Duel
Astrid Agatha
A scream broke out from my throat when I saw Malcolm's body limply fell on the floor. Halos hindi ako makapaniwala sa aking nakita.
Victoria smiled wickedly at me.
"You crazy bitch!" Akmang susugod ako pero agad akong hinarangan ni Clad
"Astrid! Mabubuhay si Malcolm, wag mong ipahamak ang sarili mo pati na rin ang anak mo!" Aniya pero itinulak ko siya at tiningnan gamit ang nanlilisik na mata.
"Wag kang makikialam dito! Lalabanan ko ang babaeng iyan!" Sigaw ko sa kanya
He was taken aback. At agad ring umatras. Victoria walked towards me. I watched as she walked over the body of my husband. Mas lalo akong nag init.
Huminto siya ilang dipa mula sa akin at nilingon ang mga bampirang nanonood sa amin.
"You heard her. Walang makikialam sa inyo" bumaling sa akin at ngumisi, "This fight is between me and her"
I scoffed. I bet matagal niya nang gustong gawin ito. Pwes ako rin! Matagal ko nang gustong ihiwalay ang ulo niya sa katawan niya. I'll make sure there is no way she'll be resurrected ever again.
Mas lalong umatras ang mga panauhin kaya lumawak ang espasyo namin ni Victoria. Nag paikot ikot kami sa isa't isa. Nanantya at naghahanap ng magandang tyempo upang sumugod at umatake.
My fangs are bared and my claws sharpened and elongated. I can almost taste her blood in my mouth. I'll make sure to drink all of it!
My bloodlust is making me crazy, kinokontrol ko lamang. Being an original vampire, napakahirap nitong kontrolin. But I guess now I can loosen up. Ipapanalo ko ang labang ito.
My hand went to my tummy. Just hang in there baby, mommy really needs to do this.
Unang siyang sumugod, I dodged it at ginamit ang pagkakataong iyon upang puruhan siya sa kanyang likuran.
Blood trailed down her now ripped white gown. Nilingon niya ako, galit na galit.
"How dare you!" Aniya
"My bad, sa susunod puso mo na ang pupuntiryahin ko para isang sakitan na lang" sumugod siyang muli at muli kaming naglaban. Pangil sa pangil, kuko sa kuko.
Being a vampire heightened all my senses. Being a hunter taught all the the things I need to know in fighting. Being a vampire hunter taught me how to weaken a vampire and eventually cause then their deaths.
Akmang kakalmutin ako ni Victoria pero mabilis akong nakaiwas at pumunta sa likuran niya. I grabbed her hair and waste no time, I sank my fangs in her neck. Blood dripping from my mouth. She squirmed hanggang sa tuluyan na siyang huminto sa paggalaw. When I got satisfied drinking her blood, I pulled her head out of her body and threw it away.
It took me seconds to get down from my high, at saka ako tuluyang naging aware sa nangyayari at sa aking nagawa.
Tiningnan ko ang aking kamay, balot na balot iyon ng dugo. Ang aking damit ay may mantsa ng pinaghalong dugo ko at ni Victoria. Ang mga sugat na natamo ay unti unting naghihilom
Tiningnan ko ang katawan ni Victoria
I killed her. I killed the queen in front of her subjects. How did I do that?
"She killed the queen!" Sigaw ng isa sa mga bampira, "We should kill her too!"
Nagsisigawan ang mga bampira sa kung anong dapat nilang gawin sa akin pero wala akong pakialam. Ang sa akin lang ay malapitan si Malcolm. He should be waking up soon.
Umalingawngaw ang boses ni Clad na siyang nakapagpatahimik sa kanilang lahat, "Silence!"
"You won't dare touch her" aniya
"But she killed the queen!"
"It was a duel, and she won"
"Is she the new queen?"
"Who will be our new queen, then?"
Maraming boses ang naririnig ko sa aking tenga, sa sobrang dami ay di ko na maintidihan ang iba.
Nag angat ako ng tingin kay Clad at nakita kong dinudungaw niya ako gamit ang kanyang pagod na mga mata.
Humakbang ang isang lalaki, sa tabi niya ay naroon si Olivia at Ezekiel at dalawa pang di kilalang lalaki.
"Hindi namin inaasahan ang kaganapang ito" the man said, I think he's Olivia's father, "Nagkaroon ng isang duelo sa pagitan ng ating dating reyna at nang babaeng bampira na ito. The challenger won, our queen is dead. This kind of duel isn't new to us. Long before, members of the main families are being challenged for their status, for their power. And whoever wins gains those things" bumaling sa akin ang lalaki, "You my dear defeated the queen, and according to our laws that made you gain her status and power as our queen. Will you Astrid Turner accept this?"
Ako? Isang reyna?
"What if I'll refuse?"
"Pick one who, you think, will be suited to be the next leader" aniya
Tumango ako at tumayo. I think that will be better. Nilibot ko ang paningin ko sa mga bampirang naroon at huminto sa kay Clad. Nagtama ang aming paningin.
"I choose Clad Alexander Bloodworth to be your king" ani ko ng di bumibitiw ng titig sa kanya
"Do you accept, Clad?" Tanong ni Phillip
Clad stared at me, tulad ko ay di rin niya iyon pinutol. Kung merong mang karapat dapat na mamuno sa mga bampirang ito, sigurado akong si Clad iyon. I saw his dedication to his work. Ang pagmamahal niya sa kanilang lahi--- aming lahi. Kapag siya ang tinanghal na hari, malayo ang mararating ng kaharian ng lahi ng mga bampira.
Lumunok siya at nilingon si Phillip saka bumaling sa mga bampirang naghihintay ng isasagot niya, "I accept"
BINABASA MO ANG
The Vampire Prince and the Vampire Hunter Book II
VampireBook Two of The Vampire Prince and the Vampire Hunter written by iamtatia.