Kathryn's POV
After namin mag usap ni Dj sa phone, napahiga ako sa kama ko. Nag iisip kung ano mangyayari sa amin ngayon na umamin na rin ako. Hindi ko alam kung ano magiging epekto nito sa friendship namin kung makakasama ba or makakabuti. Maiilang ba ako or hindi kapag nagkita kami bukas sa school, or ganun pa rin? Ang daming tanong sa isip ko. Hindi ko talaga ano magiging reaction ko at attitude towards Dj now that he knows na. Never pa akong nagka boyfriend kaya hindi ko alam how to handle this. Napa buntong hininga ako, bumangon, tumayo at pumasok ng banyo. I checked myself at the mirror. Maga yung mga mata ko. Naghilamos ako at inayos ang sarili. Bumalik ako sa pagkakaupo sa kama ko at tinitigan yung mga gagawin ko for tomorrow at para sa Foundation Day. Sobrang dami pa tapos dagdag pa eto. Tapos narinig ko si Kuya sa labas. May kausap sa phone. Busy din kasi cya kasi, lalo na balak na pala nilang magpakasal ni Ate Liza. Naalala ko tuloy ang pinag usapan namin ni Kuya kaninang umaga sa almusal.
Flashback:
Earlier that morning.
"Good morning Kathryn." Bati ni Kuya sa akin tapos ginulo nya buhok ko. Maaga akong nagising kasi sabi nga ni Kuya last ngiht gusto nya sabay kami mag breakfast today. Umupo cya sa tapat ko.
"Good morning Kuya."
Wala munag nagsalita sa amin after that kasi kumain kami pareho. Kahit wala pa akong gana, okay lang para masabayan ko lang si Kuya.
"Anong oras frist subject mo?" Tanong ni Kuya.
"9:30 Kuya." Di ba ang aga ko lang nagising?
"Hidi ka naman coding ngayon?"
"Hindi po."
"Sa Sabado ba balik ka pa ng school?" Ba't ang dami lang tanong?
"Yes Kuya kasi in two weeks time Foundation Day na namin. Bukas po yung deadline of submission of lay-out, articles so need ko pa po etong e review."
"Pagkatapos mo uwi ka kaagad kasi pupunta tayo kina Ate Liza mo. May dinner sa kanila."
"Cge po Kuya." Mamamanhikan cguro kami.
Kumain na ulit kami. Once in a while nakikita ko si Kuya na nag che- check ng relo nya.
"Kathryn?"
"Kuya?"
"Sana malinaw yung lahat kagabi." Ang tinutukoy ni Kuya yung tungkol sa panliligaw ni Dj sa akin.
"Opo Kuya."
"Maaasaha ko ba yan Kathryn?"
"Yes Kuya." Tumayo si Kuya at tumabi sa akin.
"Kath, sana hindi mo isipin mo na masyado akong mahigpit pagdatig sa kay Dj. Or kahit na sino na gustong ligawan ka. Ang isispin mo lang, babae kasi yung sa amin kaya masyado akong maingat, okay?"
"Yes po Kuya. Naiintindihan ko po."
"At malapit ka nang mag graduate Kath. That should be for now, your priority. Konting panahon na lang Kath. Unless gusto mong mag aral pa for Master's Degree."
"Kuya naman..." At natawa kami pareho. Funny talaga Kuya ko kaso kung seryoso, seryoso din sya ng sobra.
"Kath sana hindi ako mag-alala sa'yo pagdating sa usapan na'to. Hindi sa ayaw kong mag-alala. Sympre kapatid kita, kung pwede lang maiwasan, iwasan na lang okay?"
"Opo Kuya"
"Lalo na ngayon na ikakasal na kami ng Ate Liza mo. Gusto ko sana na kung wala na ako dito sa bahay, hindi ako mag alala lalo na sa'yo. Pero kung gusto mo na dito lang kami tumira ng Ate mo, okay lang di sa akin."
BINABASA MO ANG
Love Exists
FanfictionThey say that in life, love can wait. But how long are you willing to wait for the one you love and how do you let go when it is time to move on?