe. Si Papa talaga!"

"Musta naman ang mga kaklase mo?" Sabi ni Papa pagkahigop na nya sa kape nya. Kapeeee? I want coffee too!!! :P~~

"Ayos lang.. May isa akong kaklase dun, ang taray eh! Buti na lang andun si Cadence at Gneiss!" Sabi ko habang nagtitimpla ng kape. :"""> Mmmmm bangooo. Aromaaa.

"Hayaan mo na yun, nak! Mas maganda ka dun sgurado ako!" >:)

"Papa talaga! Nambobola pa! Alam mo ba, Papa, buti na lang may isa dun na di ko kaklase kasi inis na inis talaga ako dun sa lalaking un eh!" Naibuga ni Papa ung hinigop nyang kape pagkarinig ng salitang "lalaki". Papa naman!

"Lalaki? Baka naman kras mo yan, anak ha?!"

"Papa! Inis nga ako dun eh tas crush ko? Si Papa talaga!"

"Hehe eh syempre malay ko ba mamaya may nanliligaw na sa prinsesa ko eh! Dadaan muna sila sa"----Tas ni-flex ni Papa ung biceps and triceps nya----"akin!" 

Kinunwaring suntok ko si Papa. "Kung may dadaan! Papa, nakalimutan mo na ba.." Nagfade ung ngiti ni Papa sa sinabi ko.

"Syempre naman, anak, ayoko lang ma-stress ka masyado dahil saken.."

"Wag ka na nga magdrama dyan, Pa!"

"Oo nga eh, sabi ko nga hindi na! Basta eto tatandaan mo anak, ikaw lang ang prinsesa ko at mahal na mahal na mahal na mahal na mahal kita!"

"Ako din po! I love you Papa!" And we hugged.

Maya-maya, nagready na’ko para pumasok. Maglalakad lang kasi ako kaya kailangan maaga eh.

"Osige po, Pa, aalis na po ako!" Nagmano ako kay Papa.

"Mag-iingat ka ha! Wag magpapaligaw!"

"Papa talaga!"

"Joke lang! Pero totoo yon ah!"

Habang naglalakad ako sa may eskinita.. Eto na naman ung feeling na yun.. De jávu ata.. Nafeel ko na to dati eh, ung feeling na may sumusunod saken.. Lumingon ako and all I see are dancing shadows. Ewan ko lang kung kaninong mga anino un. Creepy. Nagmadali na akong maglakad para makarating ako sa mataong part.

"Hi Lavender! Good morning!" Bati saken ni Cadence pagpasok ko sa first class ko ngayong araw, Algebra.

"Ang aga mo naman, Cadence! Kanina ka pa?" Tanong ko kay bes habang hinihila ung upuan ko papalapit sa upuan nya.

"Eh kasi naeexcite ako mameet ung mga classmates natin eh! Who knows? Baka makaklase ko pa dito ung savior ko! Hihihi!" Huh? Ediba nameet natin lahat ng classmates namin last week?? Hayaan mo na nga sya, sya lang nakakaintindi sa sarili nya. Haha. Joke lang, bes! Mukhang masaya ka eh, so di ko sisirain mood mo. :)

"Uhm, okay lang, nagawa mo ung homework natin----" Tanong ko kay Cadence nang bigla akong mapatigil sa boses na narinig ko.

"Oh, look who's here." Naaalala ko tong boses na to eh.. Pagharap ko..

The Heartstring GrapplersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon