Chapter 111

46 3 0
                                    

Because I can't

Morgan Eleazar

Malcolm ended the call. Tahimik kami at walang nagsasalita. Lyall and Jake are looking at me expectantly.

Why?

Bakit ganyan sila makatingin? Ano bang inaasahan nila sa akin? Ano ba ang hinhintay nilang maging pasya ko? Ano bang inaasahan nilang gawin ko?

"It is possible" ani Lyall habang matamang nakatutok sa akin

"Pero ang pagmamarka ng isang alpha sa kanyang mate ay isang napakahalagang seremonya na dapat ay maganap sa harapan ng buong pack, Lyall"

Nilingon ni Lyall si Jake, "I know that. But I don't think we have a choice. I have to mark here right here, right now" saka siya muling bumaling sa akin

"Morgan" panimula niya at agad akong umiling

"No! I can give her the strength that she needs" damn! I've been transferring energy to her body kanina pa pero...tangina talaga!

Come on, Morgan! Akala ko ba kaming mga strygx ang pinakamakapangyarihang lahi sa buong mundo? Bakit ganito? Bakit wala akong magawa?

"You don't have to mark her, Lyall. Hindi niya kailangan ng lakas mo. I'm already doing that! She needs me! And she'll only need me!" Giit ko

"Pinapagod mo lang ang sarili mo. It's not working Morgan"

Hindi ako nakinig, bagkus ay mas pinag igihan ko pa ang ginagawa ko. But I think I overdid it dahil muli na naman siyang umubo ng dugo.

Tinulak ako ni Lyall palayo kay Elizabeth. Napaatras ako at napaupo sa sahig

"You're killing her!" May diin niyang sabi

Napasinghot ako. I didn't even notice that tears were pooling on the sides of my eyes.

Hindi ako makapaniwala, "It was a mistake. U-uulitin ko" akmang lalapit akong muli kay Elizabeth upang ipagpatuloy ang aking ginawa ngunit hinarangan ako ni Lyall. Hinawakan ako ni Jake. Nang nilingon ko siya ay umiiling siya. Like telling me to give it up. Tangina! How can I give this up? Huh! That's the love of my life over there! How can I give her up? Tell me!

"Morgan, I'm giving you the chance to let her go on your own free will. Decide now. Pero sasabihin ko na rin sa'yo na kahit ano pang desisyon mo, mamarkahan ko pa rin siya. I can't just let her die, alam kong ganoon rin ang gusto mo"

I scoffed. What does he know about what I want?

"What I want is for her to live her life with me!" Sigaw ko

Matalim akong tinitigan ni Lyall. Gumanti rin ako ng ganoong titig sa kanya

"Given her situation right now, she can't do that anymore" he said, "Choose. It's either she'll die and you'll lose her forever. Or, let her live and you'll still have the chance to see her"

"Kahit anong pipiliin ko sa dalawang sinabi mo, ikamamatay ko pa rin ito"

"Then choose which death is better" he said

I laugh, humorless. A better way to die, huh?

"You're giving me no choice"

"I am giving you a choice, Morgan. And it's to accept this" sabay lahad ng kanyang kamay, "I let her go" aniya na nakapagpagulat sa akin, "Iyon ang pinag usapan naming dalawa. She chose you. She loves you. And I chose to make her happy. Her happiness is with you and I respected it"

"Kung pinakawalan mo na siya, pwede bang pagkatapos mo siyang markahan at mailigtas ay hayaan mo siyang mabuhay kasama ako? Pwede ba? Hindi ba ay pinakawalan mo na siya, Lyall?" Damn! I sound desperate. But I am. I really am.

Hindi siya sumagot. Nanatiling nakatitig lamang siya sa akin. Bagkus ay si Jake ang sumagot sa aking katanungan.

"Hindi iyon maari. Mated werewolves are supposed to be together or else they'll suffer loneliness, depression, or worst, death"

Napahilamos ako sa aking mukha gamit ang aking palad. I guess I have no choice, huh.

Tumawa ako. Yung malakas na malakas. Lyall and Jake watched me like I'm losing my mind.

"Tangina! I'm a strygx. The most powerful creature. I have everything in the palm of my hands! I'm at the top of the pyramid and yet I cannot save the girl I love the most!" Halakhak ko na unti unti ay naging hikbi.

I admit I'm the weakest when it comes to emotional strength. If the situation is too much for me to handle, lalabas at lalabas ang mga luha ko gaano ko pa man ito pigilan.

And this moment right here, right now is beyond too much! Akalain mo yun? Ayun na eh. Pinakawalan na ni Lyall si Elizabeth eh. Makakasama ko pa dapat siya ng matagal na matagal. Ng panghabambuhay. But shit happened. Fate interfered. At yung inaasam naming abot kamay na lamang ay naglaho na parang bula.

Damn you, fate! Kailangan mo ba talagang isampal sa akin na hindi para sa akin ang babaeng pinakamamahal ko?

It hurts. This hurts.

Naramdaman ko ang tapik ni Jake sa aking balikat ng medyo kumalma na ng pakiramdam ko.

"Your choice, Morgan" sabi ni Lyall

I kept my head down. Ni hindi na ako nag abala pang mag angat ng tingin sa kanya.

"Mark her" I whispered, "Mark her" ulit ko pa sa mas matapang at mas malakas na boses, "I want her to live. I want to see her alive even if I couldn't see her or be with her every day. Save her, Lyall because I can't" saka ako nag angat ng tingin at sinalubong ang kanyang mga mata.

The Vampire Prince and the Vampire Hunter Book IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon