MHM 50: Mary Ann (MeAn)

55 7 0
                                    

MHM 50: Mary Ann (MeAn)

I didn't know that I was starving 'til I tasted you.
Don't need no butterflies when you gave me the whole damn zoo.
By the way, by the way, you do things to my body.
I didn't know that I was starving 'til I tasted you.

I then swayed my head to the beat of the music.

Naglalakad ako ngayon sa hallway ng school habang naka-earphone.

"Ah yeah!" pero nagulantang ako ng may makabangga ako. Fuck! 'Yung cellphone ko!

Inis na pinulot ko 'yon at hinarap ang nakabangga ko pero nagulantang ulit ako ng makitang umiiyak ang taong 'to sa harap ko ngayon.

Why the heck is my crush crying?!

"I'm sorry, MeAn." alam kong hindi ito ang tamang panahon para kiligin.. pero gosh! Kilala nya pala 'ko!

Ay, boba lang? Malamang kilala ka nyan!

"A-ah. Okay lang, K-klein." Did I just stuttered?

Halos magwala ang mga organs ko sa katawan ng bigla nya akong yakapin.

OH. MY. GOD.

Get a hold of yourself, Mary Ann Casanova! May boyfriend kang tao at pinopormahan nya ang bestfriend mo! So, shut up ka!

Mukhang may problema lang sya, okay? 'Wag mong bigyan ng malisya!

"A-ah. Bakit?" parang tanga kong tanong.

I faked a cough, "I mean, b-bakit ka nakayakap? May problema ka ba?"

"I just need a hug. I'm sorry if I hugged you so suddenly but please, forgive me. I need someone, I need hug. Give me a few minutes." sabi nya at niyakap ako ng mahigpit.

Kahit hanggang bukas pa Klein, okay lang!

Ilang minuto pa kaming nanatiling ganoon hanggang sa mapatingin ako sa taong paparating.

Nanlaki ang mata ko at para akong hinahabol ng kabayo sa sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko.

Fudge! Bakit ba nakalimutan kong may boyfriend ako?!

Nanigas ako sa kinatatayuan ko ng mapahinto sya at napatingin sa direksyon namin bago inilipat ang tingin sa taong kayakap ko ngayon.

Kumunot ang noo nya at tumingin sakin.

Nawalan ata ng kulay ang mukha ko. "Fuck," I absentmindly said.

"Ha?" humiwalay sya sakin at ngumiti. "Thank you for the hug, MeAn. Thank you for not asking. Thank you and sorry." he then gave me an apologetic smile.

Fuck, fuck, fuck!

"A-ah. Welcome." ngumiti syang muli sakin.

Napabaling ang tingin ko kay Jasper na hindi parin natitinag sa kinatatayuan nya ngayon.

Napansin rin siguro ni Klein ang tinitignan ko kaya napatingin din sya roon.

Para akong binuhusan ng malamig na tubig ng sumama ang tingin nya saming dalawa.

Nagpupuyos na nilagpasan nya kami. "Fuck. Just fuck," I muttered.

"Bestfriend mo?" tanong nya sakin.

Umiling ako, "Boyfriend," nanlaki ang mata nya sa sinabi ko.

Hindi ko na hinintay ang sasabihin nya at agad na sinundan si Jasper.

"Jasper! Jasper, wait!" pero tila bingi syang nagpatuloy sa paglalakad.

Napahinga ako ng malalim. "Jasper Torres, stop!" parang wala syang narinig. Gosh , what did I do?

Napatalon ako ng may humawak sa balikat ko. "Hey, look. I'm sorry. I didn't know na may boyfriend ka pala." he looked really confused.

Ngumiti ako sakanya, tipid. "It's okay. Ginusto ko rin naman e."

Medyo naguluhan sya. "Ha?"

Parang tangang pilit na natawa ako. "Ah. haha..ha! I mean, ginusto ko rin naman na tulungan ka. Sige, alis na ko." sabi ko at tumalikod ako sakanya.

Kinurot ko ang sarili ko. What has gotten to you, Mary Ann!

Nangalay ang mga binti ko pero hindi ko nakita si Jasper.

Kahit naman hindi ko gusto ang relasyon namin, may pake pa rin ako sa nararamdaman nya.

Yes, hindi ko gusto 'to. Maybe there's part of me na gusto ko talaga si Jasper but if I love him truely, hindi ako dapat nagkakagusto sa iba..

Hindi ko lang talaga masabi sakanya na ayoko na kasi ayokong makasakit. At ayokong gawing dahilan ang pag-aaway namin na 'to para makipag-hiwalay. I won't take advantage. Gusto kong ipaliwanag sakanya lahat bago ako makipag-break.

Umupo ako sa isa sa mga benches dito sa field at namahinga.

Pumikit ako at huminga ng malalim. "Hi,"

Napadilat ako ng may magsalita. My jaw literally dropped.

Is she even true? Ang ganda ganda nya!

"Laway mo, bes." saka nya pinunasan ang chin ko. Napahawak naman ako doon para masigurado kung may laway nga.

"Joke lang, uto-uto naman 'to." saka sya tumawa.

"Naliligaw ka ba, Miss? Doon banda ang Registrar's Office." sabay turo ko bandang kanan ng feild.

Tumawa ulit sya, "Nope. Ikaw talaga ang sadya ko."

Napaturo ako sa sarili ko. "Ako?" at inikot ko pa ang tingin ko sa paligid.

Napa-facepalm naman sya. "Hindi sya 'yung pinunta ko, sya." sarcastic nyang sabi habang tinuturo 'yung damo.

Napakamot ako. "Sabi ko nga, ako. Pero, bakit?"

She smiled widely. "Break it up."

Naguluhan ako. "Break what up?"

"The thing between you and Jasper." she said without blinking an eye.

She said it like she's only offering me some candy.

Making Him MineWhere stories live. Discover now