Kath's POV
"What can you say Ma?"
Tanong ko kay Mama after namin e play ulit yung video ng interview ko kay Dj. Parang proud girlfriend lang? Yes, kahit di girlfriend, very proud ako sa kanya. Hindi naman kasi madali yung pinagdaanan ni Dj bago pa cya naka pag desisyon dun sa theme ng Foundation Day. Konti lang talaga yung sumuporta sa kanya. Pero pinaglaban pa din nya. At yung interview nya kanina? Parang vindication yun eh.
"Magaling. Impressive" Sabi ni Mama sa akin. Andito kami sa kwarto ko. Pinapanood ko kasi yung video ng kumatok si Mama. Nakinood na rin cya sa akin.
"Thanks Ma." Kung maka pag thank you naman ako, parang ako lang si Dj, di ba? Hehehe.
"Di ba sabi mo parte cya ng isang banda?"
"Opo."
"Paano nya nababalanse yun?"
"The band is just starting. Yung gig nila once a week. Basta weekend lang kasi ang iba may regular work din and yung iba busy din sa school."
"Mabuti naman pag ganun. Sana wag lang masyadong enjoyin kasi ang iba pag na enjoy na, studies takes the back seat. Dean's lister din cya di ba?"
"Yes Ma." Sagot ko na may kasamang konting kayabangan :)
"Hmmm.. Parang di ko nakikitaan ng mali ah."
"Mama talaga."
"Ano ba ang wala sa kanya?" Tanong ni Mama.
Medyo natahimik ako ng sandali bago ko sinagot si Mama.
"Ako cguro Ma...."
Nag smile si Mama sa akin at niyakap ako.
"Anak, maraming salamat. Kasi alam kung nahihirapan ka sa hinihigi ng Kuya mo pagdating sa mga manliligaw, sumusunod ka pa din kahit iba ang sinasabi ng puso mo. Konting tiis na lang, okay? In two months time, graduate ka na, graduate na kayo. Hold on, okay?"
"Yes Ma."
"Ligaw muna ha, wag kasal agad. Baka di kayanin ng Kuya mo."
"Si Kuya talaga. Hindi na ako bata."
"Intindihin mo na lang yun. Para rin sa'yo ang ginagawa ng Kuya mo, okay?"
"Yes Ma."
Tok...tok..tok...
Tumayo si Mama para buksan ang pinto. Si Kuya pala.
"O anak, magpahinga ka na mamaya ha." Mom kissed me sa forehead.
"Goodnight Ma." Paglabas ni Mama, umupo si Kuya sa bed ko. He handed me an envelope at binuksan ko yun.
"Kuya naman, bakit pati ako may invitation sa kasal mo? Parte kaya ako ng pamilya. Hindi ako guest." Napa upo ako bigla.
"Eh kasi naman po hindi yan para sa'yo. Basahin mo muna kasi sa likod bago mo buksan."
"Ha?"
Mr. DJ Padilla
"Salamat Kuya!!!!" At niyakap ko sya ng sobrang higpit.
"Eto naman o, invitation pa lang, sobra kung maka react."
"Salamat, salamat!!""
"Nasasakal na ako!" Hahaha! Ang saya ko lang. Bumitaw ako sa pagka yakap kay Kuya.
"Lagi mo na lang ako sinosorpresa." Sabi ko kay Kuya habang binabasa ulit yung pangalan ni Dj.
"Gusto ko kasi masaya ka lagi. Reminder na din na mahal kita. Kahit di lahat ng hinihingi mo, binibigay sa'yo may mga bagay din na kahit di mo hingin sa akin, kaya kong ibigay."
BINABASA MO ANG
Love Exists
FanfictionThey say that in life, love can wait. But how long are you willing to wait for the one you love and how do you let go when it is time to move on?